Thợ hàn "số 1" Trung Quốc tâm sự về phát minh nhảm nhí

Thứ hai, ngày 12/11/2018 17:05 PM (GMT+7)
Người hâm mộ gọi Geng Shuai là "Edison vô dụng" nhưng anh không phiền lòng, thậm chí còn thích danh hiệu này.
Bình luận 0

img

Geng Shuai trong nhà xưởng ở ngoại ô Bắc Kinh hôm 4.11. Ảnh: Washington Post.

"Người ta bảo phát minh của tôi vô dụng, nhưng tôi nghĩ chúng cũng có mặt hữu dụng, đó là tính thực dụng và giải trí", Geng Shuai, 30 tuổi, người đã từ bỏ công việc thợ hàn năm ngoái để tập trung toàn thời gian cho những phát minh nhảm nhí, nói. "Tôi thích công việc này, vì thế nó hữu dụng với tôi".

Theo Washington Post, Geng là một trong những nhà phát minh nổi tiếng nhất Trung Quốc hiện nay trên mạng xã hội, trong số hàng loạt nhà phát minh nông dân và các tín đồ của phong trào DIY (Tự tay làm lấy - thuật ngữ dùng để mô tả xây dựng, sửa đổi, hoặc sửa chữa một cái gì đó mà không có sự trợ giúp của chuyên gia).

Geng khoe các phát minh trong nhà xưởng ở một ngôi làng nhỏ bé tại thành phố Bảo Định, ngoại ô Bắc Kinh hôm 4/11, như biến dao thái thịt thành lược chải đầu hay máy chuyên để cắt lát dưa hấu. Phát minh khiến Geng cảm thấy tự hào nhất là "túi búa", có hình dáng giống như chiếc búa của nhân vật Thor trong phim Hollywood, nhưng đầu búa có thể mở ra để đựng đồ.

Theo Geng, nó là cái dụng cụ hoàn hảo để đựng điện thoại, chìa khóa và ví tiền cũng như chống lại kẻ cướp. "Cái túi rất thời trang", Geng nói nghiêm túc. "Nếu có kẻ muốn giật túi, bạn chỉ việc ném thẳng búa vào người hắn".

Tuy nhiên, Geng, người lớn lên bằng cách mày mò chế tạo đủ thứ trong xưởng sản xuất máy bơm của gia đình, là một trong những doanh nhân đặc biệt ở Trung Quốc. Anh không kiếm tiền nhờ bán phát minh, mà chuyên sản xuất và đăng video vui nhộn lên mạng xã hội để nhận tiền tài trợ (donate) từ người xem và tiền quảng cáo.

Sử dụng phần mềm làm đẹp của Trung Quốc khiến ai cũng như ngôi sao bước ra từ tranh vẽ, Geng khoe các phát minh nhảm nhí với người xem và cho họ thấy cách chế tạo hoặc sử dụng chúng.

Với đôi mắt lúc nào cũng như đang hờn giận, Geng chải mái tóc rối bù bằng con dao cắt thịt, hay khoe chiếc xe máy có yên lật lên là nhà vệ sinh, xả nước bằng tay ga. Geng có hơn hai triệu người hâm mộ trên Kuaishou, trang chia sẻ video trực tuyến ở Trung Quốc và người xem tặng tiền cho các video của Geng. 

Anh cố gắng mỗi tuần đăng 2-3 video về một phát minh mới của mình. Mỗi lần phát sóng trực tiếp, Geng kiếm được 150 USD, con số lớn so với thu nhập trung bình ở quê, nơi 5 người có thể ăn một bữa thịnh soạn chỉ với 25 USD. Geng kiếm đủ tiền nuôi vợ và hai con cùng anh trai, người quay phim cho Geng.

"Đa số mọi người nghĩ rằng tôi làm nghề giải trí, nhưng bản thân tôi nghĩ rằng mình là một nhà phát minh", Geng nói, nhắc tới nhà phát minh lập dị người Mỹ Nikola Tesla. 

img

Bao điện thoại dao phay, một trong những phát minh bán chạy nhất của Geng. Ảnh: Washington Post.

Geng cho rằng mình nổi tiếng như vậy là do tốc độ công nghiệp hóa nhanh chóng của Trung Quốc, với hàng triệu người từ nông thôn di cư lên thành phố, chui rúc trong những ngôi nhà chung cư chật hẹp, làm việc từ sáng tới đêm.

"Người Trung Quốc thích phát minh sáng tạo, nhưng sau khi kinh tế phát triển, đa số mọi người không có thời gian để phát minh, vì thế tôi mới nổi tiếng. Họ thích xem tôi sáng tạo vì họ không có cách tự mình làm lấy", Geng lý giải.

Nó cũng tương tự hiện tượng các video "ăn uống trực tuyến" bắt nguồn từ Hàn Quốc và đang rất phổ biến ở Trung Quốc. Các ngôi sao mạng ngồi ăn trước camera, khán giả có thể quan sát, trò chuyện, cùng ăn với họ để không cảm thấy cô đơn. Một người hâm mộ từng tặng Geng 720 USD khi xem các video trực tuyến của anh. Đây là con số lớn bởi nếu chỉ bán các món đồ đã phát minh, Geng không thể kiếm được nhiều tiền như thế.

Sản phẩm mà Geng bán được nhiều nhất là bao điện thoại dao phay. Anh đã bán được 10 chiếc theo đơn đặt hàng tùy vào từng loại điện thoại của khách. "Mọi người có thể không muốn mua những sáng chế của tôi, nhưng họ thích xem video, vì thế họ tặng tiền ủng hộ tôi", Geng nói.

Người nhà của Geng không mấy ủng hộ đam mê này của anh. Ji Xiangying, vợ Geng, ban đầu phản đối kịch liệt khi chồng bỏ công việc có thu nhập ổn định và theo đuổi cuộc sống bấp bênh của một ngôi sao mạng Internet.

"Sau này, tôi dần chấp nhận khi thấy nhiều người thích các phát minh của anh ấy", Li vừa bế con vừa nói.

Khi Geng kể với bà nội rằng anh có hơn "một triệu người hâm mộ trực tuyến", bà đã hỏi tại sao anh lại ăn được nhiều như thế bởi trong tiếng Trung Quốc, cụm từ này phát âm gần giống "một triệu bát mỳ gạo".

img

Geng kiếm tiền nhờ chia sẻ video trên Kuaishou. Ảnh: Washington Post.

Người hâm mộ đang khuyến khích Geng đi xa hơn với các phát minh của mình, một số người thậm chí đe dọa không hâm mộ anh nữa nếu phát minh thứ gì đó mang tính thực tiễn.

"Tôi nhận ra những phát minh nhỏ bây giờ không còn làm các bạn thỏa mãn nữa, vì vậy tôi đã dành nhiều tiền để mua cái xe máy này", Geng giới thiệu trong một video gần đây. "Lần này, tôi sẽ làm thứ gì đó thực sự hữu dụng".

Tiếp theo, Geng giới thiệu một xe cút kít kết hợp xe máy. Anh chạy quanh nhà kho với cái xe, hầu như không thể kiểm soát được nó. Đối với Geng, bán hay không bán được sản phẩm không còn quan trọng. Nổi tiếng trên mạng đang là động lực thúc đẩy anh mang lại tiếng cười cho không chỉ gia đình và bạn bè, mà còn cho hơn hai triệu người hâm mộ.

Hồng Hạnh (VnExpress)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem