Trump đắc cử, Duterte lập tức thay đổi thái độ với Mỹ

Phương Đăng Thứ tư, ngày 16/11/2016 15:14 PM (GMT+7)
Tổng thống Philippine Rodrigo Duterte ngày 15.11 ca ngợi chiến thắng của tỷ phú Donald Trump trong cuộc đua vào Nhà Trắng là "rất xứng đáng" và tỏ ra vui mừng khi chia sẻ quan điểm chung với vị tổng thống mới đắc cử của Mỹ về vấn đề nhân quyền.
Bình luận 0

img

Tổng thống Philippine Rodrigo Duterte và Tổng thống mới đắc cử của Mỹ Donald Trump

Trả lời các phóng viên báo chí trong một cuộc phỏng vấn cuối ngày 15.11, nhà lãnh đạo Philippines nhấn mạnh, ông và Tổng thống Mỹ mới đắc cử Donald Trump chia sẻ chung quan điểm "không can thiệp vào vấn đề nhân quyền". Đồng thời ông Duterte bày tỏ niềm tin rằng, ông Trump sẽ đối xử công bằng với những người lao động, người nhập cư không có giấy tờ theo kế hoạch ông sắp thực hiện.

Ông Duterte cũng hết lời ca ngợi chiến thắng của tỷ phú Trump: "Đó là một chiến thắng rất xứng đáng. Bạn (Trump) đã được chọn là nhà lãnh đạo của quốc gia hùng mạnh nhất," ông Duterte tuyên bố.

Bình luận về ý định của Tổng thống mới đắc cử Trump về kế hoạch đàn áp những người di cư bất hợp pháp, Tổng thống Philippine chia sẻ: "Tôi tin tưởng vào phán đoán của mình rằng, ông Trump sẽ công bằng trong việc đối xử với những người nhập cư bất hợp pháp. Tôi không thể đàm phán về vấn đề này bởi, đối với vấn đề này, bất kể là Tổng thống Trump hay ai khác thì bất hợp pháp luôn là bất hợp pháp".

Trên thực tế, một số lượng lớn người Philippines được cho là làm việc bất hợp pháp tại Mỹ và kiều hối từ tất cả các công dân Philippines làm việc tại Mỹ tương đương với 3%GDP của cả nước.

Với tính cách nóng nảy, thường đưa ra những tuyên bố hùng hồn, bất chấp hậu quả, ông Duterte vốn được mệnh danh là "Trump của phương Đông".

Kể từ khi ông Duterte nhậm chức Tổng thống Philippines, ông đã nhiều lần chĩa mũi dùi công kích về phía Mỹ, dù cường quốc số 1 thế giới là đồng minh lâu năm của nước này.

Tuy nhiên, giai điệu thù địch của ông Duterte đối với Mỹ đã thay đổi kể từ khi ông Trump đắc cử tổng thống Mỹ tuần trước.

Thái độ của nhà lãnh đạo Philippines dành cho Trump hoàn toàn tương phản so với thái độ của ông dành cho Tổng thống đương nhiệm Barack Obama. Ông Duterte đã nhiều lần xúc phạm ông chủ Nhà Trắng với những lời lẽ gay gắt như "hãy xuống địa ngục đi"... do ông Obama lên tiếng chỉ trích chiến dịch chống ma túy đẫm máu của ông.

Khi được hỏi ông có nghĩ sẽ làm việc được với Tổng thống mới đắc cử của Mỹ hay không, ông Duterte khẳng định, ông có thể làm bạn với bất cứ ai và ghi nhận việc ông Trump không chỉ trích ông về nhân quyền - chủ đề dễ chọc giận nhà lãnh đạo Philippines.

"Chúng tôi không có bất cứ cuộc tranh cãi nào. Ông ấy (Trump) không can thiệp vào vấn đề quyền con người. Tôi luôn luôn có thể làm bạn với bất cứ ai, đặc biệt là một tổng thống, một nhà lãnh đạo của một quốc gia khác" ông Duterte nói.

Trong khi đó, phát ngôn viên của Tổng thống Philippines Ernesto Abella hôm nay tuyên bố, chính sách di trú của ông Trump sẽ có ít tác động tới Philippines.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem