TQ: Cụ ông liệt 2 chân ngày ngày bò lên núi trồng rừng suốt 19 năm

Thu Hương - Daily Mail Thứ ba, ngày 09/04/2019 13:55 PM (GMT+7)
Cụ ông tàn tật người Trung Quốc đã biến ngọn núi trọc thành rừng bằng cách trồng 17.000 cây xanh trong suốt 19 năm chỉ với một chiếc xẻng và một chiếc cuốc.
Bình luận 0

Cụ ông tàn tật 70 tuổi người Trung Quốc bò lên núi trồng cây suốt 19 năm.

Đôi chân của cụ ông Ma Sanxiao (70 tuổi, sống tại tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc) bị liệt do bạo bệnh. Vậy nhưng, suốt 19 năm qua, cụ ông đã cần mẫn phủ xanh một ngọn núi trọc với 17.000 cây xanh chỉ với những công cụ thô sơ là chiếc xẻng, chiếc cuốc và một ý chí sắt đá.

Cụ Ma bắt đầu lên núi trồng cây từ năm 2000 để kiếm thêm tiền trang trải cho gia đình. Giờ đây, việc trồng cây đối với cụ không đơn thuần chỉ là kế sinh nhai mà còn là cách cụ đóng góp cho xã hội.

img

Cụ ông miệt mài phủ xanh ngọn núi trọc với 17.000 cây trong suốt 19 năm.

Mỗi ngày, người lính già về hưu này lại rời nhà vào lúc 5h sáng, mang theo thức ăn và lái chiếc xe ba gác tới ngọn núi Taihang ở phía Tây ngôi làng. Thường ông sẽ dành cả ngày trồng cây trên núi một mình.

Khi tới nơi, cụ Ma đeo đôi găng tay dày vào rồi mang theo dụng cụ và bò tới nơi trồng cây. Việc trồng cây trên nền đất cứng đầy sỏi đá vốn là công việc không hề dễ dàng, thậm chí với cả những người trẻ. Cụ Ma cho biết không ít lần cụ từng bị thương nặng hoặc rơi xuống các hố sâu. Một lần, cụ bị mất một ngón tay. Một lần khác, cả 2 cẳng chân tật nguyền của cụ bị nghiền nát.

img

Cụ Ma coi việc trồng cây như một cách đóng góp cho cộng đồng.

Năm 2008, câu chuyện về cụ Ma được truyền thông Trung Quốc lan truyền rộng rãi. Chính phủ nước này đã quyết định trợ cấp cho cụ. Kể từ đó, cụ Ma tiếp tục trồng cây với mong muốn “đền đáp cộng đồng và nhà nước vì sự giúp đỡ của họ”.

Cụ Ma cho biết cảm thấy vô cùng mãn nguyện khi được tiếp tục công việc trồng rừng mỗi ngày. “Khi nào tôi còn sống, tôi sẽ tiếp tục trồng cây cho các thế hệ tương lai”, cụ Ma nói.

Ấn Độ: Một mình đào 8km đường xuyên 5 quả núi cho con đến trường

Một người đàn ông Ấn Độ dùng đục và cuốc để đào suốt 2 năm quãng đường 8km cho con đến trường dễ dàng hơn.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem