Sợ Nga, Mỹ gấp rút phát triển loạt vũ khí siêu thanh

Minh Nhật Thứ ba, ngày 01/01/2019 19:30 PM (GMT+7)
Mỹ được cho là đang gấp rút ưu tiên phát triển các vũ khí siêu thanh vì lo sợ các vũ khí loại này của Nga có thể giúp nước này giành hết ưu thế trong khu vực.
Bình luận 0

img

Mỹ được cho là thua xa Nga trong lĩnh vực phát triển vũ khí siêu thanh

Theo báo Anh Daily Star, các quan chức hàng đầu trong Lầu Năm góc đang rất lo ngại về sự phát triển của kho vũ khí siêu thanh của Nga và vì thế đã lên kế hoạch ưu tiên hàng đầu cho "phát triển và chế tạo vũ khí siêu thanh tấn công vào năm 2025”.

Không quân Mỹ trước đó đã phê duyệt một thỏa thuận vào tháng 4.2018 để phát triển tên lửa siêu thanh và dự kiến ​​sẽ đưa vũ khí này vào hoạt động trong năm 2021. 

Đến tháng 12, Cơ quan các dự án nghiên cứu phòng thủ tiên tiến (DARPA) trực thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ tuyên bố đang tìm kiếm các “bản thiết kế mới” và vật liệu để đảm bảo đầu đạn siêu thanh không bị đốt cháy trong khí quyển.

Ngoài ra, một dự án khác của Mỹ gọi là “Glide Breaker” nhằm phát triển một vũ khí đánh chặn có khả năng vô hiệu hóa tên lửa siêu thanh cũng đang được DARPA xúc tiến. Tuy nhiên, các quan chức Lầu Năm góc vẫn phải thừa nhận rằng, hiện tại họ chưa có biện pháp nào để đối phó với những loại vũ khí mới nhất của Nga.

Giám đốc Dự án Phòng thủ Tên lửa Thomas Karako thuộc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế Mỹ mới đây buộc lòng phải thừa nhận rằng, phương Tây đang nỗ lực phát triển vũ khí đối phó với tên lửa siêu vượt âm Avangard nhưng ít nhất 30 năm nữa mới có thể theo kịp Nga.

Ông Thomas Karako đề cập tới tính năng vượt trội của tên lửa Avangard của Nga có vận tốc cực đại lên tới Mach 27 và cho rằng, dù Avangard đang bay ở giai đoạn nào cũng không có bất kỳ một hệ thống phòng nào trên thế giới kịp tính toán quỹ đạo bay của nó và tung đòn đánh chặn.

"Loại vũ khí này nhắm vào khoảng trống trong hệ thống phòng thủ của chúng tôi. Chưa có lúc nào như bây giờ để chúng tôi điều chỉnh lá chắn phòng thủ. Thật không may chúng tôi đã để Nga tiến xa như vậy", CNBC News dẫn lời ông Karako.

Việc Mỹ ráo riết phát triển loạt vũ khí siêu thanh diễn ra trong bối cảnh có tin Nga thử nghiệm thành công tên lửa siêu thanh Avangard.

Tuy nhiên, khi Moscow đã có phiên bản thử nghiệm dòng vũ khí siêu thanh, Washington mới chỉ dừng lại ở bước "lên kế hoạch".

Tổng thống Vladimir Putin đã đẩy mạnh việc hiện đại hóa quân đội Nga và ra sức tăng cường các khả năng quân sự trong những năm gần đây. Avangard thậm chí đã được Nga triển khai từ năm 2004, nhằm phát triển loại vũ khí có tốc độ siêu cao, đủ sức vượt qua mọi lá chắn tên lửa của Washington và đồng minh. 

Avangard được lắp trên tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM), có thể tấn công chính xác mục tiêu ở khoảng cách trên 10.000 km. Điểm mạnh của vũ khí này là tốc độ lên tới trên Mach 20 giúp nó tránh những hệ thống cảnh giới mặt đất và trên không gian.

Ngoài ra, Avangard cũng có khả năng cơ động trong khi bay, khiến các hệ thống phòng thủ không thể xác định chính xác quỹ đạo để đánh chặn.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem