Trump đè bẹp "làn sóng xanh", cầm chắc chiến thắng trong cuộc đua 2020

Minh Nhật Thứ năm, ngày 08/11/2018 16:00 PM (GMT+7)
Đảng Dân chủ được kỳ vọng sẽ tạo ra một "làn sóng xanh" mạnh như vũ bão trong cuộc bầu cử giữa kỳ Mỹ nhưng thực tế không được như thế. Làn sóng xanh được cho là quá yếu và đây có thể là dự báo cho việc Tổng thống Trump sẽ giành chiến thắng trong cuộc đua bầu cử năm 2020 và tái đắc cử.
Bình luận 0

img

Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Theo National Interest, đảng Dân chủ thực tế đã "sẩy chân" trong cuộc bầu cử giữa kỳ hôm 6.11 chứ không giành chiến thắng lớn như được tung hô. Mặc dù giành quyền kiểm soát Hạ viện như kỳ vọng, nhưng đảng Dân chủ hoàn toàn không tạo ra bất cứ cú sốc nào lớn.

Chẳng hạn, những chiến dịch vận động tranh cử mang đến nguồn cảm hứng cho giới cấp tiến - Cuộc đua vào Thượng viện của Beto O'Rourke chống lại Ted Cruz, các ứng cử viên cho ghế thống đốc ở Georgia và Florida - đã không mang lại được kết qủa như ý muốn, mặc dù số phiếu sai biệt khá nhỏ. Những khuôn mặt mới của đảng Dân chủ gặt hái được thành quả tốt, nhưng không có dấu hiệu nào rõ ràng hơn cho thấy đảng Dân chủ sẽ tập hợp xung quanh một ứng cử viên cấp tiến cho mùa bầu cử năm 2020. 

Các thành viên đảng Dân chủ đã kỳ vọng làn sóng xanh đủ sức hạ gục Tổng thống Trump và đảng Cộng hòa, kéo lịch sử về phía họ nhưng không may lại thất bại. Mặc dù ông Trump và đảng Cộng hòa để mất Hạ viện vào nhưng lại giành thêm được một số ghế quan trọng ở Thượng viện. 

Lật lại lịch sử cho thấy, trường hợp tương tự như cuộc bầu cử giữa kỳ của Mỹ năm 2018 là thời Richard Nixon năm 1970 khi đảng Cộng hòa mất 12 ghế ở Hạ viện nhưng giành thêm được 2 ghế ở Thượng viện. Kết quả là, 2 năm sau, ông Nixon tái đắc cử với chiến thắng áp đảo.

Hiện ở Thượng viện, ông Trump không chỉ có đảng Cộng hòa chiếm đa số mà còn có nhiều người trung thành hơn. Từng có các nghị sĩ Cộng hòa chống Trump như  Bob Corker, Jeff Flake, và John McCain. Nhưng hiện nay, thay thế họ là những người ủng hộ sự lãnh đạo của ông Trump trong đảng. Điều này sẽ giúp mọi thứ dễ dàng hơn đối với ông Trump từ việc thông qua các dự luật đến việc phê chuẩn các ứng viên cho nhánh hành pháp và tư pháp (tòa án). Nói cách khác, thời gian tới, Trump sẽ có cánh tay đắc lực giúp ông thay thế những quan chức ông không ưa bằng những người ông tin tưởng.

Trong khi đó, không có Thượng viện, bản thân đảng Dân chủ không thể ban hành luật pháp hoặc gây tổn hại cho ông Trump trên đường đua năm 2020.  

Theo đó, Tổng thống Trump được cho là đã có hầu hết những gì ông cần để tái đắc cử.  .Không cần phải nghi ngờ rằng đảng Dân chủ sẽ ra sức thúc đẩy các cuộc điều tra nhắm vào ông Trump, sử dụng quyền lực của họ ở Hạ viện để tổ chức các phiên điều trần và triệu tập các nhân chứng. 

Tuy nhiên, quá tập trung vào các vụ bế bối là một trong những lý do khiến đảng Dân chủ thất bại trong việc giành quyền kiểm soát Thượng viện và tạo ra cảm giác đang mắc kẹt trong cuộc bầu cử năm 2016 cùng với sự ác cảm dành cho Trump hơn là thúc đẩy những điều luật thu hút, theo National Interest. 

Cũng theo tạp chí này, người Mỹ hiếm khi thay đổi thói quen bỏ phiếu vì những vụ bê bối, đặc biệt là những vụ bê bối như cáo buộc thông đồng với Nga. Theo đó, cuộc bầu cử giữa kỳ của Mỹ rõ ràng đã mang lại một chiến thắng lớn cho Tổng thống Trump.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem