Tình tiết cho thấy cơ trưởng cố ý "tàng hình" MH370 khi ở gần Việt Nam

Trà My - news.com.au Thứ sáu, ngày 18/05/2018 17:55 PM (GMT+7)
Phải sau khi máy bay MH370 mất tích 5 tiếng, một cuộc tìm kiếm mới được bắt đầu.
Bình luận 0

img

Tranh minh họa MH370 hạ cánh trên biển

Sự biến mất của máy bay mang số hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines vẫn là một trong những bí ẩn hàng không lớn nhất thế giới.

MH370 rời Kuala Lumpur vào buổi đêm. Phi công đã báo với kiểm soát không lưu khi họ rời không phận Malaysia. Thế nhưng, chiếc máy bay chưa bao giờ bay qua Việt Nam như đường bay dự kiến.

Nhà điều tra tai nạn máy bay, Larry Vance, vừa ra mắt cuốn sách có tên: “MH370 Bí ẩn được giải mã”. Báo news.com.au đã đăng tải một phần trong cuốn sách, giải thích tại sao sau khi máy bay mất tích 5 tiếng, một cuộc tìm kiếm mới được bắt đầu. Dưới đây là trích đoạn sách đã được lược dịch:

“MH370 khởi hành từ sân bay quốc tế Kuala Lumpur vào buổi đêm, cụ thể là 00h42 phút giờ địa phương ngày 8 tháng 3 năm 2014. Điểm đến của máy bay là Bắc Kinh, Trung Quốc. Trên máy bay có 12 thành viên phi hành đoàn và 227 hành khách.

Thời gian bay theo kế hoạch là 5 giờ 34 phút. Cơ trưởng yêu cầu nạp đủ nhiên liệu cho 7 giờ 31 phút – nghĩa là đủ nhiên liệu dự phòng cho 2 tiếng.

Chuyến bay khởi hành bình thường từ Kuala Lumpur và đạt độ cao bay theo kế hoạch là 10.700m so với mực nước biển.

img

MH370 khởi hành từ sân bay quốc tế Kuala Lumpur vào buổi đêm, cụ thể là 00h42 phút giờ địa phương ngày 8 tháng 3 năm 2014 (Ảnh minh họa)

Máy bay tiếp tục hướng tới điểm đầu tiên trên đường đi điện tử của nó – điểm trung gian IGARI. (Máy bay đi theo tuyến đường được chỉ định sẵn, điều hướng bằng một loạt vị trí cố định được gọi là điểm trung gian, cung cấp đường đi thẳng hoặc gần như thẳng đến điểm đến tiếp theo).

Khoảng 37 phút sau khi khởi hành, khi máy bay đang tiếp cận đến điểm trung gian IGARI, đài kiểm soát không lưu (ATC) Kuala Lumpur cho phép MH370 chuyển sang tần số radio liên lạc của ATC tiếp theo, nơi phi công dự kiến sẽ phải báo cáo vừa vào không phận mới.

Theo dự kiến, máy bay sẽ rời không phận được kiểm soát bởi ATC Kuala Lumpur và tiến vào không phận được kiểm soát bởi ATC TP.Hồ Chí Minh.

Khi đó, ATC Kuala Lumpur đã nói: "Chúc buổi tối tốt lành Malaysia 370". Và đây là thông tin liên lạc bằng radio cuối cùng với MH370.

Chưa đầy hai phút sau đó, một sự việc bất thường nào đó đã xảy ra trên chuyến bay MH370. Sự việc khiến máy bay biến mất khỏi tất cả màn hình radar của toàn bộ ATC. Tín hiệu theo dõi điện tử từ máy bay cũng biến mất. MH370 trở nên vô hình đối với ATC.

Từ thời điểm này trở đi, không có sự liên hệ nào giữa các ATC với MH370: không giao tiếp bằng giọng nói và MH370 không còn chịu sự kiểm soát hay giám sát của ATC.

img

Phải sau khi máy bay MH370 mất tích 5 tiếng, một cuộc tìm kiếm mới được bắt đầu (Ảnh minh họa)

Ban đầu, sự biến mất của MH370 không làm dấy lên bất kỳ cảnh báo từ nhân viên kiểm soát không lưu. Điều này xảy ra vì nhiều lý do.

Thứ nhất, máy bay biến mất khi đang chuyển tiếp từ khu vực ATC này sang ATC khác. Các nhà điều tra phát hiện ra rằng ATC TP.Hồ Chí Minh phải mất một thời gian mới nhận ra MH370 không báo cáo hay hiển thị trên màn hình radar của họ.

Thứ hai, ATC máy bay không nhất thiết phải tập trung xem màn hình radar để chờ máy bay đến. Trách nhiệm chính của họ là tránh va chạm. Nhiệm vụ của ATC là đảm bảo đường đi và độ cao của máy bay sắp đến không trùng với máy bay khác trong khu vực của họ.

Hơn nữa, các ATC thường cho rằng bất kỳ máy bay nào vào khu vực cũng báo cáo ngay lập tức.

Chắc chắn phi công MH370 nhận thức được tất cả những điều trên và đó là lý do tại sao ông chọn vị trí đặc biệt này để làm cho máy bay biến mất.

Vào lúc 01h21 giờ địa phương (39 phút sau khi khởi hành), MH370 chỉ đơn giản là biến mất. Phải 17 phút sau đó, ATC TP.Hồ Chí Minh mới nhận ra MH370 chưa báo cáo. Họ kiểm tra với ATC Kuala Lumpur để xem điều gì đã xảy ra.

ATC Kuala Lumpur liên lạc với các ATC khác dọc theo tuyến bay dự kiến nhưng không ai trong số họ liên lạc với MH370.

Phải 5 tiếng sau khi MH370 biến mất khỏi radar, Trung tâm điều phối cứu hộ Kuala Lumpur mới được kích hoạt và hoạt động tìm kiếm cứu nạn được bắt đầu.

ATC không thể cung cấp cho trung tâm này bất kỳ thông tin cụ thể nào về vị trí của máy bay, ngoại trừ nơi nó biến mất.

Họ cũng không có cách nào để biết liệu MH370 đã hạ cánh, bị rơi, hay bay theo hướng nào khác".

Chuyên gia: Cơ trưởng MH370 lái máy bay tự sát tập thể ở Ấn Độ Dương

Thảm kịch MH370 được coi là bí ẩn lớn nhất trong lịch sử hàng không hiện đại và một chuyên gia cho rằng đã biết điều...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem