TQ tham vọng trở thành cường quốc hàng không

Huy Phong (Theo Sputnik) Thứ bảy, ngày 05/11/2016 09:25 AM (GMT+7)
Trung Quốc có những kế hoạch lớn trong lĩnh vực hàng không bao gồm phát triển chiến đấu cơ, máy bay thương mại và động cơ mới.
Bình luận 0

img

Máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm J-20 của Trung Quốc.

Công ty động cơ máy bay Trung Quốc (AECC) đã được thành lập vào tháng 8.2016 như một phần trong kế hoạch trị giá nhiều tỷ USD nhằm tăng tỷ lệ sản xuất hàng không nội địa. Tại triển lãm hàng không quốc tế Trung Quốc đang diễn ra ở thành phố Châu Hải, công ty này đã giới thiệu các mẫu động cơ mới như Jade Dragon và tua bin khí gas.

Trong khi Trung Quốc đã phát triển nhiều loại động cơ cho máy bay chiến đấu, Bắc Kinh vẫn chưa tự sản xuất được động cơ cho các máy bay chở khách thương mại. AECC được thành lập với kỳ vọng có thể thay đổi điều đó.

“Tôi nghĩ trong khoảng 10 năm tới, chúng ta sẽ thấy động cơ máy bay thương mại đầu tiên của Trung Quốc”,  Steffen Kunth, giám đốc tài chính của công ty sửa chữa động cơ may bay MTU Maintenance, nhận định.

Ông Kunth cho biết Trung Quốc đã đầu tư rất nhiều tiền và nguồn lực vào các dự án phát triển động cơ máy bay thương mại. Nên việc Bắc Kinh làm chủ công nghệ này chỉ còn là vấn đề thời gian.

Bắc Kinh cũng giới thiệu hai chiến đấu cơ tàng hình thế hệ thứ năm J-20 tại triển lãm hàng không quốc tế Trung Quốc lần thứ 11.

“Theo quan điểm của tôi, J-20 được thiết kế dựa trên tiêm kích tàng hình MiG-1.44 của Nga. Nó được phát triển để cạnh tranh với máy bay chiến đấu T-50”, chuyên gia Nga Dmitry Drozdenko nói. “Cho dù không được công bố chính thức, nhưng J-20 của Trung Quốc sử dụng động cơ AL-31F của chúng tôi và họ đã mua với giá 500 triệu USD”.

Các quan chức Trung Quốc cho biết tiêm kích tàng hình J-20 được phát triển dành riêng cho lực lượng không quân nước này. “Chúng tôi không định đưa nó ra thị trường toàn cầu”, Tư lệnh Không quân Trung Quốc Ma Xiaotian nói.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem