Trump gọi cho các lãnh đạo ASEAN tìm trợ lực đối phó Triều Tiên

Phương Đăng Thứ hai, ngày 01/05/2017 06:50 AM (GMT+7)
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gọi điện thoại cho một số lãnh đạo Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) bao gồm Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long để thảo luận về Triều Tiên hồi cuối tuần, Nhà Trắng cho biết.
Bình luận 0

img

Tổng thống Donald Trump đang ra sức tìm kiếm sự hỗ trợ của các lãnh đạo ASEAN để đối phó với Triều Tiên 

Theo Strait Times, Nhà Trắng khẳng định rằng, sau khi nói chuyện với Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte về Triều Tiên hôm qua, ông Trump đã nói chuyện với Thủ tướng Singapore, Lý Hiển Long và sau đó dự kiến gọi cho Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha để tìm kiếm sự hợp tác của họ trong nỗ lực kiềm chế các chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.

Theo Nhà Trắng, ông Trump và ông Lý Hiển Long đều khẳng định "mỗi quan hệ sâu sắc và lâu dài giữa Mỹ và Singapore". 

Các cuộc điện đàm diễn ra trước một cuộc họp ở Washington giữa các ngoại trưởng ASEAN và Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson.

Các cuộc gọi cho các nhà lãnh đạo khu vực nhằm mục đích tìm kiếm "sự ủng hộ của mọi người cho một kế hoạch hành động" nếu tình hình tại Triều Tiên suy giảm, ABC News dẫn lời Chánh Văn phòng Nhà Trắng Reince Priebus cho biết.

Ông Priebus nhấn mạnh thêm rằng, chính quyền Trump cần hợp tác với càng nhiều đối tác trong khu vực càng tốt để chống lại Triều Tiên.

Quan hệ giữa Mỹ và Triều Tiên căng thẳng gay gắt và không ngừng leo thang trong những tuần gần đây, sau các vụ thử tên lửa của Bình Nhưỡng.

Mới nhất, Bình Nhưỡng vừa bắn thử tên lửa đạn đạo hôm 29.3. Cuộc thử nghiệm dường như đã thất bại. Đây là lần thử thứ tư liên tiếp của Triều Tiên kể từ tháng 3.

Sau đó cùng ngày, khi được hỏi về động thái này của Triều Tiên trên kênh CBS , vài giờ sau khi tTriều Tiên hử tên lửa, ông Trump khẳng định không loại trừ việc sử dụng quân đội chống lại nước này nếu Bình Nhưỡng muốn tiến hành một cuộc thử hạt nhân.

Ông Trump đã có 16 cuộc gặp song phương với các nhà lãnh đạo thế giới, trong đó có Thủ tướng Nhật Shinzo Abe và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Các nhà phân tích nhận định rằng, các cuộc điện đàm và các cuộc hội đàm đã phản ánh chính sách đối ngoại có ý thức hơn và nhiều tương tác hơn của chính quyền Trump khi ông cố gắng xây dưng các mối quan hệ cá nhân với các nhà lãnh đạo trên thế giới.

Ông Priebus cho biết, ông Trump liên lạc thường xuyên với Thủ tướng Nhật Abe và đã trở nên rất gần gũi với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Trong khi đó, cuộc trò chuyện qua điện thoại giữa ông Trump và ông Duterte - lần thứ hai kể từ khi ông Trump thắng cử - được cho là "ấm áp" và "rất thân thiện".

Nhà Trắng cho biết, 2 nhà lãnh đạo đã thảo luận về mối quan ngại của ASEAN về an ninh khu vực, bao gồm mối đe dọa từ Triều Tiên. Ông Trump cũng mời ông Duterte tới Nhà Trắng để thảo luận về liên minh giữa Mỹ và Philippines.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem