Tâm lý chiến tranh phủ kín biên giới liên Triều

Đức Hoàng (tổng hợp) Thứ bảy, ngày 09/01/2016 06:30 AM (GMT+7)
Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên gia tăng báo động sau khi Bình Nhưỡng tuyên bố thử thành công bom nhiệt hạch.
Bình luận 0

Ngày 8.1, Hãng thông tấn Yonhap cho biết quân đội Hàn Quốc đã tái khởi động chương trình tuyên truyền bằng loa phóng thanh chống Triều Tiên dọc biên giới liên Triều, đồng thời nâng mức cảnh báo an ninh mạng của nước này. Chương trình phát thanh tuyên truyền sẽ hoạt động ngẫu nhiên cả ngày và đêm với thời lượng phát sóng lên tới 6 giờ/ngày.

img

Hệ thống loa phóng thanh tuyên truyền của Hàn Quốc đặt tại biên giới Liên Triều. Ảnh:  I.T

Cùng ngày, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết đã triển khai pháo binh tới các khu vực đặt loa phóng thanh dọc biên giới liên Triều. Trong khi đó Yonhap cũng đưa tin, Triều Tiên đã tăng cường quân số tại một số đơn vị tiền tuyến trong bối cảnh Hàn Quốc đã tái khởi động hệ thống tuyên truyền bằng loa phóng thanh nhằm đáp trả vụ Bình Nhưỡng thử hạt nhân lần 4.

Không chỉ có Hàn Quốc, cộng đồng thế giới tiếp tục lên án hành động Triều Tiên thử bom nhiệt hạch. Ngày 8.1, Thượng viện Nhật bản đã thông qua một nghị quyết cực lực phản đối Triều Tiên tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 4 hôm 6.1.

Trong nghị quyết này, Thượng viện Nhật Bản cho rằng vụ thử hạt nhân của Triều Tiên “gây ra thách thức nghiêm trọng đối với những nỗ lực quốc tế nhằm không phổ biến hạt nhân. Với tư cách là quốc gia duy nhất từng phải hứng chịu bom nguyên tử, chúng tôi không bao giờ có thể tha thứ cho hành đồng bạo lực này".

Nghị quyết trên còn yêu cầu Triều Tiên từ bỏ toàn bộ các chương trình hạt nhân của nước này, chấp thuận cho Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA) tiến hành thanh sát và thực hiện các bước giải trừ vũ khí hạt nhân trên Bán đảo Triều Tiên. Ngoài ra, Thượng viện hối thúc Chính phủ Nhật Bản thực thi mọi biện pháp để giải tỏa quan ngại của công chúng về hành động khiêu khích mới nhất này của Triều Tiên.

Trước đó, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Paul Ryan cho biết trong vài ngày tới, cơ quan này sẽ bỏ phiếu về dự luật mở rộng các biện pháp trừng phạt nhằm vào Triều Tiên, một ngày sau khi Bình Nhưỡng tuyên bố đã thử nghiệm một quả bom nhiệt hạch.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cũng đã điện đàm với Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị để trao đổi về vấn đề liên quan đến Triều Tiên. Theo Reuters, nội dung cuộc điện đàm là Washington muốn tuyên bố rằng cách tiếp cận “đặc biệt” của Bắc Kinh với Triều Tiên đã thất bại và đã đến lúc phải chấm dứt cách làm như vậy. Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Mỹ cũng cho biết đang tiếp tục phối hợp với Hàn Quốc để cân nhắc các phương án đáp trả vụ thử hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem