Tin thế giới: Chiến đấu cơ Ả Rập Saudi tung đòn trả thù Iran

Minh Nhật Thứ năm, ngày 19/09/2019 12:50 PM (GMT+7)
Các máy bay chiến đấu của Ả Rập Saudi vừa tung đòn tấn công lực lượng dân quân thân Iran ở miền đông Syria - động thái được cho là nhằm "dằn mặt" Tehran vụ tấn công các nhà máy lọc dầu của Riyadh gần đây.
Bình luận 0

img

Chiến đấu cơ F-15 của Ả Rập Saudi

Cụ thể, Ả Rập Saudi đã tham gia vào một chiến dịch tấn công nhắm vào các vị trí của dân quân Iran ở thành phố Albu Kamal, phía đông Syria từ biên giới Iraq. Chiến dịch đã làm chết và làm bị thương một số chiến binh thân Iran cũng như phá hủy một số kho vũ khí của họ.

Theo Alarabiya, các máy bay chiến đấu của Ả Rập Saudi cùng các chiến đấu cơ của một số quốc gia khác đã theo dõi sự thay đổi vị trí của lực lượng dân quân Iran, đặc biệt là Lực lượng Quds ở thành phố Albu Kamal, phía Đông Syria và các khu vực khác ở biên giới Iraq.

Các nguồn tin phương Tây cho biết, sau đó, các chiến đấu cơ đã phá hủy các kho vũ khí, đạn dược bao gồm tên lửa và máy bay không người lái được cho là sẽ được Iran sử dụng để tấn công các mục tiêu khác của Ả Rập Saudi sau các vụ tấn công vào 2 nhà máy lọc dầu của tập đoàn Aramco. 

Các nguồn tin cho biết, máy bay không người lái không xác định đã được nhìn thấy trên bầu trời thành phố Albu Kamal và các khu vực nằm dưới sự kiểm soát của dân quân Iran hôm 18/9.

Một ngày trước đó, Cơ quan giám sát nhân quyền Syria cho biết các cuộc không kích suốt đêm đã khiến 10 dân quân người Iraq thân Iran thiệt mạng mà. Tuy nhiên, cơ quan này không xác định ai là người thực hiện các cuộc không kích.

 Một phóng viên của Al Arabiya nói rằng các vụ nổ đã được nghe thấy ở thị trấn Qa'im của Iraq  gần biên giới Syria vào khoảng 12h30 sáng.

Trong một động thái liên quan, hôm 18/9, Bộ Quốc phòng Ả Rập Saudi đã trưng mảnh vỡ máy bay không người lái và tên lửa để cáo buộc Iran "bảo trợ" vụ tấn công các nhà máy dầu của nước này.

"Cuộc tấn công được triển khai từ phía bắc và chắc chắn do Iran bảo trợ", phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Ả Rập Saudi Turki al-Malki nói trong cuộc họp báo ở Riyadh ngày 18/9. Ông không nói rõ Ả Rập Saudi có coi Iran là thủ phạm hay không, chỉ cho biết họ "đang làm việc để xác định địa điểm xuất phát chính xác của các thiết bị".

Phát ngôn viên nói thêm rằng 18 máy bay không người lái và 7 tên lửa hành trình được phóng vào hai nhà máy dầu, trong đó có thiết bị Ả Rập Saudi xác định là máy bay không người lái Delta Wing và tên lửa hành trình "Ya Ali". Tên lửa này từng được Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran sử dụng.

Hai nhà máy dầu ở Abqaiq và Khurais thuộc tập đoàn Aramco của Ả Rập Saudi bị phá hoại ngày 14/9. Al-Malki cho biết cơ sở ở Abqaiq bị tấn công bởi cả máy bay không người lái lẫn tên lửa, còn cơ sở ở Khurais hứng chịu tên lửa hành trình.

Phiến quân Houthi tại Yemen do Iran hậu thuẫn trước đó thừa nhận thực hiện vụ tấn công bằng 10 máy bay không người lái. Tuy nhiên, Mỹ đã bày tỏ nghi ngờ Iran đứng sau vụ tấn công bất chấp Tehran phủ nhận. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 18/9 đã đến Jeddah để hội đàm với Thái tử Arab Saudi Mohammed bin Salman về cách phản ứng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem