Siêu bão sức gió 185km/giờ đổ bộ Philippines, đe dọa SEA Games 30

Đăng Nguyễn - SCMP Thứ hai, ngày 02/12/2019 14:55 PM (GMT+7)
Philippines đang gồng mình trước siêu bão Kammuri với kế hoạch sơ tán, hủy bỏ một số môn thi đấu ngoài trời ở SEA Games 30.
Bình luận 0

img

Siêu bão Kammuri đổ bộ gây mưa lớn trên diện rộng ở Philippines. Ảnh: CNN

Siêu bão Kammuri dự kiến đổ bộ vào Philippines trong đêm ngày 2.12 hoặc sáng sớm ngày 3.12, với sức gió lên tới 185km/giờ và mưa lớn, theo các nhà dự báo.

Thủ đô Manila nằm gần đường đi của cơn bão, nơi có 13 triệu người sinh sống và là nơi tổ chức nhiều môn thể thao trong khuôn khổ SEA Games 30, theo SCMP.

Ước tính 70.000 người đã rời nhà cửa sơ tán ở khu vực Bicol, là nơi siêu bão dự kiến đổ bộ vào đất liền. “Chúng tôi không mong muốn thiệt hại nhưng siêu bão Kammuri rất mạnh, không thể tránh được”, Mark Timbal, phát ngôn viên văn phòng thảm họa quốc gia Philippines, nói. “Chúng tôi đã cho sơ tán những người dân sống ở vùng chịu ảnh hưởng trực tiếp của bão”.

Cơ quan dự báo thời tiết Philippines cũng cảnh báo các trận lở đất do mưa lớn, nước có thể dâng cao tới 3 mét ở các khu vực ven biển phía đông.

Philippines thường chịu ảnh hưởng của khoảng 20 cơn bão mỗi năm, khiến hàng trăm người bỏ mạng. Các khu vực thường xuyên chịu ảnh hưởng của thiên tai rơi vào tình trạng nghèo đói kéo dài, khó phát triển.

Siêu bão mạnh nhất trong lịch sử Philippines cho đến nay là siêu bão Hải Yến, khiến 7.300 người chết vào năm 2013.

img

Những người Philippines nằm trong tầm ảnh hưởng của siêu bão được đưa đi sơ tán.

Siêu bão Kammuri chắc chắn sẽ có ảnh hưởng ít nhiều đến kế hoạch tổ chức SEA Games 30 của Philippines. Kì SEA Games năm nay dự kiến kéo dài đến hết ngày 11.12 ở thủ đô Manila và một số khu vực lân cận.

Môn lướt ván đã bị hủy bỏ và sự kiện ba môn phối hợp được tổ chức sớm hơn dự kiến ban đầu. Các nhà tổ chức Philippines sẽ công bố kế hoạch chi tiết hơn về những thay đổi trong ngày hôm nay (2.12).

Philippines khẳng định đã có phương án dự phòng, như vẫn tổ chức các sự kiện thể thao trong nhà, nhưng giới hạn quy mô. Siêu bão Kammuri đổ bộ là rắc rối mới nhất mà Philippines phải đối mặt, trong hàng loạt chỉ trích về việc tổ chức SEA Games 30 thiếu chuyên nghiệp.

Ước tính 56 bộ môn thể thao diễn ra tại hàng chục địa điểm khác nhau với khoảng cách vài giờ ô tô. Khoảng 8.750 vận động viên và các đội tuyển tham gia tranh tài trong sự kiện thể thao lớn nhất Đông Nam Á. Ước tính có 12.000 tình nguyện viên hỗ trợ tại SEA Games 30.

Các nhà tổ chức hi vọng sẽ có 500 triệu lượt xem các bộ môn thể thao ở SEA Games cho đến ngày 11.12.

Để U22 Việt Nam ngược dòng, CĐV Indonesia thất vọng tràn trề, chỉ trích đội nhà bạc nhược

Đội tuyển U22 Indonesia thậm chí còn không giữ nổi vị trí thứ 2 tại bảng B SEA Games 30 môn bóng đá nam ở Philippines và...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem