Tin thế giới: Mỹ tố Iran làm điều này thổi bùng nguy cơ chiến tranh

Minh Nhật Chủ nhật, ngày 15/09/2019 14:07 PM (GMT+7)
Nỗi sợ hãi về một cuộc chiến tranh mở có thể nổ ra ở Trung Đông đang ngày càng gia tăng trong bối cảnh Mỹ tố Iran đứng sau cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào các nhà máy dầu của Ả Rập Saudi.
Bình luận 0

img

Khói bốc lên từ nhà máy dầu của Ả Rập Saudi bị tấn công

Theo báo Anh Express, chịu trách nhiệm cho vụ tấn công đã được phong trào Houthi, lực lượng chiến binh tại Yemen được Iran hậu thuẫn lên tiếng xác nhận. Cuộc tấn công có thể làm giảm 50% sản lượng dầu của Ả Rập Saudi, 5% sản lượng dầu toàn cầu, khiến giá dầu tăng vọt trên toàn thế giới.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã lên tiếng cáo buộc Iran đứng sau vụ tấn công.

Trên twitter, ông tuyên bố: "Teheran đã đứng sau gần 100 cuộc tấn công vào Ả Rập Saudi trong khi (ông) Rouhani và Zarif (Tổng thống và Ngoại trưởng Iran) vờ tích cực tham gia các hoạt động ngoại giao. Trong khi tất cả các bên đang kêu gọi giảm leo thang căng thẳng, Iran hiện đã tiến hành một cuộc tấn công chưa từng có vào nguồn cung cấp năng lượng của thế giới. Không có bằng chứng nào cho thấy các cuộc tấn công đến từ Yemen".

img

Quân đội Ả Rập Saudi bắn pháo vào phiến quân Houthi.

"Chúng tôi kêu gọi tất cả các quốc gia công khai lên án các cuộc tấn công của Iran. Mỹ sẽ hợp tác với các đối tác và đồng minh của chúng tôi để đảm bảo thị trường năng lượng vẫn ổn định và Iran phải chịu trách nhiệm cho sự gây hấn của họ", Ngoại trưởng Mỹ nói thêm.  

Trước đó, 2 nhà máy ở Abqaiq và Khurais của Ả Rập Saudi đã bị tấn công bằng máy bay không người lái vào ngày 14/9 khiến nước này tổn thất gần 6 triệu thùng dầu mỗi ngày.

Phiến quân Houthi tại Yemen lên tiếng cho biết 10 máy bay không người lái của họ đã nhắm mục tiêu vào hai cơ sở sản xuất dầu của tập đoàn Aramco ở Abqaiq và Khurais.

Trong một thông báo ngày 15/9, Bộ trưởng Năng lương Ả Rập Saudi Abdulaziz bin Salman cho hay chuỗi cung cấp 5,7 triệu thùng dầu thô và khí đốt/ngày của Aramco đã phải ngừng hoạt động bởi các cuộc tấn công, làm sụt giảm 5% lượng cung dầu mỏ toàn cầu.

Số liệu mới nhất từ Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) được công bố hồi tháng 8 cho thấy Ả Rập Saudi sản xuất khoảng 9,8 triệu thùng dầu thô và khí đốt/ngày.

Tập đoàn Aramco đang cố gắng khắc phục thiệt hại và sẽ cập nhật tình hình trong hai ngày tới. Chưa rõ bao giờ việc sản xuất mới được nối lại.

"Những cuộc tấn công này không chỉ nhắm tới các cơ sở quan trọng của Ả Rập Saudi mà còn nhắm vào chuỗi cung cấp dầu thế giới, đe dọa kinh tế toàn cầu", Bộ trưởng Abdulaziz tuyên bố.

Bộ Nội vụ Arab Saudi xác nhận các vụ tấn công bằng máy bay không người lái đã gây cháy tại hai cơ sở của Aramco song ngọn lửa đã được kiểm soát và nhà chức trách đang tiến hành điều tra.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem