Putin: "Tôi muốn ông Trump đắc cử Tổng thống"

Tiểu Đào-Phương Đăng Thứ hai, ngày 16/07/2018 16:10 PM (GMT+7)
Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố, quan hệ với Nga "tồi tệ hơn bao giờ hết" khi ông đến Helsinki để dự hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày hôm nay (16.7) tại Helsinki (Phần Lan).
Bình luận 0
img imgputin:

Cuộc họp báo chính thức kết thúc.

Buổi tường thuật trực tiếp của Dân Việt đến đây là kết thúc, cảm ơn quý đọc giả đã quan tâm theo dõi!

img imgputin:

Về vấn đề bán đảo Crimea, ông Putin cho biết: Tổng thống Trump "tiếp tục duy trì quan điểm rằng Crimea sát nhập vào Nga là bất hợp pháp. Quan điểm của chúng tôi về vấn đề này vẫn khác biệt.

img imgputin:

img imgputin:

Ông Putin vừa có tiết lộ chấn động rằng hồi bầu cử Mỹ năm 2016, ông đã mong ông Trump thắng cử vì vị chính trị gia này dự định bình thường hóa quan hệ với Nga.

img imgputin:

Về nghi vấn Nga can thiệp bầu cử, chính Tổng thống Putin cũng bức xúc lên tiếng khẳng định không có bất kỳ sự "thông đồng" nào giữa Kremlin và bộ máy tranh cử của ông Trump.

"Các vị lấy đâu ra ý tưởng rằng ông Trump tin tôi hay tôi tin ông ấy vậy?", ông Putin trả lời phóng viên.

img imgputin:

Trả lời câu hỏi của phóng viên về tuyên bố nước Mỹ đã "ngu xuẩn" khi làm tổn hại mối quan hệ với Nga, ông Trump đính chính: "Tôi nghĩ cả hai nước đều có trách nhiệm trong việc này. Tôi nghĩ nước Mỹ đã sai lầm. Tôi nghĩ chúng ta (nước Nga và nước Mỹ - PV) đã sai lầm. Tất cả chúng ta đều có trách nhiệm".

Về nghi vấn Nga can thiệp bầu cử Mỹ, ông Trump cho rằng ông đã tự sức mình đánh bại bà Hillary Clinton một cách chính đáng.

"Cuộc điều tra là một thảm họa với nước Mỹ, nó đã khiến chúng ta bị chia rẽ. Không có một sự thông đồng nào cả".

img imgputin:

Phát biểu trước các phóng viên, Tổng thống Trump cho rằng Mỹ và Nga "có thể cứu sống hàng trăm ngàn mạng sống" tại Syria.

Về vấn đề chống khủng bố, ông Trump tiết lộ rằng Washington và Moscow đã đồng ý cùng giải quyết vấn đề này.

img imgputin:

Mở đầu lời họp báo, Tổng thống Donald Trump chia sẻ cuộc gặp ngày hôm nay với người đồng cấp Nga rất "trực tiếp, cởi mở và đạt hiệu quả cao"

"Những bất đồng giữa hai nước là điều mà ai cũng biết. Tôi và Tổng thống Putin đã bàn luận về vấn đề này trong thời gian rất lâu", ông Trump nói.

Ông Trump cũng khẳng định rằng để giải quyết các vấn đề quốc tế, cả hai nước cần hợp tác chặt chẽ.

"Kể cả trong giai đoạn căng thẳng của Chiến tranh Lạnh, khi mà tình hình thế giới rất khác so với bây giờ, Nga (có thể ông Trump muốn nói tới Liên Xô? - PV), và Mỹ vẫn duy trì đối thoại mạnh mẽ", ông Trump nói.

img imgputin:

Ông Putin cho biết Tổng thống Trump cũng đã nhắc tới nghi vấn Nga can thiệp bầu cử trong cuộc gặp giữa 2 nhà lãnh đạo.

"Tôi đã phải nhắc lại nhiều lần, kể cả trong cuộc gặp riêng với Ngài Tổng thống, rằng nước Nga chưa bao giờ và sẽ không có kế hoạch can thiệp vào việc chính trị nội bộ của nước Mỹ, bao gồm cả các cuộc bầu cử", ông Putin nhấn mạnh.

img imgputin:

"Với tư cách là cường quốc hạt nhân, chúng ta có trách nhiệm đặc biệt" với an ninh quốc tế, Tổng thống Putin nói.

Vị chủ nhân Điện Kremlin cũng chia sẻ rằng Nga cảm thấy việc 2 nước cùng hợp tác trong vấn đề giải trừ hạt nhân và cấm phổ biến vũ khí hạt nhân là cần thiết. Đồng thời, cả 2 nước cũng cần tránh đưa vũ khí hạt nhân lên trên vũ trụ.

img imgputin:

Bắt đầu buổi họp báo, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố Chiến tranh Lạnh là điều của quá khứ.

"Hôm nay, cả Nga và Mỹ đều phải đối mặt với những thử thách mới", ông Putin nói.

Ông Putin cũng cho biết các cuộc đàm phán hôm nay sẽ đặt nền móng cho "những bước đầu tiên trong việc cải thiện mối quan hệ song phương, phuc hồi niềm tin ở một mức độ chấp nhận được".

img imgputin:

img imgputin:

Cuộc họp báo đã bắt đầu!

img imgputin:

img imgputin:

Cuộc họp báo sẽ diễn ra trong ít phút nữa, theo The Guardian đưa tin

img imgputin:

img imgputin:

Theo BBC đưa tin, cuộc họp báo chung của Tổng thống Putin và Tổng thống Trump sắp bắt đầu. Được biết, lần cuối cùng ông Putin họp báo chung với một nhà lãnh đạo Mỹ là vào năm 2008.

img imgputin:

img imgputin:

Ảnh: Tara McKelvey/Twitter.

Theo BBC đưa tin, các phóng viên đang chuẩn bị cho cuộc họp báo chung của hai phái đoàn Nga và Mỹ. Được biết, đội ngũ an ninh chỉ cho phép 20 phóng viên Nga, 20 phóng viên Mỹ vào trong phòng họp báo.

img imgputin:

BBC đã xác định được 6 quan chức ngồi cùng Tổng thống Putin trong cuộc gặp làm việc với phái đoàn Mỹ là: Thư ký báo chí Dmitry Peskov, Trợ lý Chính sách Đối ngoại Yuri Ushakov, Ngoại trưởng Sergei Lavrov, Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov và Cục trưởng Cục Bắc Mỹ trực thuộc Bộ Ngoại giao Georgy Borisenko.

img imgputin:

img imgputin:

Theo BBC dẫn nguồn từ các quan chức Mỹ, dù không nêu ra trong lời nói mở đầu Thượng đỉnh, Tổng thống Trump sẽ thảo luận vấn đề nghi vấn Nga can thiệp bầu cử Mỹ và bán đảo Crimea với người đồng cấp Nga.

img imgputin:

img imgputin:

Hai phái đoàn Nga - Mỹ ngồi trong bữa ăn kiêm làm việc với nhau. Ảnh: Annie Karni.

The Guardian dẫn lời phóng viên Nhà Trắng Annie Karni cho biết, khi bước ra khỏi phòng họp riêng với ông Putin, ông Trump đã nói cuộc gặp "là khởi đầu thuận lợi. Được biết, cuộc gặp giữa 2 nhà lãnh đạo Nga - Mỹ được cho là đã kéo dài tổng cộng 2 giờ 10 phút. Tuy nhiên, phát ngôn viên Nhà Trắng vẫn chưa thể xác nhận thông tin này

img imgputin:

 img imgputin:

Ảnh: AP.

Có vẻ như Tổng thống Trump và Tổng thống Putin đã dừng việc họp riêng và chuyển qua họp nhóm kết hợp ăn tối.

Về phía phái đoàn Mỹ, ngồi cùng ông Trump có 6 người là Đại sứ Mỹ tại Nga Jon Huntsman, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, Chánh văn phòng Nhà Trắng John Kelly, Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton, chuyên gia về Nga kiêm cố vấn cho Tổng thống Fiona Hill và Marina Gross - phiên dịch viên cho phái đoàn Mỹ.

Về phía phái đoàn Nga, ngồi cùng ông Putin cũng là 6 quan chức, trong đó bao gồm phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov và Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov.

img imgputin:

img imgputin:

Tổng thống chủ nhà Sauli Niinistö chụp ảnh chung cùng với hai nhà lãnh đạo Nga - Mỹ. Ảnh: Twitter.

Cuộc gặp riêng giữa Tổng thống Trump và Tổng thống Putin đang dài hơn dự kiến. Theo lịch trình, cuộc gặp sẽ kết thúc vào khoảng 20h. Tuy nhiên, vẫn chưa có dấu hiệu hai nhà lãnh đạo chấm dứt việc thảo luận một đối một.

Được biết, trong cuộc gặp song phương trước đó bên lề Thượng đỉnh G20, ông Trump và ông Putin đều nói chuyện lâu hơn dự kiến khiến cho Đệ nhất Phu nhân Melania Trump phải tìm cách nhắc nhở chồng theo đúng lịch trình.

img imgputin:

Cựu đại sứ Mỹ chỉ trích phát biểu của Trump về mối quan hệ với Nga

"Không một tổng thống Mỹ nào từng nói như thế này về mối quan hệ với Nga. Chưa bao giờ. Ông ấy đổ lỗi cho Mỹ trước tiên", cựu đại sứ Mỹ tại Nga Michael McFaul viết trên Twitter, đăng kèm bình luận của Trump cho rằng quan hệ Mỹ - Nga "chưa bao giờ tệ hơn nhờ nhiều năm ngu ngốc, ngớ ngẩn của nước Mỹ và bây giờ là Cuộc săn phù thủy gian lận".

img imgputin:

img imgputin:

Theo Đại sứ quán Nga tại Mỹ, trong lần gặp này với Tổng thống Trump, Tổng thống Putin muốn thảo luận về "cách bình thường hóa quan hệ song phương cũng như các vấn đề quốc tế hiện tại, chủ yếu là về tình hình ở Ukraine, Syria, bán đảo Triều Tiên và cuộc chiến chống khủng bố".

Tuy nhiên, không một vấn đề nào nêu trên xuất hiện trong lời nói đầu của ông Trump tại hội nghị.

img imgputin:

Tại sao lại là Helsinki?

img imgputin:

Với mọi cuộc gặp Thượng đỉnh, địa điểm luôn là một vấn đề then chốt, được tính toán kỹ lưỡng và thủ đô Helsinki của Phần Lan cũng không phải ngoại lệ. Được biết, Phần Lan có lịch sử quan hệ ngoại giao rất tốt với cả Nga và Mỹ. Ngoài ra, nước này cũng đã từng làm chủ nhà cho các cuộc gặp Thượng đỉnh giữa Mỹ và Liên Xô trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh (trong giai đoạn này, Phần Lan ở vị thế trung lập, không theo bất kỳ phe phái nào).

Bên cạnh việc có mối quan hệ rất tốt với chính phủ Nga, Phần Lan cũng không phải là một thành viên của khối quân sự NATO. Do đó, Helsinki trở thành một địa điểm không thể hợp lý hơn để hai nhà lãnh đạo siêu cường gặp gỡ nhau.

img imgputin:

img imgputin:

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov gặp Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Đại sứ Mỹ tại Nga Jon Huntsman. Ảnh: TASS.

Theo The Guardian dẫn lời phóng viên Nhà Trắng Annie Karni, tham gia cuộc gặp phái đoàn với Tổng thống Trump sẽ có: Đại sứ Mỹ tại Nga Jon Huntsman, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, Chánh văn phòng Nhà Trắng John Kelly, Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton, chuyên gia về Nga kiêm cố vấn cho Tổng thống Fiona Hill và Marina Gross - phiên dịch viên cho phái đoàn Mỹ.

img imgputin:

Nhà Trắng vừa mới xác nhận rằng ông Trump và ông Putin sẽ có một cuộc gặp song phương nữa với sự có mặt của các quan chức hai bên. Sau cuộc gặp này, cả hai phái đoàn sẽ có một cuộc họp báo chung.

Theo dự kiến, cuộc họp báo sẽ diễn ra vào khoảng 20h50. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ thời gian họp báo có bị xê dịch hay không vì ban đầu cuộc gặp Thượng đỉnh đã bị muộn hơn lịch trình đặt trước.

img imgputin:

Theo CNN, Song song với cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo Nga - Mỹ, Ngoại trưởng Mike Pompeo và Ngoại trưởng Sergei Lavrov cũng đang có cuộc thảo luận tại Helsinki.

img imgputin:

Theo The Guardian nhận định, từ lời nói mở đầu của Tổng thống Trump với Tổng thống Putin, cần chú ý rằng ông Trump không nhắc đến việc Nga bị cáo buộc can thiệp bầu cử Mỹ 2016, vấn đề Syria và Ukraine, việc phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, hiệp ước NATO hay việc Nga bị Anh cáo buộc đứng sau vụ đầu độc cựu điệp viên.

Hiện tại, 2 nhà lãnh đạo vẫn đang trong cuộc gặp riêng dự kiến kéo dài 90 phút. Như vậy, vào khoảng 20h, cuộc gặp sẽ kết thúc và 2 bên sẽ bước vào cuộc họp phái đoàn.

Dân Việt sẽ tiếp tục cập nhật thông tin mới nhất từ cuộc gặp Thượng đỉnh lịch sử Nga - Mỹ tại Helsinki, Phần Lan tới quý độc giả.

Để theo dõi trực tiếp hình ảnh từ hiện trường, quý độc giả có thể xem tại đây.

img imgputin:

Phóng viên Mark Stone của Sky đăng một video trên Twitter, được cho là quay lại khoảnh khắc Trump nháy mắt với Putin sau khi hai lãnh đạo bắt tay tại cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên.

img imgputin:

Toàn văn lời nói của Tổng thống Donald Trump với Tổng thống Vladimir Putin

Đầu tiên, Tôi muốn chúc mừng Ngài Tổng thống vì một kỳ World Cup rất tuyệt vời. Theo những gì mà tôi được nghe, đây là kỳ World Cup tuyệt nhất trong lịch sử. Chúc mừng đội tuyển Nga vì đã thi đấu rất tốt.

Tôi cũng xem bóng đá một chút ít. Tại Mỹ, chúng tôi gọi bộ môn này là túc cầu (soccer). Dù không theo dõi từ đầu, tôi có xem toàn bộ các trận bán kết và chung kết – đó đều là những trận đấu mãn nhãn và được tổ chức hoàn hảo. Xin chúc mừng vì điều đó.

Lúc này, điều quan trọng nhất là chúng ta có rất nhiều chuyện tốt để nói… chúng ta sẽ thảo luận về mọi thứ từ trao đổi thương mại tới quân sự, tên lửa, hạt nhân, Trung Quốc, chúng ta sẽ nhắc một chút tới Trung Quốc – người bạn chung của chúng ta là Chủ tịch Tập.

Tôi nghĩ chúng ta cùng nhau có nhiều cơ hội lớn với tư cách là hai quốc gia đã không hòa thuận, thân thiết trong nhiều năm. Tôi chưa làm Tổng thống được quá lâu, mới gần có 2 năm nhưng tôi nghĩ hai nước cuối cùng sẽ có một mối quan hệ phi thường. Tôi đã từng nói rất nhiều và tôi chắc ông cũng biết điều này…rằng cải thiện mối quan hệ với Nga là một điều tốt, không phải điều xấu.

Tôi nghĩ rằng cả thế giới đều muốn nước Mỹ và nước Nga làm bạn. Chúng ta là hai siêu cường hạt nhân. Chúng ta sở hữu 90% vũ khí hạt nhân trên thế giới – và đó không phải là một điều tốt, đó là điều xấu. Tôi nghĩ chúng ta có thể làm gì đó với việc này bởi vũ khí hạt nhân không mang lại điều tích cực và chúng ta sẽ nói về chuyện này cùng với nhiều chuyện khác trong buổi gặp.

Cả thế giới đang chờ đợi điều này và tôi cũng mong chờ cuộc gặp riêng giữa hai chúng ta và sau đó là cuộc gặp giữa hai phái đoàn. Ngài cũng có nhiều đại biểu giống như tôi vậy. Chúng ta sẽ có rất nhiều câu hỏi và hi vọng rằng, chúng ta sẽ tìm được tiếng nói chung và cho ra câu trả lời, đó là điều quan trọng nhất. Thật tuyệt khi được gặp mặt Ngài.

Cảm ơn tất cả mọi người.

img imgputin:

Theo phóng viên Nhà Trắng, hiện tại hai nhà lãnh đạo Nga - Mỹ đã chuyển vào phòng họp riêng một đối một trong 90 phút và ngoài các phiên dịch viên, không một ai khác được phép có mặt nghe cuộc trò chuyện.

img imgputin:

img imgputin:

Theo BBC nhận định, nếu Tổng thống Putin dùng việc đến muộn để chứng tỏ quyền lực, Tổng thống Trump lại dùng những cái bắt tay để thể hiện "thế" vượt trội của mình. Tuy nhiên, trong lần gặp lần này, cái bắt tay giữa ông Trump và người đồng cấp lại có vẻ "mềm mỏng" hơn so với những lần gặp các lãnh đạo thế giới trước đó.

img imgputin:

Trump không có ý định ngừng tập trận tại vùng Baltic

Một quan chức Mỹ tiết lộ với CNN rằng Trump không có ý định ngừng các cuộc tập trận giữa Mỹ và NATO tại khu vực chiến lược này. Tuy nhiên, quan chức cũng cho rằng mọi thứ có thể thay đổi sau cuộc gặp riêng giữa hai lãnh đạo. Trump vài ngày trước tuyên bố ông sẽ không loại trừ việc ngừng tập trận nếu Putin có lời đề nghị.

img imgputin:

img imgputin:  

Sau nhiều chờ đợi, Tổng thống Trump và Tổng thống Putin đã gặp nhau. Khi chạm mặt, ông Trump đã chúc mừng người đồng cấp Nga vĩ đã tổ chức thành công World Cup, đồng thời khen ngợi màn trình diễn của đội tuyển Nga tại giải đấu.

"Tôi có xem một chút... giải đấu được tổ chức rất đẹp", ông Trump nói.

Bên cạnh đó, ông Trump cũng nhấn mạnh rằng hai bên có nhiều điều tốt đẹp có thể thảo luận như trao đổi thương mại với Trung Quốc và "người bạn chung là Chủ tịch Tập Cận Bình". Ngoài ra, vị chủ nhân Nhà Trắng cũng cho rằng Nga-Mỹ cùng có nhiều cơ hội tuyệt vời trong bối cảnh Washington-Moscow đã có mối quan hệ không mấy nồng ấm trong một thời gian dài.

Không chỉ có vậy, vấn đề hạt nhân dường như cũng sẽ nằm trên bàn đàm phán

"Tôi nghĩ cả thế giới muốn nước Mỹ và Nga làm bạn với nhau. Chúng ta đều là 2 cường quốc hạt nhân, sở hữu 90% đầu đạn của thế giới. Đó không phải là 1 điều tốt, đó là một điều xấu", ông Trump nói.

Tại lần gặp mặt đầu tiên trong khuôn khổ Thượng đỉnh, cả 2 nhà lãnh đạo bắt tay khoảng 3s và đều có vẻ mặt căng thẳng, không mấy khi cười.

img imgputin:

Cuối cùng, ông Trump cũng đến dinh Tổng thống Phần Lan. Tổng thống Phần Lan ra tận cửa đón ông chủ Nhà Trắng. Theo CNN, ông Trump đến muộn hơn so với ông Putin khoảng 20 phút. Thượng đỉnh Trump-Putin đã diễn ra muộn hơn 45 phút so với lịch trình bởi ông Putin đến trễ. Ông Trump đã ở khách sạn trong khi đợi ông Putin, người nổi tiếng đến muộn trong các sự kiện quan trọng, khiến nhiều lãnh đạo thế giới phải đợi chờ.

img imgputin:

img imgputin:

Ông Putin đã đến dinh Tổng thống Phần Lan, trong khi đó, ông Trump chưa đến. Theo CNN, dự kiến ông Trump ​​sẽ đến sau nhà lãnh đạo Nga khoảng 10 phút.

img imgputin:

img imgputin:

Theo BBC đưa tin, đoàn xe của Tổng thống Trump đã khởi hành và đang trên đường tới Điện Tổng thống. Ông Trump được cho là đã cố tình rời đi đúng giờ để ông Putin phải đợi mình.

img imgputin:

Lý do cả thế giới dõi theo cuộc gặp Trump-Putin

img

Quan hệ giữa hai vị tổng thống hiện đang bị nhiều người "săm soi" bởi có cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2016. Moscow phủ nhận điều này.

Các cơ quan tình báo Mỹ tin rằng Nga đã tìm cách tác động cuộc bầu cử theo hướng có lợi cho ông Trump. Một cuộc điều tra về hành động của Nga và liệu có ai trong đội ngũ chiến dịch tranh cử Trump thông đồng với Moscow hiện đang là chủ đề điều tra của công tố viên đặc biệt Robert Mueller.

Tổng thống Trump mô tả cuộc điều tra này là một "cuộc săn phù thủy". Ông gọi đó là âm mưu của đảng Dân chủ do chịu thất bại bầu cử quá cay đắng.

Kể từ khi nhậm chức tháng 1.2017, Tổng thống Trump đã tìm cách cải thiện quan hệ với Nga, trái với chính sách truyền thống của đảng Cộng hòa. Tháng trước, ông kêu gọi chấp nhận Nga trở lại nhóm các nước công nghiệp phát triển G7 – sau khi Nga bị loại vì sáp nhập bán đảo Crimea.

img imgputin:

Bộ ngoại giao Nga cho biết họ nhất trí nhận xét của ông Trump rằng quan hệ Mỹ-Nga chưa bao giờ tồi tệ hơn vì "sự ngốc nghếch của Mỹ" và "cuộc săn phù thủy" (cụm từ ám chỉ việc bới lông tìm vết đối thủ).

"Quan hệ của chúng ta với Nga chưa bao giờ tệ hơn do nhiều năm ngu ngốc, ngớ ngẩn của nước Mỹ và bây giờ là Cuộc săn phù thủy gian lận", Tổng thống Trump đăng trên Twitter hôm nay, đề cập đến cuộc điều tra nghi vấn Nga can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ 2016

img imgputin:

img

Đoàn của Tổng thống Putin đã tới Điện Tổng thống, muộn hơn 30 phút so với dự kiến. Theo CNN, ông Trump đang chờ tại khách sạn và dường như lên kế hoạch tới muộn 10 phút so với người đồng cấp Nga. 

Theo The Guardian nhận định, do ông Putin đã khiến ông Trump phải đợi, vị Tổng thống Mỹ cũng sẽ "trả lễ" để cho ngang bằng nhau.

img imgputin:

Truyền thông Nga phản ứng thế nào về Thượng đỉnh Trump - Putin?

img

Xe limousine đợi đón Putin tại sân bay Helsinki

Theo kênh truyền hình nhà nước Nga Channel One, cuộc gặp giữa Tổng thống Putin và Tổng thống Trump là "sự kiện của năm" và có "ý nghĩa khổng lồ".

Trong khí đó, kênh truyền hình Rossiya 1, Thượng đỉnh là "sự kiện chính trị chủ chốt" của mùa hè năm 2018 và sẽ làm lu mờ sự hiện diện của Tổng thống Trump tại Thượng đỉnh NATO cũng như chuyến thăm Anh đầy tranh cãi vừa rồi.

img imgputin:

Ông Putin bắt ông Trump phải đợi vì đến muộn

Chuyên cơ chở Tổng thống Nga Putin vừa hạ cánh xuống sân bay Helsinki, trễ gần một giờ so với dự kiến. 

img

Ông Putin bước xuống chuyên cơ

Hiện đoàn xe hộ tống nhà lãnh đạo Nga đang đưa ông tới Dinh Tổng thống Phần Lan, nơi cuộc gặp thượng đỉnh với ông Trump diễn ra.

img imgputin:

img

Quân đội và cảnh sát Phần Lan tuần tra gần Phủ Tổng thống ở Helsinki, vài giờ trước khi diễn ra hội nghị. Ảnh: AFP

Phần Lan được chọn làm nơi diễn ra cuộc gặp vì nước này không phải thành viên NATO và có vị trí thuận tiện với lịch trình của hai lãnh đạo. Giới chức đã bố trí hàng nghìn cảnh sát, tuần duyên và nhân viên cứu hộ để đảm bảo an ninh cho hội nghị, việc kiểm soát biên giới cũng được khôi phục.Trước khi lên đường sang Phần Lan, Trump cho hay ông không kỳ vọng nhiều vào cuộc gặp nhưng sẽ đối phó được với Putin, dù nhiều người lo ngại tổng thống Mỹ sẽ bị lấn át. Trong khi đó, các chuyên gia chính sách Nga thận trọng bày tỏ hy vọng rằng mối quan hệ giữa hai nước sẽ được cải thiện. 

Gần 2.000 nhà báo sẽ đưa tin về sự kiện. Nhiều người Phần Lan cho biết họ rất hào hứng khi đất nước chỉ 5,5 triệu dân này sắp trở thành tâm điểm chú ý của thế giới.

img imgputin:

Kỳ vọng của Trump và Putin trong cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên

img

Dinh tổng thống ở Helsinki, Phần Lan, nơi lãnh đạo Nga – Mỹ sẽ gặp mặt. Ảnh: AFP.

Kết quả hội nghị thượng đỉnh đầu tiên giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump, một chính trị gia ít kinh nghiệm nhưng khó lường, với Tổng thống Nga Vladimir Putin, một lãnh đạo lâu năm với lập trường cứng rắn, vẫn còn rất khó đoán, theo Business Insider.

Có rất ít hy vọng về việc đạt được đột phá trong hội nghị thượng đỉnh lần này,  khi nhiều khía cạnh quan trọng trong quan hệ song phương đã bị sứt mẻ. Dưới đây là những gì lãnh đạo mỗi nước hy vọng đạt được tại cuộc gặp hôm nay ở Helsinki.

Cụ thể. trong khi Tổng thống Mỹ muốn có một hội nghị hoành tráng, ông chủ Điện Kremlin lại coi đây là cơ hội để kết thân với Washington.

img imgputin:

img

Vào chiều nay (16.7) lúc 17h15 (theo giờ Hà Nội), Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ gặp gỡ và đối thoại với Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Helsinki, Phần Lan. Tại cuộc họp này, hai nhà lãnh đạo của hai cường quốc lớn nhất thế giới sẽ thảo luận một loạt vấn đề hệ trong như chống khủng bố, an ninh mạng, cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ, chiến sự Syria, vấn đề Crimea,...

Dân Việt sẽ trực tiếp cập nhật những diễn biến mới nhất tới các độc giả.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem