Tàu tuần duyên bị đâm chìm, Hàn Quốc tức giận tuyên chiến với tàu cá Trung Quốc

Phương Đăng (theo SCMP) Thứ ba, ngày 11/10/2016 17:41 PM (GMT+7)
Trong lúc truy đuổi tàu cá Trung Quốc đánh bắt trái phép, một tàu tuần duyên Hàn Quốc bị đâm chìm ngoài khơi bờ biển phía tây bán đảo Triều Tiên tuần trước. Tức giận, Seoul cảnh báo sẽ sử dụng vũ lực mạnh, kể cả súng, để xử lý những kẻ bắt trộm cá Trung Quốc.
Bình luận 0

"Từ trước đến nay, chúng tôi đã rất thận trọng trong việc sử dụng vũ khí nhưng giờ đây chúng tôi sẽ phải tích cực hơn trong việc đối phó với những tàu cá Trung Quốc cản trở công lý bằng mọi biện pháp có thể nếu cần như đâm trực tiếp, chiếm quyền kiểm soát tàu hoặc dùng vũ khí phổ thông như súng, pháo", ông  Lee Chun-jae, phó chỉ huy Lực lượng tuần duyên Hàn Quốc tuyên bố ngày 11.10.

img

Tuần duyên Hàn Quốc cảnh báo sẽ dùng vũ lực mạnh với tàu cá Trung Quốc.

Phía Hàn Quốc cũng cho biết, họ đã triệu tập Đại sứ Trung Quốc tại Seoul, Qiu Guohong để phản đối vụ việc tàu cá nước này đâm chìm tàu tuần duyên Hàn Quốc thứ Sáu tuần trước, yêu cầu Bắc Kinh nỗ lực ngăn chặn vụ việc tương tự tái diễn.

Trước đó, tàu cao tốc 4,5 tấn của tuần duyên Hàn Quốc bị một tàu Trung Quốc lớn hơn đâm từ phía sau, khi đang tham gia chiến dịch bắt giữ khoảng 40 tàu cá hoạt động trái phép ở ngoài khơi bờ biển phía tây nước này. Không có người bị thương trong vụ đâm chìm tàu. Phía Hàn Quốc xem đây là một vụ va chạm "quốc tế", liệt con tàu Trung Quốc đã tẩu thoát vào danh sách truy nã.

img

Tàu cá Trung Quốc đánh bắt trái phép bị tuần duyên Hàn Quốc bắt neo tại cảng ở Incheon, Hàn Quốc, ngày 10.10.

Các cuộc đụng độ bạo lực đã liên tục xảy ra trong những năm gần đây giữa Lực lượng tuần duyên Hàn Quốc và tàu đánh cá Trung Quốc đánh bắt trái phép trong vùng biển nước này. 

Tháng trước, 3 ngư dân Trung Quốc đã thiệt mạng trong một vụ cháy nổ trên tàu của họ trong khi bị tuần duyên Hàn Quốc truy bắt. Lực lượng tuần duyên Hàn Quốc đã ném lựu đạn pháo sáng vào tàu cá Trung Quốc để bắt nó dừng lại.

Trước đó, hồi tháng 6. Hàn Quốc đã phát động chiến dịch tăng cường trấn áp tàu cá Trung Quốc đánh bắt trái phép trong vùng biển nước này đồng thời yêu cầu Bắc Kinh phải ngăn ngư dân nước họ ngừng bắt trộm.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem