Tổng thống Syria tuyên bố sẵn sàng từ chức

Phương Đăng (theo Bangkok Post, Straistimes) Thứ hai, ngày 05/10/2015 09:43 AM (GMT+7)
Trong cuộc phỏng vấn gần đây, Tổng thống Syria Bashar Assad cáo buộc, Mỹ và các nước phương Tây đang sử dụng chủ nghĩa khủng bố như là một công cụ mới để kiểm soát Trung Đông đồng thời tuyên bố sẵn sàng từ chức nếu sự ra đi của ông là giải pháp cho cuộc xung đột đẫm máu đã kéo dài 4 năm qua ở nước ông.
Bình luận 0

“Ngay từ đầu, chúng tôi đã biết rõ rằng, có bàn tay nước ngoài đằng sau sự lây lan của chủ nghĩa khủng bố ở Syria”, ông Assad cáo buộc trong cuộc phỏng vấn với đài truyền hình Habar của Iran.

 Tổng thống Assad cho rằng, liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu chống lại Nhà nước Hồi giáo (IS) không hiệu quả là do phương Tây không muốn tiêu diệt tận gốc các tổ chức khủng bố. Trên thực tế, họ chỉ muốn đảm bảo thế cân bằng giữa các phe tham chiến để “kéo dài quá trình làm suy yếu Syria và Iraq, rồi sau đó sẽ là các nước khác trong khu vực, để tất cả chúng ta sẽ vẫn yếu ớt trong nhiều thập kỷ và có lẽ trong nhiều đời sau”.

img

Tổng thống Bashar Assad tuyên bố sẵn sàng từ chức nếu sự ra đi của ông là giải pháp cho cuộc xung đột đẫm máu đã kéo dài hơn 4 năm qua tại Syria.

“Làm sao Mỹ và các đồng minh của họ có thể tiêu diệt khủng bố hoặc IS tại Syria và Iraq trong khi đồng minh thân cận nhất của họ trong chính phủ của Erdogan và Davutoglu (Thủ tướng và Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ) đang hỗ trợ khủng bố, mặc cho chúng vượt qua biên giới Thổ Nhĩ Kỳ cùng với vũ khí, tiền bạc cũng như các tân binh?”, nhà lãnh đạo Syria nhấn mạnh.

Cũng theo nhà lãnh đạo Syria, khác với liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu, Nga, Iran, Iraq và Syria “có cơ hội thành công lớn” trong cuộc chiến với chủ nghĩa khủng bố.

“Nó (cuộc chiến) phải thành công. Nếu không, toàn bộ khu vực, chứ không phải chỉ có một hoặc hai nước sẽ bị hủy diệt”, ông Assad nhấn mạnh.

Ngoài ra, một lần nữa, nhà lãnh đạo Syria cũng tái khẳng định rằng, ông sẵn sàng tổ chức đối thoại chính trị với tất cả người dân Syria, chứ không phải các cường quốc nước ngoài vì đây là vấn đề nội bộ của nước này.  

"Khi người dân Syria quyết định rằng một cá nhân nào đó nên ở lại, ông ta sẽ ở lại; Và khi người dân Syria quyết định rằng anh ta nên ra đi, ông ta sẽ phải ra đi ngay lập tức. Nếu việc tôi từ chức là một  giải pháp, tôi sẽ không bao giờ ngần ngại để đáp ứng điều đó”, ông nhấn mạnh.

Trong một động thái liên quan, trong ngày thứ 4 (4.10) của chiến dịch không kích tại Syria, các chiến đấu cơ Nga đã tấn công 10 mục tiêu của IS, phát hủy các kho vũ khí, các trung tâm huấn luyện và cơ sở hạ tầng của nhóm phiến quân.

img

Chiến đấu cơ Nga xuất kích tiêu diệt các mục tiêu IS tại Syria.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, trong ngày 4.10, các chiến đấu cơ Nga đã xuất kích tổng cộng 20 lần.

Chiến đấu cơ Su-25 của Nga đã tấn công một trung tâm huấn luyện của IS tại tỉnh Idlib và cũng phá hủy một nhà máy sản xuất đai đánh bom tự sát. Ba kho đạn cùng đạn dược, vũ khí và các tài sản cũng bị phá hủy.

Trong khi đó, các chiến đấu cơ Su-24M và Su-34 thực hiện các cuộc không kích nhằm vào 8 cơ sở của IS gần Jisr al-Shughur cũng thuộc tỉnh Idlib. Bốn trung tâm chỉ huy của IS đã bị tấn công bằng bom xuyên boong ke BETAB-500. Tất cả các cơ sở này đã bị san phẳng.

Không quân Nga đã bắt đầu các cuộc không kích nhằm vào mục tiêu IS và các nhóm khủng bố khác tại Syria từ ngày 30.9 theo đề nghị của Tổng thống Syria Bashar Assad. Chiến dịch nhằm hỗ trợ trên không cho các lực lượng vũ trang Syria đang chiến đấu chống lại chủ nghĩa khủng bố.

Tuy nhiên, Mỹ và các đồng minh của nước này cáo buộc, chỉ 5% các cuộc không kích của Nga nhắm vào IS. Theo đó, ngoài các phần tử khủng bố IS, chiến đấu cơ Nga cũng nhắm mục tiêu vào các nhóm nổi dậy ôn hòa đang chống lại Tổng thống Assad - đồng minh của Nga. Moscow đã bác bỏ mọi cáo buộc.

Các cuộc không kích của Nga cũng đang làm gia tăng đồn đoán về khả năng Mỹ có thể sẽ triển khai lực lượng để bảo vệ lực lượng đối lập Syria đã được Mỹ trang bị và đào tạo.

Xem video các chiến đấu cơ Nga dội bom, tiêu diệt 10 mục tiêu IS trong ngày thứ 4 không kích tại Syria.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem