Tổng thống Duterte: "Chỉ Trung Quốc mới có thể giúp được Philippines"

Phương Đăng (theo RT) Thứ ba, ngày 18/10/2016 11:34 AM (GMT+7)
Tuyên bố của nhà lãnh đạo Philippines Rodrigo Duterte trước thềm chuyến thăm Bắc Kinh lần đầu tiên của ông phản ánh nỗ lực xoay trục về Trung Quốc trong bối cảnh rạn nứt quan hệ với Mỹ.
Bình luận 0

img

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte

"Ông tôi là người Trung Quốc. Chỉ Trung Quốc mới có thể giúp chúng ta", ông Duterte trả lời phỏng vấn hãng thông tấn Tân Hoa xã của Trung Quốc trước thềm chuyến thăm chính thức tới Bắc Kinh của ông, bắt đầu từ hôm nay (theo giờ địa phương).

"Tất cả những gì tôi cần làm chỉ là đối thoại và có một cái bắt tay nồng ấm từ các quan chức (Trung Quốc) sau đó nhấn mạnh rằng, chúng tôi là người Philippines  và chúng tôi sẵn sàng hợp tác với các ngài, để giúp chúng tôi xây dựng kinh tế và đất nước mình", ông Duterte nhấn mạnh.

Nhà lãnh đạo Philippines cũng thừa nhận rằng, ông có các kế hoạch xây dựng cơ sở hạ tầng quy mô nhưng thiếu vốn.

"Nếu chúng tôi có thể có được sự trợ giúp mà các ngài đã giúp nhiều nước khác, thì chúng tôi cũng muốn tham gia, trở thành một phần trong kế hoạch lớn hơn của Trung Quốc đối với toàn bộ châu Á, bao gồm Đông Nam Á", vị Tổng thống 71 tuổi tuyên bố.

Ngoài ra, một lần nữa ông Duterte tái khẳng định sẽ tránh đụng chạm đến tranh chấp Biển Đông trong chuyến thăm Trung Quốc.

"Chúng tôi muốn nói về tình hữu nghị, về sự hợp tác và chủ yếu là về kinh doanh. Chiến tranh sẽ chẳng dẫn chúng ta tới đâu cả", ông Duterte tuyên bố.

Những tuyên bố của Tổng thống Philippines diễn ra trong bối cảnh quan hệ giữa Manila và Washington đang rạn nứt nghiêm trong. Ông Duterte đã tuyên bố nước ông sẽ không tập trận chung với Mỹ nữa mặc dù Washington đang duy trì một số căn cứ tại Philippines và cung cấp phần lớn trang thiết bị quân sự cho quân đội Philippines.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem