Triều Tiên bắt tàu cá Trung Quốc, đòi hơn 800 triệu đồng tiền chuộc

Phương Đăng (theo Reuters) Thứ tư, ngày 24/09/2014 09:49 AM (GMT+7)
Reuters đưa tin, Triều Tiên vừa bắt giữ một tàu cá Trung Quốc và đòi  phạt 40.7000 USD (hơn 800 triệu đồng) mới thả tàu bất chấp động thái này đe dọa quan hệ giữa Bình Nhưỡng và đồng minh ruột Bắc Kinh.
Bình luận 0
Theo Reuters, chiếc tàu xuất phát từ phố cảng biển Đại Liên, miền Bắc Trung Quốc và có 6 thuyền viên bị bắt giữ khi đang đánh bắt tại vùng biển Hoàng Hải giữa Trung Quốc và bán đảo Triều Tiên.
imgMột tàu cá Trung Quốc. Ảnh minh họa: Telegraph

Chủ sở hữu của con tàu cho biết, ông nhận được một cuộc điện thoại, dường như của cơ quan bảo vệ bờ biển Triều Tiên sau đó 2 ngày và được thông báo, tàu cá của ông cùng 6 thuyền viên bị bắt vì đánh bắt cá trong vùng biển của Triều Tiên.

Theo đó, Triều Tiên yêu cầu số tiền chuộc để thả tàu và các thuyền viên là 40.700 USD (250.000 nhân dân tệ). Tuy nhiên, ngày 17.9, 6 thuyền viên trên tàu đã được thả trở về. Theo chủ tàu cá Trung Quốc, trên người các thuyền viên vẫn còn dấu vết chứng tỏ họ bị đánh đập. Ví và thắt lưng của họ cũng không còn.

“Các thuyền viên khẳng định, tàu của họ không xâm phạm vùng biển Triều Tiên. Họ đánh bắt như thường lệ trong vùng biển của Trung Quốc nhưng họ đã bị đe dọa bằng súng và bị kéo vào vùng biển Triều Tiên bằng vũ lực”, Zhang Xikai, chủ sở hữu tàu đánh cá cho biết.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định đã nắm được vụ việc và Đại sứ quán nước này tại Bình Nhưỡng đã liên lạc với chính phủ Triều Tiên hôm 22.9.

Trước đó, hồi tháng 5, Triều Tiên cũng bắt giữ một tàu cá Trung Quốc cùng 16 thuyền viên và đòi 600.000 nhân dân tệ tiền chuộc. Tuy nhiên, sau đó, nhờ sự can thiệp của Bắc Kinh, Triều Tiên đành thả tàu và các thuyền viên Trung Quốc vô điều kiện.

Trong năm 2012, ba tàu đánh cá Trung Quốc cũng bị Triều Tiên bắt giữ và bị yêu cầu trả 1,2 triệu nhân dân tệ tiền chuộc. Sau đó, 3 tàu trên cũng được thả, song không rõ liệu chủ tàu có phải trả tiền chuộc hay không.
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem