Trái tim nữ hoàng Pháp đã bị đánh cắp!

Tiểu Đào (Theo Daily Mail) Thứ ba, ngày 17/04/2018 20:00 PM (GMT+7)
Hộp vàng chứa đựng trái tim của nữ hoàng Pháp thời thế kỷ 15-16 đã bị đánh cắp.
Bình luận 0

img

Chiếc hộp vàng nặng 100g đã bị đánh cắp vào cuối tuần trước. Ảnh: Getty.

Theo các nhà chức trách chiếc hộp vàng hình oval dài 15cm, nặng khoảng 100g trưng bày ở bảo tàng Thomas-Dobrée thuộc thành phố Nantes (Pháp) đã biến mất vào cuối tuần trước. Những tên cướp đã đập cửa số kính, chui vào bên trong lấy cắp hiện vật rồi tẩu thoát khi chuông báo động vẫn đang kêu. bất chấp chuông báo động

Ông Philippe Grosvalet – Chủ tịch vùng Loire-Atlantique – cho biết, hành động lấy đi một hiện vật “vô giá” chính là hành động “tấn công vào di sản chung” của nước Pháp.

“Nó còn hơn cả một biểu tượng, đó là hộp đựng trái tim Anne của Brittany. Nó thuộc về lịch sử”, ông Grosvalet nhận định.

Theo Daily Mail đưa tin, ủy viên vùng Loire-Atlantique Catherine Touchefeu hiện đang kêu gọi những tên trộm trả lại trái tim bên trong hộp

“Với những tên trộm, thứ chúng vừa lấy được chỉ là một hộp vàng lấp lánh. Thế nhưng, thứ nằm bên trong đó có giá trị lịch sử và biểu tượng còn hơn cả chiếc hộp đựng bên ngoài”, ông Touchefeu khẳng định.

img

Chân dung Anne của Brittany

Được biết, trái tim trong hộp thuộc về Anne – người trở thành nữ hoàng từ năm 1491 đến năm 1498 khi kết hôn cùng với vua Charles VIII của Pháp. Sau khi vua Charles qua đời vào năm 1498, bà đã tái hôn một năm sau đó với vua Louis XII và lần thứ 2 trở thành nữ hoàng nước Pháp.

Ngoài ra, theo các tài liệu lịch sử, trong cuộc đời mình bà cũng từng có một cuộc hôn nhân ngắn ngủi với Hoàng đế La Mã Maximilian I. Anne cũng từng đính hôn với vua Edward V của Anh trước khi ông này biến mất vào năm 1483 (lịch sử cho rằng ông bị vua Richard III của Anh lật đổ, tống giam cùng với em trai vào Tháp London và sau đó là bị sát hại), khiến cho việc đính hôn bị hủy bỏ.

Khi qua đời vào năm 1514 ở tuổi 36, bà được chôn ở vùng Saint Denis gần Paris. Tuy nhiên, trái tim bà lại được bảo quản ở khu lăng mộ của gia đình tại Nantes để thể hiện lòng trung thành với dòng tộc Brittany. Sau đó, trái tim bà được trưng bày trong bảo tàng Thomas-Dobrée trong suốt hơn 130 năm và suýt nữa bị phá hủy để lấy vàng trong Cách mạng Pháp năm 1789.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem