Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ thẳng thừng tuyên bố "vỗ mặt" Trump

Trần Việt Thứ hai, ngày 03/09/2018 09:00 AM (GMT+7)
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan thẳng thừng tuyên bố rằng, Ankara không cần sự cho phép của bất cứ ai để mua hệ thống tên lửa S-400 của Nga vài ngày sau khi bị Mỹ hăm dọa, ép từ bỏ thương vụ này.
Bình luận 0

img

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan

“Chúng tôi đã thực hiện thương vụ S-400 với Nga. Chúng tôi không cần sự cho phép của bất cứ ai để mua nó”, nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ nhấn mạnh tại Diễn đàn doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ-Kyrgyzstan ở thủ đô Bishkek của Kyrgyzstan hôm 1.9.

Vài ngày trước, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis đã lên tiếng cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ nhằm ép Ankara từ bỏ việc mua các hệ thống S-400 của Nga.

"Thổ Nhĩ Kỳ có quyền lựa chọn để và đưa ra quyết định. Nhưng rõ ràng Thổ Nhĩ Kỳ là một quốc gia NATO mà lại sở hữu một hệ thống phòng không, chống máy bay, chống tên lửa của Nga. Chúng tôi không thể tích hợp hệ thống đó vào NATO”, ông Mattis nhấn mạnh và nói thêm rằng, thương vụ S-400 giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ có liên quan đến Mỹ và Washington không khuyến khích việc này.

img

Hệ thống phòng không S-400 tối tân của Nga.

Những tuyên bố trên của ông Erdogan và ông Mattis được đưa ra trong bối cảnh quan hệ giữa Mỹ và đồng minh ruột Thổ Nhĩ Kỳ đang rạn nứt nghiêm trọng sau khi chính quyền Trump tung ra một loạt các biện pháp trừng phạt khắc nghiệt đối với Ankara.

Những biện pháp trừng phạt đó nhằm trả đũa việc Ankara không chịu thả mục sư người Mỹ Andrew Brunson đang bị Ankara giam giữ vì tội khủng bố. Căng thẳng giữa Ankara và Washington cuối cùng đã gây ra cuộc khủng hoảng tiền tệ lịch sử cho Thổ Nhĩ Kỳ khiến nền kinh tế nước này điêu đứng.

ĐỌC THÊM: Xe quân sự Mỹ ùn ùn rời Iraq tới Syria chuẩn bị chiến sự?

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem