Tin thế giới: Putin, Assad không kích Idlib thử sức chịu đựng của Trump

Minh Nhật Thứ sáu, ngày 26/07/2019 19:00 PM (GMT+7)
Cuộc tấn công gần đây của chế độ Syria và đồng minh Nga của họ vào Idlib - thành trì cuối cùng phe đối lập nắm giữ được cho là phản ánh sự mất ảnh hưởng của Mỹ trước các sự kiện đang diễn ra trên mặt đất.
Bình luận 0

img

Idlib hiện là thành trì lớn cuối cùng phe đối lập còn kiểm soát ở Syria.

Adham Sahloul, một nhà phân tích chính sách đối ngoại từng làm việc tại Trung tâm Rafik Hariri của Hội đồng Đại Tây Dương bình luận, Bộ Ngoại giao Mỹ đã lên án các cuộc tấn công của chế độ Syria và đồng minh Nga và Idlib trong tuần này, với Ngoại trưởng Mike Pompeo yêu cầu "ngừng bắn ngay lập tức" và "quay trở lại quá trình chính trị".

Kể từ tháng Tư, các cuộc không kích trên khắp vùng tây bắc Syria bị cáo buộc là đã làm chết ít nhất 60 thường dân, bao gồm 157 trẻ em và khiến 300.000 người phải di dời.

Idlib hiện có 3 triệu người sinh sống, khiến khu vực này trở thành vùng tị nạn lớn nhất thế giới. Idlib là một trong 4 khu vực giảm leo thang căng thẳng (DEF) ở vùng tây bắc Syria theo một thỏa thuận được Thổ Nhĩ Kỳ và Nga môi giới và đảm bảo. Thỏa thuận này đã thay thế một cách hiệu quả tiến trình hòa bình ở Geneva do Mỹ dẫn đầu.

Việc chính quyền Trump rút quân khỏi các khu vực ở miền bắc Syria đã được giải phóng khỏi tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) được cho là càng làm Mỹ giảm ảnh hưởng tại Syria. 

Theo ông Sahloul, sự tham gia tích cực của Nga vào chiến dịch Idlib cho thấy việc Điện Kremlin và chính quyền đang thử phản ứng của cả Mỹ lẫn Thổ Nhĩ Kỳ. Theo đó, chính quyền Trump có thể bị ép phải đáp trả nhiều hơn một tuyên bố như trên của Ngoại trưởng Pompeo. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem