Tin thế giới: Iran cho tàu giả làm chiến hạm Mỹ, Anh để làm điều này

Minh Nhật Thứ sáu, ngày 09/08/2019 12:30 PM (GMT+7)
Các tàu Iran đóng giả làm ​​chiến hạm của Mỹ hoặc Anh rồi can thiệp vào GPS của các tàu chở dầu để họ dễ dàng bắt giữ, Daily Mail dẫn cảnh báo của các quan chức Mỹ trong bối cảnh căng thẳng đang gia tăng ở vùng Vịnh.
Bình luận 0

img

Vệ binh Cách mạng Iran lái tàu cao tốc gần cảng Bandar Abbas nơi tàu dầu Anh Stena Impero đang bị "giam giữ" sau khi bị bắt.

Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran bị cáo buộc là đang gửi tín hiệu giả cho các tàu buôn nhằm dẫn các tàu này đi lạc vào vùng biển Iran.

Khi đó, các lực lượng quân sự Iran sẽ lợi dụng sự xâm phạm lãnh hải một cách vô tình này để bắt giữ các con tàu.

Cục Hàng hải của Bộ Giao thông Vận tải Mỹ đã đưa ra cảnh báo mới đối với việc vận chuyển thương mại qua Eo biển Hormuz và Vịnh Ba Tư.

Một quan chức quốc phòng Mỹ cũng tiết lộ với CNN rằng, Iran đã lắp đặt các thiết bị gây nhiễu GPS trên đảo Abu Musa do nước này kiểm soát, nằm ở vịnh Ba Tư gần lối vào eo biển Hormuz để phá hoại các hệ thống dẫn đường của tàu buôn và thậm chí cả máy bay của Mỹ và các đồng minh của nước này.

Cục Hàng hải Mỹ cảnh báo rằng đã có báo cáo về "các thực thể không xác định giả mạo là tàu chiến của Mỹ hoặc liên minh".

Ngoài ra, cũng có báo cáo về việc các tàu quân sự của Iran gửi tín hiệu giả đến Hệ thống nhận dạng tự động (AIS) của các tàu để ngụy trang tàu chiến của họ là tàu thương mại.

Trước đó, Iran bị cáo buộc phát tín hiệu giả cho tàu dầu Stena Impero treo cờ Anh khiến tàu này đi lạc vào vùng biển Iran và bị bắt giữ. 

Tuần trước, Iran bắt thêm tàu chở dầu nước ngoài thứ ba trong vòng một tháng. Đây là một tàu Iraq bị cáo buộc là 'buôn lậu".

Vụ bắt giữ diễn ra hai tuần sau khi các lực lượng Anh bắt giữ một tàu chở dầu của Iran gần Gibraltar với cáo buộc vi phạm lệnh trừng phạt đối với Syria bất chấp sự phản đối của Tehran.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem