Sức mạnh quân đội Thổ Nhĩ Kỳ: Syria lo sợ, Mỹ và Nga nể phục

Theo ANTD Thứ ba, ngày 30/01/2018 06:30 AM (GMT+7)
Là một trong những quốc gia có tiềm lực quân sự đứng trong top đầu thế giới. Thổ Nhĩ Kỳ vừa mua vũ khí hiện đại của các nước, vừa tự mình sản xuất các vũ khí công nghệ cao như: tên lửa tầm ngắn, xe tăng hiện đại và cả tàu chiến.
Bình luận 0

Theo Global Fire Powers, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ có quân số thường trực khoảng 410.500 người, trong đó lục quân khoảng 300.000 người.

Quân đội sử dụng dàn vũ khí có nguồn gốc từ Mỹ, trong đó mạnh nhất là tiêm kích đa năng F-16C/D, đây là những phiên bản rất mạnh của tiêm kích lừng danh F-16. F-16C/D được đánh giá là có khả năng tác chiến ngang ngửa với Su-30 của Nga.

Ngoài ra những chiếc tiêm kích F-4 được nâng cấp cũng có sức mạnh đáng gờm. Trong tập trận, những tiêm kích F-4 của Thổ Nhĩ Kỳ đã chiến thắng những chiếc Su-27 đến từ Trung Quốc với tỷ số 8-0. Một kết quả gây sửng số cho các chuyên gia quân sự.

img

Sức mạnh của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ (phần 1)

Lục quân Thổ Nhĩ Kỳ có khoảng 397 xe tăng chiến đấu chủ lực gồm Leopard 1; 354 Leopard 2 mua từ Đức; 758 xe tăng M48 Patton và 932 chiếc M60 Patton mua từ Mỹ. Trong đó, Altay là dòng xe tăng chiến đấu chủ lực hiện đại nhất do Thổ Nhĩ Kỳ chế tạo.

Mẫu xe tăng này đang trong quá trình phát triển, dự kiến sẽ đưa vào sản xuất loạt trong năm 2017. Ngoài ra, lục quân còn sở hữu hơn 9.000 xe thiết giáp các loại, trong đó nhiều nhất là xe bọc thép chở quân M113 mua từ Mỹ.

Bên cạnh đó, lực lượng pháo binh Thổ Nhĩ Kỳ rất mạnh với 227 lựu pháo tự hành T-155 Firtina - phiên bản K9 Thunder nhập khẩu từ Hàn Quốc, cùng hàng ngàn khẩu pháo kéo xe và rocket phóng loạt khác. Còn lực lượng hải quân Thổ Nhĩ Kỳ thì sở hữu các tàu ngầm đến từ Đức - một trong những lớp tàu ngầm phi hạt nhân nguy hiểm nhất thế giới hiện nay.

img

Sức mạnh quân đội Thổ Nhĩ Kỳ (phần 2)

Trực thăng tấn công T-129 Atak hợp tác phát triển với Italy - một trong những trực thăng tấn công hiện đại nhất thế giới được xem là lực lượng chi viện hỏa lực đường không mạnh nhất của lục quân Thổ Nhĩ Kỳ. Ngoài ra những chiếc trực thăng tấn công Ah-1 Corba luôn là nỗi ám ảnh đáng sợ cho lục quân đối phương khi gặp chúng.

Hải quân Thổ Nhĩ Kỳ cũng góp phần đưa quân đội nước này đứng trong top những quốc gia có nền quân sự mạnh nhất thế giới với 16 tàu hộ tống, 9 tàu hộ vệ, 13 tàu ngầm điện-diesel, 20 tàu tấn công nhanh, 25 tàu tuần tra, 15 tàu quét mìn, 33 tàu đổ bộ, 5 tàu chở dầu.

Chiến hạm lớn nhất của hải quân nước này là lớp tàu khu trục Gabya, và nổi bật nhất là chiến hạm Milgem. Đây là lớp tàu hộ vệ tàng hình mới nhất với năng lực tác chiến công thủ toàn diện.

img

Sức mạnh quân đội Thổ Nhĩ Kỳ (phần 3)

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem