Sức mua ồ ạt ước 18.000 USD/giây trong Black Friday 2015

Quang Minh – Mirror, Wiki Thứ năm, ngày 26/11/2015 18:45 PM (GMT+7)
Black Friday (Ngày thứ Sáu đen tối) là ngày mà mọi tín đồ mua sắm toàn cầu cố gắng săn lùng những món hàng giảm giá sâu nhất và rinh về nhà. Dự tính lượng mua năm nay sẽ đạt mức kỷ lục.
Bình luận 0

img

Chen lấn, xô đẩy để mua những món đồ giá rẻ nhất

Doanh số mua sắm thường thường niên ở Mỹ đã cao qua các năm nhưng có lẽ năm 2015 này sẽ chứng kiến mức tăng kỉ lục. Các khách mua lẻ từ Anh cũng sẽ tham gia vào ngày hội lớn này.

Theo tính toán, mỗi giây sẽ có 12.000 bảng Anh (khoảng 18.000 USD) được chi ra trong ngày thứ Sáu. Các mức khuyến mãi cực lớn từ hàng điện tử tới đồ gỗ nội thất, quần áo cũng sẽ được tung ra.

Ngày thứ Sáu đen tối có nguồn gốc từ Mỹ và tiếp nối sau Lễ Tạ ơn truyền thống. Các nhà bán lẻ đưa ra các mức giảm giá cực lớn cho hầu hết sản phẩm để thuyết phục người mua rút hầu bao trước kì nghỉ lễ Giáng Sinh.

Các mặt hàng trong Ngày thứ Sáu đen tối đều được giảm giá trung bình từ 10-40%. Các thương hiệu bình dân, giá rẻ cho tới những đồ hiệu nổi tiếng như Nike, Apple, IBM, HP…đều tung ra các mức khuyến mại hấp dẫn.

Năm 2015 ngày thứ Sáu đen tối sẽ bắt đầu từ 27.11. Tuy nhiên một số cửa hàng bán lẻ đã bắt đầu chương trình từ hôm 23.11.

img

Khung cảnh người mua tràn vào các siêu thị, cửa hàng ngày thứ Sáu đen tối

Không ai chắc chắn vì sao tên gọi Ngày thứ Sáu đen tối lại xuất hiện, tuy nhiên hầu hết mọi người cho rằng nó xuất phát từ lối ghi chép  thủ công với các khoản lỗ và lãi. Trước đây, nhân viên kế toán thường viết các khoản lỗ bằng mực đỏ và khoản lãi bằng mực đen để tiện theo dõi. Chính kí hiệu này được nhiều người tin là một lí do khiến Ngày thứ Sáu đen tối được mong mỏi phải thật “đen tối” để mang lại nhiều lợi nhuận nhất cho công ty.

Ở Mỹ, thời gian bắt đầu Ngày thứ Sáu đen tối là thứ Sáu đầu tiên sau Lễ Tạ ơn. Lễ Tạ ơn là một ngày lễ được tổ chức hằng năm tại Hoa Kỳ và Canada. Ý nghĩa ban đầu của ngày lễ này là mừng thu hoạch được mùa và tạ ơn Thiên Chúa đã cho họ cuộc sống no đủ và an lành. Đây cũng là ngày nghỉ lễ chính thức cho tất cả người lao động theo luật định tại Mỹ và Canada.

Chủ tiệm thường mở cửa từ 5 giờ sáng và trên những con phố đông đúc thì bắt đầu đón khách lúc 6 giờ. Rất nhiều món hời có thể được tìm kiếm online trên mạng từ nửa đêm hôm trước.

img

Kho chứa đồ của Amazon trước ngày thứ Sáu đen tối

Kỉ lục doanh thu đạt được trong ngày thứ Sáu đen tối thuộc về năm 2012 với số tiền đạt 59 tỉ USD. Năm 2014, mức thu chỉ ở mức 51 tỉ USD nhưng vẫn được xem là một năm thành công với ngày lễ mua sắm vàng này.

Ở Việt Nam, ngày thứ Sáu đen tối cũng bắt đầu thu hút được sự quan tâm của người dân kể từ năm 2012 trở lại đây khi thương mại điện tử phát triển mạnh. Tuy nhiên, vì các chủ cửa hàng Mỹ không có chính sách chuyển hàng trực tiếp cho khách hàng Việt nên các kênh trung gian, phân phối giúp mua hàng Mỹ mới là những người kiếm bộn trong dịp này. Trung bình các khách hàng sẽ phải trả thêm từ 15-18% thuế, công mua, chi phí vận chuyển thông qua dịch vụ đặt hàng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem