Thực hư tin Nga tăng quân để chiếm lại thành phố lớn nhất Syria

Vũ Duy (Theo Fox News) Thứ sáu, ngày 22/04/2016 09:22 AM (GMT+7)
Fox News dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết Nga đã tăng cường quân đội và nhiều khí tài tới các khu vực gần Aleppo, thành phố lớn nhất Syria, để hậu thuẫn cho cuộc tấn công nhằm chiếm lại thành phố trên.
Bình luận 0

Vị quan chức trên của Mỹ cũng tiết lộ thêm rằng trong số các vũ khí của Nga vận chuyển tới khu vực nói trên còn có cả pháo rocket.

“Họ đã vận chuyển mọi thứ từ Palmyra lên phía bắc”, vị quan chức Mỹ nói. Ngoài ra, hàng trăm binh lính mới của Iran cũng được triển khai tới Syria, theo các quan chức tình báo Mỹ.

Lực lượng quân đội Syria do Nga hậu thuẫn gần đây đã chiếm lại được thành cổ Palmyra từ tay nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS ở miền trung Syria.

Các máy bay quân sự Nga và Syria gần đây còn không kích các thị trấn do các lực lượng khủng bố chiếm giữ quanh thủ đô Damascus và thành phố Homs.

Đầu tuần này, nhóm đối lập chính Syria đã bỏ giữa chừng đàm phán hòa bình tổ chức tại Geneva do Nga và Mỹ làm trung gian.

img

Những cuộc đụng độ ở thành phố Aleppo trong tuần này. Ảnh Reuters

Trong khi đó, đại sứ Liên Hợp Quốc Staffan de Mistura phát biểu với báo giới hôm thứ Hai tuần này rằng tình hình viện trợ nhân đạo quanh Aleppo đã xấu đi nghiêm trọng, nơi giao tranh lại nổ ra trong những ngày qua.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho rằng hiệp định ngừng bắn Syria nhìn chung là thành công. “Ngày càng có nhiều người dân Syria sống cuộc sống tốt hơn nhờ hiệp định ngừng bắn so với trước kia”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby cho biết.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Josh Earnest cũng phát biểu với báo giới rằng Tổng thống Obama sẽ không nêu vấn đề các máy bay Nga khiêu khích đầy nguy hiểm gần tàu khu trục hải quân Mỹ trên biển Baltic gần đây. Các sự cố trên chỉ mang tính khiêu khích chứ không có gì đặc biệt, theo ông Earnest.

Nhật báo Phố Wall là tờ báo đầu tiên đưa tin về việc Nga vận chuyển nhiều pháo binh tới miền bắc Syria.

Tuy vậy, Nga chưa có phản ứng với những cáo buộc nói trên của Mỹ. 

Theo Reuters và AFP, Hãng thông tấn TASS đưa tin ngày 21.4, một người phát ngôn Điện Kremlin cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin đã triệu tập một cuộc họp Hội đồng An ninh, trong đó nhà lãnh đạo Nga bày tỏ quan ngại về "tình hình xấu đi nghiêm trọng" tại cuộc đàm phán hòa bình Syria ở Geneva,Thụy Sỹ.

Trong diễn biến liên quan cùng ngày, quân đội Nga tuyên bố đã hoàn thành việc rà phá bom mìn tại Palmyra, khu thành cổ nằm trong danh sách di sản thế giới của UNESCO, sau khi lực lượng chính quyền Syria giành lại địa điểm này từ tay IS tự xưng hồi tháng trước.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem