Triều Tiên đang tích cực tự cô lập mình

Võ Dũng (Theo The Diplomat) Thứ sáu, ngày 18/03/2016 08:35 AM (GMT+7)
Sở hữu và tích cực phát triển chương trình vũ khí hạt nhân bất chấp bị Liên Hợp Quốc trừng phạt nặng nề, kiểm soát gắt gao truyền thông trong nước… chính là những điều khiến Triều Tiên đang tự cô lập mình với thế giới - theo The Diplomat.
Bình luận 0

Bình Nhưỡng từng chỉ trích Mỹ đang dùng lệnh cấm vận để cách ly Triều Tiên khỏi thế giới và làm tổn thương người dân Triều Tiên. Nhưng tiên trách kỷ, hậu trách nhân, chính Triều Tiên suốt thời gian qua đã tự biến mình thành một trong những quốc gia bí ẩn nhất thế giới.

Chính quyền Kim Jong Un kiểm soát dòng chảy thông tin trong nước bằng “bàn tay thép”. Mạng điện thoại, Internet… đều bị quản lý, giám sát chặt chẽ. Công dân Triều Tiên có thể vướng vòng lao lý nếu “dám” cố gắng liên hệ với nước ngoài hay với những người đã chạy trốn khỏi Triều Tiên.

img

Cuộc sống của người dân Triều Tiên rất khó khăn.

Thậm chí, những ai dám dùng điện thoại nhập lậu để liên lạc với người ở Hàn Quốc hay ở quốc gia “thù địch” nào đó với Triều Tiên sẽ có thể bị cáo buộc nhiều tội, rong đó có cả tội phản quốc. Có lẽ chỉ có những người Triều Tiên làm ăn khu vực biên giới với Trung Quốc mới “thoải mái” xài mạng điện thoại của Trung Quốc và trò chuyện với người nước ngoài.

Chính quyền Triều Tiên tích cực nhập các công nghệ hiện đại để giám sát, hạn chế việc công dân trao đổi qua điện thoại, khuyến khích “người giám sát người” để kịp thời phát hiện những vi phạm. Các khu vực biên giới bị siết chặt an ninh để ngăn chặn thương mại tư nhân và truy đuổi những ai dám vượt biên. Nhà lãnh đạo Kim Jong Un cho biết những biện pháp này nhằm ngăn chặn sẽ xâm nhập của “vi rút chủ nghĩa tư bản”.

Nhưng lý lẽ ấy không thể biện minh cho việc ngăn cấm một trong những nhu cầu cơ bản của con người: kết nối với mọi người. Rõ ràng, những chính sách “siết cổ truyền thông” này của chính quyền Triều Tiên khiến người dân Triều Tiên không có cơ hội tìm hiểu thế giới bên ngoài và thế giới cũng bị khước từ để đến gần hơn với Triều Tiên. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem