Triều Tiên nếu tấn công Mỹ, hậu quả sẽ thảm khốc như Thế chiến 2

Duy Anh Thứ tư, ngày 29/11/2017 14:00 PM (GMT+7)
Ngày 29.11, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tuyên bố nước này đã phóng thử thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) loại mới có tên gọi Hwasong-15, có thể đạt đến lãnh thổ Mỹ. 
Bình luận 0

img

Một cuộc chiến tranh hạt nhân nổ ra giữa Mỹ và Triều Tiên sẽ gây thảm họa cho toàn thế giới.

Động thái mới nhất này của Triều Tiên đang dẫn đến lo ngại, những tuyên bố trước đây của Triều Tiên về khả năng tấn công thành phố Los Angeles của Mỹ.

Theo thông báo của Đài Truyền hình Trung ương Triều Tiên, loại tên lửa mà nước này thử sáng 29.11 có sức công phá mạnh nhất từ trước đến nay của Triều Tiên, bay được 950 km trong khoảng thời gian 53’, và đạt độ cao 4.475 km. Nước này cũng tuyên bố loại tên lửa mới này có thể đặt toàn bộ lục địa Mỹ trong tầm bắn. Bình Nhưỡng khẳng định nước này “đã đạt được bước tiến lịch sử vĩ đại trong quá trình hoàn tất sức mạnh hạt nhân quốc gia”. Theo thông báo của cả quân đội Hàn Quốc và Mỹ, sau khi được phóng từ một địa điểm ở phía Bắc thủ đô Bình Nhưỡng, tên lửa đã bay theo hướng Đông gần 1.000km, với độ cao nhất khoảng 4.500km, trước khi rơi xuống vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Nhật Bản trên Biển Nhật Bản.

Động thái mới nhất này cũng dập tắt các đồn đoán rằng nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có thể đang cân nhắc quay trở lại bàn đàm phán, mở ra cánh cửa tìm kiếm một giải pháp thông qua thương lượng trong vấn đề bất đồng hạt nhân với Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Đến thời điểm hiện tại, những đánh giá đang hướng đến khả năng phản ứng của Mỹ sau động thái mới nhất của Triều Tiên. Ngoài việc tuyên bố công khai “Chúng tôi sẽ theo dõi” mà Tổng thống Trump vừa đưa ra, liệu chính quyền Mỹ có chuẩn bị một phương án “dằn mặt” lợi hại nào đối với Triều Tiên hay không?

Trong khi đó, giới phân tích chỉ một vài ngày trước đã đưa ra một kịch bản giả định, một cuộc tấn công nhằm vào Mỹ do chính Triều Tiên thực hiện. Các chuyên gia của tạp chí National Interest đã phân tích ảnh hưởng của cuộc tấn công hạt nhân giả định từ CHDCND Triều Tiên tới Los Angeles.

img

Nhà lãnh đạo Triều Tiên tuyên bố đã thử thành công tên lửa đạn đạo có thể vươn đến Mỹ.

Để phân tích, các chuyên gia đã chọn loại bom công suất 250 kiloton. Theo tính toán, từ vụ nổ ở trung tâm thành phố, khoảng hơn một triệu dân sẽ bị ảnh hưởng, 378000 người sẽ chết, 860.000 bị thương. Cần lưu ý rằng trong bán kính 5 km từ tâm chấn, hầu hết các tòa nhà sẽ bị phá hủy, và cơ hội sống sót cho những ai có mặt ở đó sẽ là bằng 0.

Các tác giả nghiên cứu lưu ý rằng nạn nhân của cuộc tấn công hạt nhân này tương đương với thương vong của Mỹ trong Thế chiến II, và hy vọng rằng tính toán của họ sẽ vẫn là khoa học viễn tưởng.

Mỹ có khoảng hơn 6.800 vũ khí hạt nhân. Mỹ dự tính sẽ chi khoảng 400 tỷ USD trong thời gian 10 năm để duy trì và hiện đại hóa kho vũ khí của nước này. Trong khi đó, theo ước tính, Triều Tiên đang có khoảng 60 vũ khí hạt nhân.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem