Sóng thần ập vào Indonesia cao tới 11,3 mét

Đăng Nguyễn - Netralnews Thứ năm, ngày 11/10/2018 09:00 AM (GMT+7)
Khảo sát sơ bộ của Cơ quan Khí tượng, Khí hậu và Địa vật lý Indonesia (BMKG) cho thấy sóng thần ập vào đảo Sulawesi cao tới 11,3 mét, sau trận động đất mạnh 7,4 độ richter.
Bình luận 0

img

Trận sóng thần mới nhất ập vào Indonesia cao tới 11,3 mét. Ảnh minh họa.

Theo Netral News, cột sóng thấp nhất là 2,2 mét ở Mapaga, Donggala. Những cơn sóng bao phủ khu vực rộng 468,4 mét ở bãi biển thuộc đông Palu. Đáng chú ý, cơn sóng thần cao nhất được BMKG ghi nhận lên tới 11,3 mét.

“Sóng thần gây ảnh hưởng nặng nề nhất ở Vịnh Palu. Những cơn sóng không chỉ xuất hiện do tác động từ trận động đất, mà còn do lở đất ngầm dưới nước ở bờ biển phía nam Palu”, phát ngôn viên cơ quan ứng phó thảm họa Indonesia, Sutopo Purwo Nugroho, nói.

Cho đến sáng ngày 10.10, dư chấn vẫn tiếp tục được ghi nhận. BMKG ghi nhận 526 dư chấn, trong đó có 17 lần người dân có thể cảm nhận được. Xu hướng này có phần giảm cả về cường độ và tần suất, nên người dân có thể cảm thấy yên tâm hơn.

“Nếu người dân phát hiện thêm động đất xung quanh Palu hay Donggala thì hãy bình tĩnh”, Sutopo nói.

img

Ông Sutopo cung cấp thông tin cho truyền thông.

Sutopo nói thêm rằng đài tưởng niệm sẽ được xây dựng ở những nơi sóng thần quét qua. Chính quyền Indonesia cũng muốn gia cố khách sạn, trường học ven biển để làm nơi trú ẩn cho người dân khi có thảm họa xảy ra.

“Khi sóng thần đến, chúng tôi muốn tạo cơ hội để mọi người có thể ẩn náu ở nơi cao hơn và vững chãi hơn, chứ không phải là chạy xa nhất có thể. Đó là cách đối phó với sóng thần trong tương lai”, Sutopo nói thêm.

Tính đến chiều ngày 11.10, số nạn nhân thiệt mạng trong thảm họa động đất, sóng thần đã lên tới con số 2.045 người, riêng ở thành phố Palu là 1.636 người. 171 thi thể được tìm thấy ở Donggala, 222 ở Sigi, và một số nơi khác.

Ước tính các gia đình đã đưa 1.076 thi thể người thân về an táng, 969 thi thể còn lại được chính quyền trên đảo chôn trong các ngôi mộ tập thể. Số người bị thương lên tới 10.679, trong đó có 2.549 người bị thương rất nặng.

Video mới về sóng thần cao 6 mét ập vào thành phố Indonesia

Sóng thần cao 6 mét ập vào thành phố Palu trên đảo Sulawesi, Indonesia, nhấn chìm đường phố trong vài giây, khi người dân...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem