Sa thải Giám đốc FBI là định mệnh của Donald Trump?

Lư Phổ Ân Thứ sáu, ngày 12/05/2017 10:00 AM (GMT+7)
Quyết định của tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ sa thải người đứng đầu Cục điều tra liên bang (FBI) James Comey làm chấn động chính trường nước Mỹ và thế giới bên ngoài ngỡ ngàng.
Bình luận 0

img

Tổng thống Mỹ Donald Trump

Ngỡ ngàng vì lý do được ông Trump đưa ra và thời điểm ông Trump làm việc này. Ông Trump lập luận cho quyết định này bằng viện dẫn những sai lầm và vi phạm quy định của ông Comey khi xử lý vụ việc về thư điện tử cá nhân của bà Hillary Clinton. Khi chưa lên cầm quyền, chính ông Trump đã hết lời ca ngợi vai trò cá nhân của ông Comey trong vụ việc nói trên. Bà Clinton thậm chí còn cho rằng cũng vì ông Comey mà đã bị thua ông Trump trong cuộc bầu cử tổng thống hồi cuối năm ngoái ở Mỹ. Không bất ngờ, lạ lùng và khó hiểu sao được khi bây giờ ông Comey bị ông Trump sa thải vì chính những việc làm có lợi rất nhiều, thậm chí còn cả rất quyết định, đối với sự đắc cử tổng thống của ông Trump.

Ông Trump sa thải ông Comey khi người này đang chỉ đạo FBI tiến hành điều tra về những mối liên hệ giữa bộ máy cộng sự của ông Trump với Nga trong quá trình vận động tranh cử để xác minh những cáo buộc và đồn thổi về vai trò của Nga đối với sự đắc cử của ông Trump. Chẳng phải cho tới tận bây giờ, tức là khi ông Trump đã yên vị ở Nhà Trắng, vẫn chưa dứt và lắng đồn thổi về việc Nga đã giúp ông Trump đắc cử bằng cách gây hại cho bà Clinton, tức là can thiệp trực tiếp cũng như gián tiếp vào quá trình và kết quả bầu cử. Cách chức ông Comey vào thời điểm hiện tại này, ông Trump tạo cảm nhận như muốn che dấu điều gì đó, như thể vô hiệu hoá ông Comey vì người này đã phát hiện ra chuyện gì đấy bất lợi cho mình. Và đó chỉ có thể là chuyện liên quan đến Nga.

Vụ tai tiếng chính trị lớn nhất từ trước đến nay trong lịch sử nước Mỹ là Watergate cũng đã bắt đầu từ chuyện tưởng như rất nhỏ và có chuyện sa thải điều tra viên đặc biệt khiến bộ trưởng tư pháp từ chức. Kết quả cuối cùng là Tổng thống Richard Nixon buộc phải từ chức để tránh bị quốc hội phế truất. Câu hỏi về liệu lịch sử có lặp lại hay không ở nước Mỹ giờ đang được đặt ra.

Cái lợi trước mắt đối với ông Trump là loại trừ được ông Comey để bố trí nhân sự khác không gây bất lợi cho mình, cụ thể là sẽ vẫn tiến hành điều tra vụ việc mà ông Comey đã làm nhưng sao cho ông Trump và cộng sự không bị hề hấn gì. Ông Trump cần thời gian để xoay chuyển tình thế, để xoá dấu vết và huỷ bằng chứng nếu có, để dư luận dần quên lãng hoặc để có chiến lược đắc dụng hơn chứng minh cho sự vô tội của mình và cộng sự trong chuyện này.

Nhưng cái hại ngay từ bây giờ là dẫu lý có ngay thì tình vẫn không thể ngay. Cái lợi bất cập hại ở đây là vụ việc liên quan đến Nga càng được dư luận để ý quan tâm đến, theo dõi và soi mói. Áp lực từ phía quốc hội và dư luận đòi hỏi tiến hành điều tra độc lập và khách quan vụ việc sẽ ngày càng tăng và khi ấy ông Trump bị mất khả năng thực tế kiểm soát diễn tiến của vụ việc. Ông Trump muốn biến đại sự thành tiểu sự thì vụ việc diễn biến ngược lại.

 Với quyết định nói trên, ông Trump đã biến FBI từ đồng minh thành đối thủ. Kể từ khi được thành lập cách đây hơn 70 năm đến nay, cơ quan này luôn là một quyền lực mà không có tổng thống đương nhiệm nào ở Mỹ dám coi thường. Khi xưa, nó đã làm cho ông Nixon bị đổ và đã chứng minh một cách thuyết phục quyền uy của nó ở Mỹ. Bất hoà với FBI thì về lâu dài chỉ bất lợi cho ông Trump.

Ông Trump có thể thoát hiểm trước mắt nhưng động tác này lại khiến Đảng Cộng hoà thêm khó xử và làm sâu sắc thêm mối bất hoà với Đảng Dân chủ. Như thế, ông Trump khó có thể có được sự hậu thuẫn không thể thiếu của cả hai đảng để thực hiện những dự án chính sách lớn như cải cách thuế, thực hiện chương trình đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, thông qua cải cách y tế ở Thượng viện, kế hoạch ngân sách cho năm tới.....

Và nếu rồi đây những đồn thổi và cáo buộc về vai trò của Nga đối với sự đắc cử của ông Trump được chứng minh thì cái hại sẽ mang tính định mệnh đối với ông Trump.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem