Trump đánh mất mình vì vạ miệng, Hillary không làm gì vẫn đắc lợi

Phương Đăng (tổng hợp) Thứ năm, ngày 04/08/2016 14:12 PM (GMT+7)
Thói quen phát ngôn tùy tiện, gây bão vốn đã gắn chặt với thương hiệu Donald Trump. Tuy nhiên, những vạ miệng liên tiếp gần đây của vị tỷ phú này đang ngày càng khiến giới lãnh đạo cũng như cử tri đảng Cộng hòa ngao ngán, khiến không ít người công khai ngả về phía ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Hillary Clinton, đối thủ của ông Trump.
Bình luận 0

Trump khiến cố vấn và đồng minh chán ngán vì vạ miệng

Theo New York Times, nhiều ngày qua, các đồng minh và cố vấn hàng đầu của Trump đã liên tục thúc giục ông này từ bỏ lối phát ngôn tùy tiện, dễ gây bão dư luận để tập trung nghiên cứu và tìm ra điểm yếu trong các vấn đề kinh tế cũng như an ninh quốc gia của đối thủ, ứng viên đảng Dân chủ Hillary Clinton song vị tỷ phú New York vẫn bỏ ngoài tai.

Trong một diễn biến mới nhất, tỷ phú Donald Trump ngày 3.8 tiếp tục phớt lờ lời khuyên của các lãnh đạo đảng Cộng hòa cũng như các cố vấn của mình, khăng khăng tuyên bố "không hối tiếc" vì xúc phạm một gia đình Hồi giáo có con trai là quân nhân Mỹ, hy sinh trên chiến trường khi đang làm nhiệm vụ ở Iraq.

img

Tỷ phú Donald Trump (phải) đang gặp vạ miệng vì chế giễu gia đình quân nhân Mỹ theo đạo Hồi tử trận tại Iraq. Ảnh bên trái là mẹ của quân nhân này, bà Ghazala Khan.

Tuyên bố trên của tỷ phú Trump được phát trên đài truyền hình Virginia và sau đó, trong một cuộc phỏng vấn đầy khiêu khích với báo The Washington Post, ông Trump không ngại công kích các lãnh đạo đảng Cộng hòa đã chỉ trích ông vì vạ miệng trên, bao gồm Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan và Thượng nghĩ sĩ John McCain. Tỷ phú Trump cũng tỏ ra khó chịu và xem thường Thượng nghị sĩ Kelly Ayotte vì không ủng hộ chiến dịch tranh cử của mình, theo New York Times.

Trước đó, Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain và nhiều lãnh đạo đảng Cộng hòa đã thẳng thừng lên án Trump liên quan đến những tranh cãi giữa vị tỷ phú này với gia đình quân nhân Mỹ tử trận ở Iraq. Theo đó, ông McCain nhấn mạnh, tỷ phú Trump "không có quyền phỉ báng những người tốt đẹp nhất".

Trong khi đó, John Kasich, thống đốc bang Ohio, một người thuộc Đảng Cộng hòa, vốn là đối thủ của ông Trump trong cuộc vận động đề cử của đảng đã viết trên Twitter rằng: "Thật đáng xấu hổ cho ông ta. Ông ta chẳng biết gì về các tiêu chuẩn đạo lý và ông ta có một trái tim đen tối".

Về phần mình, Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan cũng tuyên bố lên án bất cứ lời chỉ trích nào nhắm vào người Mỹ Hồi giáo đã không ngại công hiến cuộc đời mình cho đất nước. Tuy nhiên, ông không lên án đích danh tỷ phú Trump trong trường hợp này.

Giới quan sát bình luận, những phát ngôn tùy tiện, đầy thù địch của Trump đang đe dọa phá vỡ liên minh vốn đã không êm đềm, dễ chịu giữa vị tỷ phú này với đảng Cộng hòa ngay trong giai đoạn đầu của chiến dịch tranh cử.

Thậm chí, ngay cả các phụ tá và nhân viên trong chiến dịch vận động tranh cử của Trump cũng ngày càng tỏ ra ngao ngán vì ông dường như không có khả năng duy trì thông điệp và chiến lược rõ ràng. 

VOA News ngày 3.8 dẫn lời các nhân vật thân cận với chiến dịch tranh cử của ông Trump tiết lộ rằng, các phụ tá và nhân viên của của ông Trump ngày càng tỏ ra bất bình về một loạt hành động vụng về và các vụ tranh cãi do vị tỷ phú gây ra, đặc biệt là cuộc khẩu chiến kéo dài giữa ông và luật sư Khizr Khan, cha của quân nhân tử trận tại Iraq vào năm 2004. Theo đó, tinh thần của họ đang xuống dốc tới mức “nguy hiểm".

Trong khi đó, theo CNN, các nhân viên trong chiến dịch tranh cử của ông Trump “cảm thấy như thể họ đang phí phạm thời gian của mình".

Hillary Clinton đắc lợi

img

Vạ miệng của tỷ phú Donald Trump lại trở thành cơ hội cho bà Hillary Clinton

Bà Clinton đã nhặt một vài xác nhận đảng Cộng hòa nói: Bà Meg Whitman, giám đốc điều hành Hewlett-Packard đã chạy cho thống đốc California là một đảng Cộng hòa, được ủng hộ cô vào thứ ba, cũng như đại diện Richard Hanna của New York, một đảng Cộng hòa vừa phải. Cả hai lên án điều trị của gia đình Khan của ông Trump.

Các hành vi của ông Trump đã bắt đầu đẩy một số thành viên trong Đảng Cộng hoà tới chỗ không thể chịu đựng được nữa. Bà Meg Whitman, một giám đốc điều hành nổi tiếng trong lĩnh vực công nghệ, người đã mở cuộc vận động tranh cử bất thành để giành chức Thống đốc California vào năm 2010, đêm 3.8 tuyên bố bà sẽ quay sang ủng hộ ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ Hillary Clinton.

Ngoài ra, dân biểu Richard Hanna của New York cũng xác nhận từ bỏ tỷ phú Trump, ngả về phía bà Hillary Clinton. Cả bà Whitman và ông  Richard đều từng lên án ông Trump vì xúc phạm gia đình Khizr Khan.

Ngoài ra, cuộc thăm dò trên phạm vi toàn quốc do CNN/ORC công bố ngày 1.8 cũng cho thấy, ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Hillary Clinton đang giành lại ưu thế trước đối thủ Donald Trump sau Đại hội toàn quốc của đảng Dân chủ vừa diễn ra tại thành phố Philadelphia, tiểu bang Pensylvania. Theo đó, bà Hillary đang nhận được 52% sự ủng hộ, dẫn trước 9 điểm so với 43% của ông Donald Trump.

 Theo cuộc thăm dò từ ngày 29 đến 31/7, nhiều người ủng hộ bà Hillary nói rằng họ cảm thấy tích cực hơn và khá chắc chắn về việc bỏ phiếu cho bà. Bà cũng dẫn trước về tỷ lệ ủng hộ của các cử tri nữ, cộng đồng người da màu và quá nửa số cử tri độc lập. Đặc biệt, bà Hillary đã giành được thêm 6% từ những người từng ủng hộ tỷ phú Trump.  Điều đó chứng tỏ, không ít cử tri từng bỏ phiếu cho Trump đã mất niềm tin vào vị tỷ phú và chuyển sang ủng hộ đối thủ của ông, bà Hillary.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem