Triều Tiên đối mặt với sự hủy diệt khủng khiếp vì thảm họa này

Phương Đăng (theo Daily Star) Chủ nhật, ngày 23/07/2017 12:39 PM (GMT+7)
Các chuyên gia cảnh báo, Triều Tiên có thể phải đối mặt với sự hủy diệt khủng khiếp bởi một siêu bão dẫn đến sự sụp đổ hoàn toàn khi mùa mưa bão đang đến gần.
Bình luận 0

img

Một siêu bão có thể hủy diệt Triều Tiên khi nước này đang trong thời điểm "dễ bị tổn thương" vì sự tàn phá từ một siêu bão năm ngoái.

Markus Bell, một giảng viên chuyên về Triều Tiên thuộc Đại học Sheffield cảnh báo, Bình Nhưỡng vẫn đang ở trong tình trạng "rất dễ bị tổn thương" sau khi cơn bão Lionrock càn quét tháng 8 năm ngoái và gây ra thiệt hại nặng nề cho nước này. Hậu quả khủng khiếp từ bão Lionrock đối với Triều Tiên đến nay được cho là vẫn chưa thể khắc phục hết.

Bão Lionrock đã phá hủy 250.000 ngôi nhà, khiến 107.000 người Triều Tiên trở thành vô gia cư đồng thời hủy hoại 101.171.411 m2 đất nông nghiệp.

Hiện một mùa bão nhiệt đới khác vào tháng 8, tháng 9 lại đang đến gần trong khi Triều Tiên vẫn đang vật vã khắc phục hậu quả từ siêu bão năm ngoái.

"Thời tiết cực đoan ảnh hưởng đến nông nghiệp, gây ra hạn hán hoặc lũ lụt. Triều Tiên không còn nhiều đất để sản xuất nông nghiệp cũng như không có dữ trữ lương thực, thực phẩm dồi dào và lại cũng không nhận được sự hỗ trợ cần thiết từ bên ngoài. Do đó, mối đe dọa đối với mùa màng hàng năm cũng là mối đe dọa đối với an ninh lương thực của người dân Triều Tiên. Nhưng vấn đề chính là, chính phủ Triều Tiên không nỗ lực để cải thiện quy hoạch và chính sách để đối phó với thảm họa tự nhiên", ông Markus Bell nhấn mạnh.

img

Lũ lụt nặng ở  Anju, Triều Tiên.

Những thảm họa tự nhiên như vậy xảy ra thường niên ở Triều Tiên và mỗi năm Bình Nhưỡng đều phải phụ thuộc vào cứu trợ bên ngoài, ông Bell cho biết thêm.  

Mùa bão năm nay Triều Tiên đối mặt với nhiều nguy cơ hơn vì nước này đang phải gánh chịu một trận hạn hán kéo dài, khiến nhiều nông dân điêu đứng. Triều Tiên đã gọi đợt hạn hán này là "tồi tệ chưa từng có".

Tiến sĩ Bell chỉ ra rằng, nếu một siêu bão tấn công Triều Tiên năm nay, nó không chỉ gây ra sự phá hủy trực tiếp mà còn đe dọa tạo ra những ảnh hưởng nghiêm trọng kéo dài về sau. 

"Những hậu quả phụ có thể là thách thức cho nhiều tháng hoặc thậm chí cả năm sau", ông Bell nhấn mạnh đồng thời chỉ trích chính sách ưu tiên phát triển tên lửa và vũ khí hạt nhân tốn kém của Triều Tiên. 

Ông cho rằng, Triều Tiên cần hoạch định lại chính sách phát triển để có kế hoạch khắc phục thảm họa tốt hơn và giảm nhẹ tác động của các cơn bão chứ không thể dựa dẫm quá nhiều vào các tổ chức ở bên ngoài. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem