Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến New York

Thuý Đăng-TTXVN Thứ ba, ngày 30/05/2017 05:30 AM (GMT+7)
Sáng 29.5 theo giờ New York, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đặt chân tới Mỹ, bắt đầu chuyến thăm và làm việc chính thức kéo dài ba ngày tại Mỹ.
Bình luận 0

img

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đến New York đêm qua 29.5 theo giờ Việt Nam.

Đón Thủ tướng và đoàn tại sân bay có Đại sứ Việt Nam tại Mỹ Phạm Quang Vinh; Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại Liên Hợp Quốc Nguyễn Phương Nga và cán bộ Phái đoàn.

Trong thời gian ở New York, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ gặp Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres, dự lễ kỷ niệm 40 năm Việt Nam gia nhập Liên Hợp Quốc, dự Tọa đàm bàn tròn về hợp tác đầu tư Việt-Mỹ, tiếp một số doanh nhân, trí thức gốc Việt, tiếp một số tập đoàn Mỹ, gặp và nói chuyện với cán bộ, nhân viên Phái đoàn đại diện thường trú Việt Nam ở Liên Hợp Quốc.

Tiếp đó, Thủ tướng và đoàn sẽ rời New York đến Washington D.C. Tại đây, Thủ tướng sẽ có cuộc hội đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump và có một số hoạt động quan trọng khác.

Bước đi quan trọng cho cả khu vực

Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc là nhà lãnh đạo Đông Nam Á đầu tiên đến thăm Nhà Trắng kể từ khi ông Donald Trump trở thành Tổng thống Mỹ vào tháng 1.2016, đây là bước đi quan trọng cho cả khu vực, Tiến sĩ Trần Việt Thái - Phó Viện trưởng Viện Chiến lược Ngoại giao, Học viện Quan hệ Quốc tế, Bộ Ngoại giao Việt Nam nhận định khi trao đổi với Dân Việt sáng sớm nay (30.5)

Tổng thống Mỹ Donald Trump mong chờ thảo luận với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ngày 31.5 tới về những biện pháp tăng cường "quan hệ song phương" và thúc đẩy "hợp tác khu vực” với một trong những đối tác quan trọng của Hoa Kỳ ở Đông Nam Á.

img

Tiến sĩ Trần Việt Thái nhận định, chuyến thăm có ý nghĩa quan trọng trong quan hệ song phương và ổn định hòa bình trong khu vực. Thứ nhất, chuyến thăm khẳng định chính sách nhất quán, độc lập, tự chủ của Việt Nam trong quan hệ với Mỹ và chính sách đối ngoại tích cực chủ động của Việt Nam với bạn bè quốc tế; Thứ hai, chuyến thăm cũng đặt ra khuôn khổ mới về hợp tác trên nhiều lĩnh vực trong quan hệ song phương; Thứ ba, Thủ tướng đến Mỹ mời Tổng thống Trump tham dự APEC tại Việt Nam và có thể mời thăm song phương. 

“Chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc không chỉ vì lợi ích của hai nước Việt Nam- Hoa Kỳ mà còn đóng góp cho hòa bình, ổn định của khu vực. Đây là bước đi quan trọng đối với Việt Nam, Mỹ và cả khu vực”, Tiến sĩ Trần Việt Thái đánh giá.

Tiến sĩ Thái cho rằng, Mỹ đánh giá cao vai trò của Việt Nam trong khu vực. “Việt Nam đang là và ngày càng là một nhân tố quan trọng đối với Mỹ trong khu vực. Một Việt Nam năng động, độc lập, tự chủ là một hình ảnh rất đẹp trong quan hệ với Mỹ”, Tiến sĩ Thái bình luận.

Trước thềm chuyến thăm Mỹ của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Hàng loạt tờ báo, hãng thông tấn quốc tế như Reuters, Forbes, VOA, Manila Bulletin… đã đăng tải thông tin về chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tới Mỹ. 

img

Phái đoàn Việt Nam tại Liên Hợp Quốc đón Thủ tướng tại Sân bay. Ảnh: VGP/Quang Hiếu.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem