Thực hư tin đại dịch Ebola lan tới Campuchia

Phương Đăng Thứ ba, ngày 12/08/2014 11:32 AM (GMT+7)
Trên Internet xuất hiện tin đồn phát hiện trường hợp nhiễm virus Ebola tại Campuchia gây xôn xao dư luận. Tuy nhiên, Bộ Y tế Campuchia khẳng định, đến nay, nước này chưa ghi nhận ca nhiễm virus Ebola nào.
Bình luận 0

Bộ Y tế Campuchia cho biết, Bộ đã lắp đặt cảm biến nhiệt độ cơ thể tại tất cả các sân bay cũng như các trạm kiểm soát biên giới trong nỗ lực ngăn chặn đại dịch Ebola lan tới Campuchia.

Ngoài ra, Bộ cũng triển khai các cán bộ kiểm dịch trực tiếp tới các sân bay quốc tế như Phnom Penh và Siem Reap cũng như các trạm kiểm soát biên giới để kiểm tra các du khách nhập cảnh vào Campuchia.

img Các nhân viên y tế khám cho các bệnh nhân có triệu chứng nhiễm virus Ebola ở Tây Phi.

 

Tiến sĩ Ly Sovann, Giám đốc Trung Tâm Kiểm Soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Campuchia khẳng định, nguy cơ nước này bùng phát đại dịch chết người đã cướp đi mạng sống của 932 người trên toàn thế giới là khá thấp. Lý do là hành khách luân chuyển giữa Campuchia và Tây Phi – nơi ổ dịch Ebola bùng phát thấp.

Tuy nhiên, chính quyền Campuchia cam kết sẽ dốc toàn lực để đại dịch Ebola không có bất cứ cơ hội nào xâm nhập vào nước này.

 "Nếu chúng tôi phát hiện bất cứ ai có triệu chứng đáng ngờ, chúng tôi sẽ yêu cầu họ tới bệnh viện kiểm tra để tránh lây truyền cho người khác", tiến sĩ Sovann nhấn mạnh.  

Ông Sovann cũng tuyên bố, những người từ các nước Tây Phi tới Campuchia sẽ phải trải qua qua quá trình kiểm tra nghiêm ngặt nhất. Tại Campuchia có cộng đồng người Nigeria (Tây Phi) tương đối đông đảo.
 
Cũng theo Tiến sĩ Sovann, quá trình kiểm tra nghiêm ngặt như vậy sẽ được tiến hành cho đến khi đại dịch Ebola được kiểm soát. Các chuyên gia y tế nhận định, có thể phải mất vài tháng để kiểm soát đại dịch nguy hiểm này.

Trong khi đó, cảm giác hoang mang, hoảng loạn đang bao trùm nhiều quốc gia ở Tây Phi khi các nước này đang phải vật lộn đối phó với đại dịch chết người chưa có thuốc điều trị trên. Tổ chức Y tế Thế giới đang gấp rút soạn thảo hướng dẫn sử dụng các loại thuốc thử nghiệm khi số người chết vì Ebola không ngừng gia tăng.

Tổ chức Y tế Thế giới cũng đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu khi hiện chưa có thuốc chữa hoặc vắc xin phòng ngừa Ebola, một trong những virus nguy hiểm nhất đối với loài người.  

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem