TQ cảnh báo hậu quả nghiêm trọng nếu xung đột toàn diện với Mỹ

Trà My - Reuters Thứ tư, ngày 28/11/2018 13:55 PM (GMT+7)
Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ nói rằng nếu có một cuộc xung đột toàn diện giữa Mỹ và Trung Quốc, hậu quả sẽ là “không thể tưởng tượng nổi” và hai nước nên làm mọi thứ để ngăn chặn điều này.
Bình luận 0

img

Ông Cui Tiankai, đại sứ Trung Quốc tại Mỹ

Trung Quốc sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh G-20 trong tuần này với hy vọng có một một thỏa thuận làm dịu cuộc chiến thương mại với Mỹ, đại sứ Trung Quốc tại Washington Cui Tiankai nói với Reuters.

Trả lời phỏng vấn trước khi cùng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tham gia hội nghị thượng đỉnh G20 ở Buenos Aires, Argentina, ông Cui nói Trung Quốc và Mỹ có chung trách nhiệm hợp tác vì lợi ích của nền kinh tế toàn cầu.

Khi được hỏi liệu ông có nghĩ rằng các nhà chính trị cứng rắn trong Nhà Trắng đang tìm cách tách biệt nền kinh tế Mỹ và Trung Quốc, Cui nói ông nghĩ rằng điều này là không thể và cũng không có ích.

“Tôi không biết mọi người có thực sự nhận ra hậu quả hay không – những tác động tiêu cực - nếu có sự tách rời như vậy”, Cui nói.

Ông lấy ví dụ về cuộc chiến thuế quan vào những năm 1930 giữa các nước công nghiệp, góp phần vào sự sụp đổ của thương mại toàn cầu và gia tăng căng thẳng trong những năm trước Chiến tranh thế giới thứ hai.

“Những bài học về lịch sử vẫn còn đó. Trong thế kỷ trước, chúng ta có hai cuộc chiến tranh thế giới, và ở giữa là cuộc Đại suy thoái. Tôi không nghĩ rằng bất cứ ai muốn lịch sử này lặp lại. Những điều này không nên xảy ra lần nữa, vì vậy mọi người phải hành động một cách có trách nhiệm”, đại sứ Trung Quốc nói.

Khi được hỏi liệu ông có nghĩ rằng căng thẳng hiện tại có thể biến thành cuộc xung đột toàn diện hay không, Cui nói hậu quả sẽ là “không thể tưởng tượng nổi” và hai nước nên làm mọi thứ để ngăn chặn điều này.

Cui cho biết Trung Quốc không muốn có chiến tranh thương mại và đã tìm kiếm một giải pháp thương lượng cho sự bế tắc gần đây.

"Chúng tôi phản đối bất kỳ cuộc chiến thương mại nào", đại sứ nói, nhưng nhấn mạnh Trung Quốc sẽ "chiến đấu để bảo vệ lợi ích của chính mình".

"Chúng tôi tin rằng giải pháp thương lượng trong vấn đề thương mại là cách tiếp cận cân bằng cho các mối lo ngại của cả hai bên, và thật lòng là, cho đến nay, tôi chưa thấy Mỹ có đủ phản ứng cho các lo ngại của chúng tôi”.

"Chúng tôi không thể chấp nhận việc một bên chỉ đưa ra các yêu cầu và bên kia phải đáp ứng tất cả những điều này”.

Giám đốc về kinh tế của nhà Trắng, Larry Kudlow, cho biết trong bữa ăn tối dự định giữa hai lãnh đạo Mỹ-Trung vào thứ 7 ở Buenos Aires, ông Trump sẵn sàng cho một thỏa thuận thương mại với Trung Quốc. Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ cũng sẵn sàng tăng thuế nhập khẩu hàng hóa Trung Quốc nếu không có đột phá về cuộc căng thẳng thương mại kéo dài, Kudlow nói.

Ông Trump ”nhá” đòn sốc với Trung Quốc

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 26-11 cho biết ông muốn áp thuế 25% lên 200 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc từ mức 10% như hiện...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem