Tâm sự của những người "hy sinh" Tết, ôm việc "cày" xuyên kỳ nghỉ

Phương Đăng (theo SCMP) Thứ bảy, ngày 17/02/2018 14:07 PM (GMT+7)
Đối với không ít người thuộc giới cổ cồn trắng Trung Quốc, Tết không phải là dịp để nghỉ ngơi, về quê đoàn tụ gia đình mà vẫn là những chuỗi ngày làm việc tất bật, không ngơi nghỉ.
Bình luận 0

img

Hàng triệu người Trung Quốc lên thành phố làm việc đổ xô về quê ăn Tết

Peter Zhao đã chứng kiến các đồng nghiệp của mình lũ lượt rời công sở, trở về quê để đón Tết Nguyên Đán với gia đình. Trong khi đó, Zhao quyết định "hy sinh" kỳ nghỉ bám trụ công sở.

"Tôi bận viết các các hồ sơ kinh doanh cho một khách hàng quan trọng", Zhao, người điều hành một tổ chức tư vấn chia sẻ.

"Nhiều đồng nghiệp của tôi đã rời công sở về quê ăn Tết. Tuy nhiên, tôi mới vào công ty này, lại là người đứng đầu của nhóm. Tôi hy vọng, tôi có thể sử dụng kỳ nghỉ Tết dài ngày để hoàn tiện các công việc của mình một cách hoàn hảo", ông Zhao nói thêm. 

Ông Zhao vốn quê ở Cát Lâm, một tỉnh đông bắc giáp Triều Tiên của Trung Quốc. Ông là một trong những nhân viên cổ cồn trắng ở các siêu đô thị lớn chọn hy sinh kỳ nghỉ Tết cho công việc. 

Hầu hết các nhân viên Trung Quốc được nghỉ Tết ít nhất 7 ngày. Những ngày cận Tết, các khu phố kinh doanh ở Bắc Kinh đã chuyển sang trạng thái nghỉ lễ.

Ông Zhao cho biết, ông đã tự nguyện hy sinh kỳ nghỉ Tết để làm việc mặc dù đây được xem là dịp quan trọng và ý nghĩa nhất để sum họp gia đình. 

 Một thành viên khác trong lực lượng lao động trung lưu Trung Quốc đang tất bật với công việc tại Trạm đường sắt Bắc Kinh, nơi có trung bình 220.000 người rời khỏi thủ đô mỗi ngày để về quê đón Tết trong những ngày giáp Tết. 

Trong khi dòng người vội vã đi lại, Wang Jingyao, nhân viên Trung tâm máu thuộc Hội Chữ thập đỏ Bắc Kinh vẫn cố gắng nhấn mạnh với mọi người về tầm quan trọng của việc hiến máu và cho máu.

"Trừ đêm Giao thừa, còn lại các xe bus thu thập máu của chúng tôi rải rác khắp thành phố vẫn hoạt động bình thường trong suốt kỳ nghỉ. Tôi đã bắt đầu công việc như thế kể từ năm 2005", Wang 38 tuổi chia sẻ.

"Sự thấu hiểu và ủng hộ của gia đình rất quan trọng đối với tôi", anh chia sẻ thêm.

Trong khi đó, tại China.org.cn, một báo điện tử lớn do chính phủ Trung Quốc đỡ đầu, biên tập viên Văn hóa Huang Shan phải hy sinh một phần kỳ nghỉ để làm việc.

"Chúng tôi cần ít nhất 2 người mỗi ngày trong mảng của mình để đảm bảo công việc vẫn trôi chảy và không có bất cứ tin tức thời sự nào bị bỏ qua", Huang, 38 tuổi nói.

Huang cho biết, cô dự định về thăm bố mẹ ở thành phố Phúc Châu rồi lại trở về Bắc Kinh vào giữa kỳ nghỉ Tết để làm việc.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem