Chủ tịch Kim: 261 ngày đòi hỏi rất nhiều nhẫn nại và kiên trì

Nhóm PV Thứ tư, ngày 27/02/2019 15:10 PM (GMT+7)
18h30 tối nay (27.2), Tổng thống Mỹ Donald Trump gặp và ăn tối với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un tại khách sạn Sofitel Legend Metropole ở Hà Nội.
Bình luận 0

20h: Vẫn có một vài phóng viên ở trong phòng ăn tối của hai ông Trump - Kim. Đây là lý do:

Nhà Trắng cho biết sẽ có ít phóng viên đưa tin về bữa tối Trump-Kim với lý do "bản chất nhạy cảm của các cuộc họp".

Thư ký báo chí Sarah Sanders nói:

"Do tính chất nhạy cảm của các cuộc họp, chúng tôi đã giới hạn sự tham dự của truyền thông trong bữa tối của hai nhà lãnh đạo, chỉ có một ít người được ở lại, nhưng đảm bảo rằng đại diện của phóng viên ảnh chuyên trách, TV, đài phát thanh và báo viết đều ở trong phòng. Chúng tôi đang tiếp tục đàm phán về các khía cạnh này và sẽ luôn hoạt động để đảm bảo truyền thông Mỹ có quyền truy cập nhiều nhất có thể".

Nhà báo Vivian Salana của CNN cho biết: "Ban đầu bà Sarah Sanders thông báo cho chúng tôi rằng không có phóng viên báo viết  nào được phép vào vì sự nhạy cảm đối với các câu hỏi đã đặt ra khi hai nhà lãnh đạo gặp, bắt tay nhau. Nhưng khi các đồng nghiệp ảnh của chúng tôi tham gia phản đối, họ đã quyết định cho phép một phóng viên viết".

19h27:

Theo CNN: Chủ tịch Kim Jong-un gọi hội nghị thượng đỉnh thứ hai là "quyết định chính trị dũng cảm" của  ông Trump. Theo ông, vào thời điểm hội nghị lần 1 diễn ra, "thế giới bên ngoài" đã "hiểu lầm" mối quan hệ Mỹ - Triều và mong muốn hội nghị lần này có thể cho ra một kết quả "được mọi người đón nhận".

img

Ảnh CNN.

Sau đó hai nhà lãnh đạo đã vào ăn tối. Trong bữa tối, ông Kim ngồi cạnh ông Trump, ngay phía trước nơi đặt hai lá quốc kỳ của Mỹ và Triều Tiên. 

img

Ảnh Reuters.

Ông Trump nói ngày mai sẽ là ngày "rất bận rộn" và sẽ dẫn tới một "tình huống tuyệt vời".

19h00:

Đại sứ Trần Đức Mậu - nguyên Vụ trưởng Vụ Chính sách đối ngoại, Bộ Ngoại giao - bình luận: Cuộc gặp cấp cao giữa Mỹ và Triều Tiên ở Hà Nội càng thành công thì Triều Tiên càng tăng được thêm thế cho quan hệ với các nước khác trong khu vực Đông Bắc Á cũng như Đông Nam Á, mà đặc biệt là với Hàn Quốc và Mỹ. Hai đối tác này lo ngại nhiều hơn cả và sâu sắc hơn cả về khả năng bị dần gạt ra ngoài tiến trình và suy giảm vai trò trực tiếp trong tiến trình.

Đương nhiên, lợi ích của Mỹ và Triều Tiên không phải là gạt tất cả những đối tác kia, đặc biệt Trung Quốc và Hàn Quốc, ra ngoài tiến trình hay không cần đến vai trò của họ nữa, mà sử dụng và tận dụng vai trò của họ theo sự đạo diễn và lộ trình của mình, theo sự chỉ đạo và dẫn dắt của Mỹ và Triều Tiên chứ không còn bị luỵ thuộc như lâu nay.

18h50:

Trump: Triều Tiên có 'tiềm năng kinh tế to lớn'

Tổng thống Trump đã hứa với Triều Tiên một "tương lai to lớn cho đất nước của các bạn" trong cuộc hội đàm đầu tiên với nhà lãnh đạo Kim Jong-un tại Hà Nội.

img

"Tôi nghĩ đất nước của ông có tiềm năng kinh tế to lớn", Trump nói.

"Tôi nghĩ rằng ông sẽ có một tương lai rực rỡ cho đất nước của mình, ông là một nhà lãnh đạo tuyệt vời", ông Trump nói với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un. "Chúng tôi sẽ giúp làm điều đó diễn ra".

Đúng 18h30:

img

Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong un đã gặp nhau lần thứ hai.

Hai nhà lãnh đạo cười tươi trước hàng quốc kỳ của hai nước và đông đảo phóng viên quốc tế. Tổng thống Trump nói ông mong đợi một cuộc gặp gỡ "rất thành công".

Chủ tịch Kim nói: "Chúng ta có thể vượt qua mọi trở ngại và có mặt ở đây hôm nay". 

"261 ngày qua là những ngày đòi hỏi rất nhiều nhẫn nại và kiên trì. Ngày hôm nay tôi đã gặp lại ông. Điều này cho chúng ta thêm hy vọng rằng lần gặp này sẽ thành công", Chủ tịch Kim Jong Un nói.

Đáp lời, Tổng thống Trump nói "quả là vinh hạnh khi được cùng có mặt ở Việt Nam".

"Chúng ta đã có một cuộc gặp gỡ lần thứ nhất rất thành công. Một số người muốn thấy tiến triển nhanh hơn, nhưng tôi rất vui với những gì chúng ta đang làm", Tổng thống Trump nói thêm.

Tổng thống Trump nói với nhà lãnh đạo Triều Tiên rằng "đất nước ngài có tiềm năng kinh tế to lớn" và "ngài sẽ có một tương lai to lớn cho đất nước của mình, ngài là một nhà lãnh đạo lớn".

img

Ông Trump cũng cho biết mối quan hệ của hai nhà lãnh đạo là "thực sự tốt đẹp".

Khi được các phóng viên hỏi rằng liệu ông Trump có rút lại lời kêu gọi phi hạt nhân hóa hoàn toàn Triều Tiên hay không, ông Trump nói: "Không".

Các phóng viên hỏi liệu hai bên có thể đạt được thỏa thuận hòa bình hay không, Trump trả lời: "Chúng ta hãy chờ xem".

img

img

img

Tổng thống Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un sẽ có cuộc gặp riêng trong khoảng 20 phút, trước khi dùng bữa tối. Theo kế hoạch bữa tối sẽ kéo dài khoảng 1 tiếng rưỡi và kết thúc vào khoảng 20h35.

Tháp tùng Tổng thống Trump có Ngoại trưởng Mike Pompeo và quyền Chánh văn phòng Nội các Mick Mulvaney. Về phía Triều Tiên, tháp tùng Chủ tịch Kim Jong-un là trợ lý hàng đầu Kim Yong-chol và một thành viên khác.

 

18h28:

Tổng thống Trump đã đến khách sạn Metropole, nơi ông sẽ sớm gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

18h15:

img

Ảnh: Cao Oanh

Xe chở Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã rời khách sạn Melia để di chuyển tới khách sạn Metropole ăn tối cùng Tổng thống Mỹ Donald Trump.

18h11:

Chiếc "Quái thú" chở Tổng thống Trump đã di chuyển đến đường Nguyễn Chí Thanh, trên đường tiến về khách sạn Metropole để gặp nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

18h10:

Ngay trước khi bước vào cuộc gặp với nhà lãnh đạo Triều Tiên, Tổng thống Donald Trump đã có dòng tweet đầy lạc quan trên tài khoản Twitter của mình. Tổng thống cho biết, ông và nhà lãnh đạo Kim Jong-un sẽ hết sức cố gắng đem lại kết quả nào đó về phi hạt nhân hóa và tiếp đến là biến CHDCND Triều Tiên thành một nền kinh tế mạnh.

img

"Tôi tin rằng Trung Quốc, Nga, Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ rất ủng hộ!", ông Trump viết trên Twitter cá nhân.

Trước đó, Người phát ngôn của Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết, bữa tối giữa Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un trong ngày 27.2 tại Hà Nội sẽ rất hẹp.

Theo bà Sanders, bữa tối sẽ diễn ra tại Khách sạn Metropole Hà Nội, với thành phần tham dự chính thức gồm 6 người, mỗi bên ba người. Cụ thể, phía Hoa Kỳ, ngoài Tổng thống Donald J. Trump, sẽ có Ngoại trưởng Mike Pompeo và Trợ lý của Tổng thống, quyền Chánh Văn phòng Nhà Trắng Mick Mulvaney cùng tham dự. Trong khi đó, tháp tùng Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un là Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong Chol và Bộ trưởng Ngoại giao Ri Yong Ho. Ngoài ra, mỗi bên cũng sẽ sử dụng một phiên dịch. Lee Yun-hyang phiên dịch cho Tổng thống Trump, còn người chuyển tải ngôn ngữ cho nhà lãnh đạo Triều Tiên sẽ là Sin Hye Yong.

18h09:

Xe dẫn đoàn đã chuẩn bị sẵn sàng lăn bánh từ khách sạn Melia, nơi Chủ tịch Triều Tiên lưu trú.

img

Ảnh: Phan Anh

Hàng trăm người dân tò mò, đứng dọc hai bên đường Lý Thường Kiệt, mong được thấy Chủ tịch Kim Jong-un đi qua.

18h05:

Trao đổi với PV Dân Việt, PGS.TS Võ Đại Lược - Chủ tịch Trung tâm Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương (VAPEC) cho rằng: Kết quả của Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 có thể đạt được sẽ ở mức là hai bên nhất trí đưa ra khuôn khổ tiếp tục đàm phán, như Mỹ có thể yêu cầu Triều Tiên cung cấp danh sách tất cả các lò phản ứng hạt nhân và tên lửa đạn đạo; cung cấp danh sách các chuyên gia hạt nhân; định ra một lộ trình phi hạt nhân hoá. Còn Triều Tiên muốn hòa bình, đảm bảo ký được hiệp định hòa bình chấm dứt chiến tranh; đảm bảo cho ổn định và an ninh cho đất nước. Trong khi Triều Tiên muốn Mỹ bỏ lệnh trừng phạt thì họ sẽ thực hiện lộ trình phi hạt nhân, còn Mỹ hiện nay đang muốn Triều Tiên phải phi hạt nhân hóa trước. Đây sẽ là điều còn có sự trái chiều nhau.

Đây mới là Thượng đỉnh thứ 2 và chắc sẽ còn nhiều cuộc họp nữa để đi tới hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.

18h00:

Chiếc Mercedes S600 Pullman màu đen chuyên chở nhà lãnh đạo Triều Tiên đã di chuyển tới sảnh trước khách sạn Melia.

img

Ảnh: Ngọc Hải

Cùng thời gian, đoàn của Tổng thống Trump bắt đầu rời khỏi khách sạn Marriott.

17h50:

Lực lượng CSGT và xe dẫn đoàn đã có mặt sẵn sàng hộ tống đoàn xe của Chủ tịch Kim Jong-un di chuyển khỏi khách sạn Melia.

17h45:

img

img

img

Ảnh: Oanh-Chương

Tại khu vực khách sạn Melia, nơi Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un lưu trú, bắt đầu cấm đường. Nhiều người dân đứng theo dõi ở 2 bên đường.

Tương tự, xe cộ đã bị cấm lưu thông trên đường Đỗ Đức Dục chạy ngang khách sạn JW Marriott, nơi Tổng thống Mỹ lưu trú. 

17h38:

img

Ảnh: Nguyễn Chương

Anh Đặng Văn Chuyên (ở Mỹ Đình, Hà Nội) cho biết: Hôm nay anh cho con gái là bé Đặng Ngọc Lan mặc áo truyền thống của Triều Tiên, với mong muốn chúc Hội nghị Mỹ - Triều thành công. Anh Chuyên cho biết thêm, bộ áo này mua năm ngoái, nay có dịp mặc rất ý nghĩa.

17h30:

img

Ảnh: Ngọc Hải

Đặc vụ Mỹ chuẩn bị súng bắn tỉa và ống nhòm trên mái khách sạn Marriott để đảm bảo an ninh.

17h28:

Theo CNN, một nguồn tin thông thạo kế hoạch tổ chức bữa tiệc tối 27.2 cho biết, các quan chức đến từ hai phía Mỹ - Triều liên tục điều chỉnh thực đơn sao cho “cực kỳ đơn giản” và không tốn kém. Tất cả không gian dùng để họp, ăn tối và phòng khách tại khách sạn Metropole đều đã được đặt chỗ, ngoại trừ 2 nơi. Khu vực sân chứa hồ bơi và khu vực bar của khách sạn cũng bị cấm đi vào.

17h03:

img

Ảnh: Thanh Tùng

Tại khách sạn Marriott, lực lượng an ninh Mỹ kiểm tra nghiêm ngặt từng xe vào khu vực nơi họ quản lý. Đặc vụ Mỹ kết hợp với chó nghiệp vụ giám sát từng xe đi vào sảnh. Phía ngoài, lực lượng an ninh được tăng cường tối đa.

17h:

Lực lượng an ninh mỹ kiểm tra nghiêm ngặt từng xe vào khu vực nơi họ quản lý ở khách sạn Marriott. Đặc vụ Mỹ kết hợp với chó nghiệp vụ giám sát từng xe đi vào sảnh. Phía ngoài lực lượng an ninh được tăng cường tối đa.

img

16h40:

img

Nữ cảnh sát giao thông xin đẹp đứng chốt tại phố Lý Thường Kiệt, đường đi vào khách sạn Melia - nơi Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đang lưu trú. Ảnh: Cao Oanh

16h35:

img

Ảnh: Nguyễn Chương

Người dân, du khách tập trung rất đông tại ngã tư Ngô Quyền và Tràng Tiền, gần khách sạn Sofitel Legend Metropole.

 16h23:

img

img

Dù thời tiết thay đổi nắng nóng, nhưng trước khách sạn Sofitel Legend Metropole, hàng trăm PV báo chí đã đứng sẵn để chờ đón sự kiện. Được biết, nhiều PV đã "cắm chốt" từ 13h chiều nay.

16h20:

img

img

Tại khách sạn Melia Hà Nội nơi ông Kim Jong-un lưu trú, lực lượng công an, quân đội tiếp tục kiểm soát chặt chẽ an ninh.

img

Lực lượng an ninh được bố trí dày đặc quanh khu vực khách sạn. Tại các ngã ba, ngã tư đều có công an đứng chốt.

img

 Lúc này tuyến phố Tràng Tiền chưa cấm phương tiện qua lại.

16h16:

TS Nguyễn Việt Phương - Nghiên cứu viên Trung tâm Belfer, Trường Kennedy, Đại học Harvard, Mỹ -bình luận:

"Về kết quả của Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 tại Hà Nội, phần liên quan đến vấn đề hạt nhân tôi không kỳ vọng nhiều. Tôi kỳ vọng hai bên sẽ đưa ra được lộ trình để đi tới tuyên bố chung chấm dứt chiến tranh ở Triều Tiên. Theo thông báo từ phía Hàn Quốc và một số nguồn tin khác cho thấy, rất có thể tại Thượng đỉnh lần 2 ở Hà Nội, hai bên sẽ đạt được thêm một số tiến bộ về vấn đề hạt nhân, như phá hủy thêm một số cơ sở hạt nhân, thậm chí đưa ra quy trình để đưa thanh sát viên quốc tế vào giám sát việc hủy các cơ sở hạt nhân của Triều Tiên.

Nếu như Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đồng ý với nhau về mặt nguyên tắc những điểm nêu trên thì cũng sẽ là thành công lớn nếu so sánh với Thượng đỉnh lần 1 tổ chức tại Singapore. Cuộc gặp lần 1 này hầu như không đạt được kết quả cụ thể nào về nội dung đàm phán".

15h30:

Trước thềm cuộc gặp mặt cấp cao giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un diễn ra vào tối nay, an ninh tại khách sạn Sofitel Metropole - nơi diễn ra sự kiện - đang được thắt chặt.

img

Các đoạn đường xung quanh khách sạn đều được đặt rào chắn, các lực lượng  an ninh, cảnh sát cũng canh gác dày đặc trong khu vực này.

Người dân hiếu kỳ đổ về đây mỗi lúc một đông, ai nấy đều hy vọng có cơ hội được gặp các vị nguyên thủ tại đây.

Góc phố đoạn Ngô Quyền giao với Tràng Tiền, phóng viên quốc tế tập trung đông đúc, hồi hộp ngóng chờ những diễn biến mới của sự kiện.

15h20:

Thời điểm này, tất cả các ô tô khi đến cổng của khách sạn Marriot - nơi Tổng thống Trump ở - sẽ có mật vụ Mỹ ra dấu hiệu dừng lại để kiểm tra an ninh. Mật vũ Mỹ dùng ống nhòm quan sát từ xa, ở cổng ra vào, nhiều chó nghiệp vụ được huy động.

Được biết, không lâu nữa Tổng thống Trump sẽ rời khách sạn Marriott để đến địa điểm khách sạn Sofitel Legent Metropole gặp Chủ tịch Kim Jong-un.

img

15h:

Bình luận về cuộc gặp Trump - Kim, GS Hà Tôn Vinh - chuyên gia kinh tế đối ngoại (người nhiều năm sinh sống ở Mỹ) cho rằng:

Trong Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều, Tổng thống Donald Trump cần đi đến một kết quả tích cực và rõ rệt vì các lý do: Đối với nước Mỹ ông Trump là người của Đảng Cộng hòa, do đó ông cũng muốn Thượng viện và Hạ viện (Mỹ) phải nằm dưới Đảng Cộng hòa, cho nên ông sẽ cố gắng làm tất cả những gì có thể để nâng vị thế của Đảng Cộng hòa lên và giúp cho đảng này có thể thắng cử vào tháng 11.2020. Kỳ vừa rồi Đảng Dân chủ đã giành thắng lợi lớn ở Hạ viện, đó là khó khăn cho Đảng Cộng hòa.

Chính vì thế trong Thượng đỉnh Mỹ - Triều, ông Trump sẽ phải cố gắng đạt được kết quả gì đó có thể là tuyên bố của hai nước về việc chấm dứt chiến tranh. Chấm dứt không có nghĩa là tất cả mọi thứ liên quan đến quân sự, hạt nhân được hủy ngay mà cần có lộ trình để thực hiện.

Ngay từ đầu giờ sáng, công tác kiểm tra an ninh tại khách sạn Metropole được thắt chặt. Rất nhiều phóng viên trong nước và quốc tế tập trung tại điểm phong tỏa của lực lượng an ninh phía cổng phụ khách sạn Metropole trên phố Lý Thái Tổ (Hà Nội).

img

(Ảnh: Minh Quyết/TTXVN)

Trước đó cùng ngày, Tổng thống Trump nhận định trên Twitter rằng Triều Tiên cũng sẽ sớm phát triển thịnh vượng giống Việt Nam “nếu phi hạt nhân hóa”.

Trong đoạn Tweet thứ hai kể từ khi đặt chân tới Hà Nội hôm 26.2, Tổng thống Mỹ Trump viết: “Việt Nam phồn thịnh giống như một số ít nơi trên trái đất. Triều Tiên cũng sẽ như vậy, và rất sớm, nếu phi hạt nhân hóa”.

Ông Trump viết thêm: “Tiềm năng tuyệt vời, một cơ hội lớn, gần như chưa có trong lịch sử, cho bạn tôi Kim Jong-un. Chúng ta sẽ biết khá sớm. Rất thú vị!”.

Trước khi có buổi gặp gỡ đầu tiên với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un, Tổng thống Trump đã có cuộc gặp với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Phú Trọng vào sáng 27.2.

img

Trưa cùng ngày, Tổng thống Trump đã có cuộc hội kiến Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Trụ sở Văn phòng Chính phủ. 

img

Tổng thống Donald Trump bày tỏ hy vọng Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều lần thứ 2 diễn ra tại Hà Nội sẽ diễn ra thành công tốt đẹp. Tổng thống Donald Trump đánh giá cao công tác chuẩn bị của Việt Nam cho Hội nghị quan trọng này.

img

Bé Phan Bảo Ân, học sinh lớp 7 Trường Trung học Cơ sở Nguyễn Du, Hoàn Kiếm Hà Nội vinh dự được tặng lá cờ Việt Nam cho Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Đây là lần thứ hai, Tổng thống Donald Trump tới Việt Nam. Tháng 11.2017, ông đã thăm chính thức Việt Nam và tham dự Hội nghị Thượng đỉnh tại Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) tại Đà Nẵng.

Trong khi đó, sáng cùng ngày có tin Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un sẽ đi thăm một HTX ở huyện Đan Phượng (Hà Nội). Tại địa phương này, công tác chuẩn bị cờ hoa rực rỡ đã sẵn sàng chào đón nhà lãnh đạo Triều Tiên. 

img

Ảnh Nguyễn Chương.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem