Sự thật về việc Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ thoát chết trong đảo chính

Duy Anh Thứ sáu, ngày 05/08/2016 13:00 PM (GMT+7)
Trong nỗ lực đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ, phiến quân đã dự tính dùng chiến đấu cơ F-16 bắn hạ máy bay của Tổng thống Tayyip Erdogan, nhưng âm mưu không thành vì F-16 cạn nhiên liệu, - báo Yeni Safak cho biết.
Bình luận 0

Trước đây, truyền thông cũng như chính Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan từng tiết lộ, lý do ông thoát chết trong cuộc đảo chính là nhờ một người thân cận báo trước và rời khỏi khách sạn trước khi quân đảo chính ập đến. Tuy nhiên, trong một báo cáo mới nhất được tờ Yeni Safak cho biết, phi công lái chiếc F-16 đã thay đổi lộ trình để tiếp nhiên liệu nên nhờ thế ông Erdogan đã không bị bắn.

Theo nguồn tin, một máy bay chiến đấu F-16 đã được lệnh theo dõi máy bay phản lực sang trọng TC-ATA chở Tổng thống Erdogan trên radar vào đêm xảy ra đảo chính thất bại. Nhưng, phi công F-16 đột nhiên nhận ra máy bay phản lực của mình đã hết nhiên liệu. Đó là thời điểm mà ông Erdoğan thoát chết cũng như đánh dấu số yểu của cuộc đảo chính.

img

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan.

Tổng thống Erdogan đã trốn thoát khỏi khách sạn và ẩn náu trong một chuyên cơ riêng loại G450, TC-ATA, của hãng Hàng không Turkish Airlines, cánh lúc 01:43 từ sân bay Dalaman gần tỉnh Muğla.Theo nguồn tin của tờ báo, theo kế hoạch tấn công máy bay ông Erdogan phải được thực hiện khi nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ trở về Istanbul từ Dalaman.

Chỉ huy đơn vị quân sự đồn trú ở Dalaman đã chuẩn bị cho chuyên cơ tổng thống hạ cánh trong điều kiện các biện pháp an ninh đặc biệt.

Khi bay về Istanbul, máy bay của ông Erdogan đã thay đổi lộ trình ở phía tây bắc Thổ Nhĩ Kỳ khi phát hiện chuyển động của các chiến đấu cơ F-16 do quân nổi dậy kiểm soát, trong vòng nửa giờ máy bay của ông Erdogan đã lượn vòng trên Biển Marmara như một biện pháp phòng ngừa.

Chiếc F-16 có nhiệm vụ tấn công máy bay của tổng thống, trước khi tiếp cận vị trí có thể phóng tên lửa "không đối không", đã bị cạn nhiên liệu và buộc phải quay trở về để tiếp nhiên liệu. Khi chiến đấu cơ được tiếp nhiên liệu trên không sẵn sàng trở lại thực hiện tấn công thì máy bay của ông Erdogan đã hạ cánh xuống Istanbul.

Sau khi cuộc đảo chính thất bại,  Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng những kẻ âm mưu đảo chính đã bám sát tình hình của ông ở thị trấn ven biển của Marmaris, nơi ông và gia đình đã có khoảng thời gian ngắn nghỉ ngơi ở đây. Trong đó, 25 binh lính tham gia đảo chính 3 máy bay trực thăng quân sự được triển khai ở khu vực này để cố gắng bắt sống ông tại khách sạn.  Thủ tướng Binali Yildirim cũng là một trong những mục tiêu của phe đảo chính, song đã may mắn trốn thoát.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem