Triều Tiên là kẻ thù lớn nhất của nước Mỹ ?

Thanh Minh Chủ nhật, ngày 06/03/2016 08:02 AM (GMT+7)
Kết quả thăm dò Gallup mới nhất cho biết, đa số người Mỹ cho rằng Triều Tiên là mối đe dọa lớn nhất đối với đất nước họ.
Bình luận 0

Những quốc gia nào người Mỹ nghĩ là "kẻ thù lớn nhất" của họ? Nga, Iran hay Trung Quốc?  Nếu câu trả lời của bạn nằm trong số 3 quốc gia nói trên thì bạn đã sai, tạp chí đối ngoại The Diplomat cho hay.

Theo một cuộc thăm dò Gallup gần đây, đa số người Mỹ thấy Triều Tiên là mối đe dọa lớn nhất đối với đất nước. Trước đó, kết quả thăm dò Gallup năm 2015 đã cho thấy người Mỹ nghĩ rằng Nga là kẻ thù lớn nhất của họ.

Theo kết quả thăm dò mới nhất này, 16% người Mỹ được hỏi ý kiến cho biết, Bình Nhưỡng xứng đáng với "kẻ thù lớn nhất" trong năm nay, 15% cho biết là Nga, Iran (14%) và Trung Quốc (12%). Chỉ có 8% người Mỹ có cái nhìn “ôn hoà” đối với Triều Tiên.

Tuy nhiên, The Diplomat cho rằng, không nên xem kết quả thăm dò năm nay là dấu hiệu cho thấy người Mỹ đã tăng nỗi sợ hãi đối với Triều Tiên. Năm 2014, thăm dò Gallup cũng cho thấy có đến 16% người được hỏi cho biết Bình Nhưỡng là kẻ thù lớn nhất của họ, trong khi con số của năm 2015 là 15%.

img

Một vụ thử hạt nhân của Triều Tiên.

Theo nhận xét của The Diplomat, có thể năm nay, đa số nhận thức của người Mỹ đã thay đổi. Đáng chú ý nhất, Nga và Iran đã tăng 3%, đặc biệt với Iran, số người Mỹ coi Tehran là mối đe doạ lớn nhất đã tăng từ con số 9% trong năm 2015 lên đến 14% trong năm 2016. Điều gây ngạc nhiên là năm 2014, cả Iran và Triều Tiên đều có tỷ lệ thăm dò là 16%. Tuy nhiên, năm 2015, Tehran đã đạt được một thoả thuận về đàm phán hạt nhân và đó là lý do Triều Tiên vẫn đứng đầu danh sách, trong khi tỷ lệ người coi Iran là mối đe doạ lớn nhất đã giảm.

Thăm dò Gallup được thực hiện từ 3.2 đến 7.2 năm 2016, chỉ một tháng sau khi Bình Nhưỡng tuyên bố thử thành công bom nhiệt hạch.

Chương trình hạt nhân gây tranh cãi và những phát ngôn khiêu khích của Triều Tiên luôn là tâm điểm chú ý của cộng đồng quốc tế và luôn đặt liên minh Mỹ- Hàn trước những thách thức.

Trong quá khứ Triều Tiên đã nhiều lần thử nghiệm tên lửa tầm xa. Vào tháng 12.2012 Bình Nhưỡng phóng vệ tinh Unha-3 lên quỹ đạo và cho dù Triều Tiên mạnh mẽ khẳng định về mục tiêu khoa học và dân sự của đợt thử nghiệm này, các nhà quan sát phương Tây, mà đứng đầu là Mỹ, đều coi đó là một cuộc thử nghiệm tên lửa trá hình. Hậu quả kèm theo là cộng đồng quốc tế đã siết chặt các biện pháp trừng phạt nhắm vào Bình Nhưỡng.

Từ đầu năm 2013, Triều Tiên đã hoàn tất việc nâng cấp cơ sở khu thử nghiệm Dongchan-Ri, còn được biết dưới tên gọi là khu vực Sohae. Ngoài ra, Bình Nhưỡng đang nỗ lực nghiên cứu công nghệ thu nhỏ đầu đạn hạt nhân để trang bị cho tên lửa.

Tháng 5.2015, Bình Nhưỡng  tung video bắn thử thành công tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm. Nhưng gần đây, báo chí Hàn Quốc phân tích đoạn băng hình đó và đưa ra kết luận là đoạn băng này đã được cắt ghép từ các cảnh Triều Tiên bắn thử tên lửa hồi tháng 12.2012 trên biển Nhật Bản, cộng với một số hình ảnh khác, trích từ vụ thử tên lửa Scud hồi năm 2014.

Mới nhất, hồi đầu năm 2016, Triều Tiên đã bắn thử tên lửa và hùng hồn tuyên bố đã thử thành công bom nhiệt hạch. Hậu quả để lại là Liên Hợp Quốc (LHQ) đã thông qua một nghị quyết trừng phạt Triều Tiên nghiêm khắc nhất trong lịch sử. Nghị quyết này do Mỹ soạn thảo và Trung Quốc đã ủng hộ.

Mặc dù Bình Nhưỡng tỏ ra thất vọng với nghị quyết trừng phạt của LHQ và tiếp tục có những hành động và phát ngôn khiêu khích, nhưng giới quan sát vẫn tỏ ý lo ngại về tính về hiệu quả của lệnh trừng phạt này. Nếu không được thực thi nghiêm túc, Bình Nhưỡng sẽ tiếp tục chương trình hạt nhân của mình, thậm chí quyết liệt hơn.

Theo các nhà quan sát, Triều Tiên còn cần thêm nhiều thời gian để thực sự hoàn thiện về công nghệ chế tạo vũ khí nguyên tử. Điều đó không cấm cản Bình Nhưỡng đe dọa sản xuất tên lửa bắn trúng tới lãnh thổ của Mỹ. Dẫu sao, giới phân tích cũng cho rằng, Triều Tiên ngày càng tự tin hơn trong lĩnh vực hạt nhân.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem