Triều Tiên: Nguy cơ chiến tranh hạt nhân gần đến điểm không thể lùi

Duy Anh (tổng hợp) Thứ hai, ngày 10/07/2017 14:52 PM (GMT+7)
Triều Tiên cảnh báo nguy cơ chiến tranh nguyên tử đang ‘tiến gần đến điểm không thể lùi lại được’.
Bình luận 0

img

"Đừng đùa với lửa trên thùng thuốc nổ", Nhật báo Rodong của Triều Tiên trong số ra ngày 9.7, lên án Mỹ và Hàn Quốc gia tăng áp lực qua các cuộc tập trận hỗn hợp.

Rodong mô tả bán đảo Triều Tiên là một thùng thuốc nổ ‘lớn nhất thế giới’ còn Mỹ và Hàn Quốc là một số nước ‘phiêu lưu quân sự’ đang làm cho nguy cơ xảy ra chiến tranh hạt nhân ngày càng tiến gần đến điểm ‘không thể lùi lại được’.

Ngày 8.7, để đáp trả vụ thử tên lửa đạn đạo liên lục địa của Triều Tiên, quân đội Mỹ và Hàn Quốc đã gia tăng sức mạnh răn đe qua một cuộc tập trận không kích bằng đạn thật, với sự tham gia của hai oanh tạc cơ chiến lược B1-B ném bom 900 kg gần vùng giới tuyến liên Triều.

Đối với Bình Nhưỡng, những cuộc tập trận như thế là ‘chiến thuật khiêu khích nguy hiểm nhằm gây ra chiến tranh hạt nhân với hệ quả là đưa đến thế chiến thứ ba’. Triều Tiên cho rằng thừa sức ‘xơi tái’ Hàn Quốc.

Triều Tiên vẫn có thói quen đưa ra những lời đe dọa trước và sau mỗi cuộc tập trận giữa Mỹ và Hàn Quốc. Nhưng rõ ràng là với khả năng chế tạo vũ khí hủy diệt hàng loạt đã được cải tiến Bình Nhưỡng đã tỏ ra tự tin hơn.

Trước những căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên liên tục bị đẩy lên những nấc cao mới, ngày 10.7, hãng thông tấn Yonhap dẫn nguồn tin Bộ Thống nhất Hàn Quốc tuyên bố nước này sẽ tìm kiếm các cuộc đàm phán liên Triều sau khi đánh giá phản ứng của Triều Tiên đối với đề nghị của Tổng thống Moon Jae-in về việc kiến tạo hòa bình cho Bán đảo Triều Tiên. 

Một thông cáo của bộ trên cho biết Bộ trưởng Cho Myoung-gyun phát biểu với các nghị sỹ rằng Seoul sẽ xem xét cách nối lại các kênh liên lạc liên Triều bị cắt đứt sau khi Bình Nhưỡng tiến hành các vụ thử hạt nhân và tên lửa năm 2016.

Ngày 10.7, người phát ngôn Bộ Thống nhất Hàn Quốc, ông Lee Duk-haeng, cho biết chính phủ nước này đang xem xét nối lại viện trợ nhân đạo cho Triều Tiên thông qua các tổ chức quốc tế, trong bối cảnh Seoul đang tìm cách tăng cường các hoạt động giao lưu liên Triều. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem