Trump phân trần thế này khi phải ký dự luật trừng phạt Nga

Phương Đăng Thứ năm, ngày 03/08/2017 15:31 PM (GMT+7)
Dù đặt bút ký dự luật trừng phạt Nga, Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn lên tiếng phản đối cho rằng, các luật này còn "thiếu sót nghiêm trọng" vì nó xâm phạm quyền lực của ông.
Bình luận 0

img

Tổng thống Mỹ Donald Trump

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 2.8 đặt bút ký các lệnh trừng phạt mới nhắm vào Nga, Iran và Triều Tiên sau khi  lưỡng viện Quốc hội Mỹ  thông qua dự luật trên với số phiếu gần như tuyệt đối tuần trước.

Dù đã đặt bút ký vào dự luật song ông chủ Nhà Trắng vẫn nhấn mạnh rằng, các luật này còn “thiếu sót nghiêm trọng” và ngăn cản Tổng thống Mỹ đơn phương nới lỏng lệnh trừng phạt Moscow. Ông cho rằng luật trừng phạt Nga đã xâm phạm thẩm quyền của nhánh hành pháp trong việc thương lượng, khiến cho Mỹ khó khăn hơn trong việc đạt được những thỏa thuận có lợi và sẽ "khiến Trung Quốc, Nga và Triều Tiên xích lại gần nhau hơn".

“Dự luật vẫn còn những thiếu sót nghiêm trọng. Bằng việc hạn chế sự linh hoạt của nhà quản lý, dự luật này khiến Mỹ gặp nhiều khó khăn trong việc đạt được những thỏa thuận có lợi cho người Mỹ, và sẽ đưa Nga – Trung Quốc – Triều Tiên xích lại gần nhau hơn”, ông Trump nói.

Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ cũng phân trần lý do đặt bút ký dự luật: "Mặc dù có một số vấn đề nhưng tôi vẫn ký dự luật này vì sự thống nhất quốc gia. Luật này đại diện cho mong muốn của người Mỹ,rằng chúng tôi muốn được thấy Nga có những động thái nhằm cải thiện quan hệ Nga – Mỹ. Chúng tôi hi vọng hai nước sẽ hợp tác chặt chẽ về những vấn đề vĩ mô toàn cầu, để các luật trừng phạt sẽ không còn cần thiết nữa”.

Theo CNN, luật trừng phạt mới của Mỹ nhắm đến những người bị cho là vi phạm nhân quyền, tham nhũng, tập trung vào các lĩnh vực then chốt của nền kinh tế Nga như mua bán vũ khí và xuất khẩu năng lượng.

Luật này còn hạn chế khả năng kiểm soát của Tổng thống Trump với lệnh trừng phạt Nga. Ông Trump cần phải có sự chấp thuận từ Quốc hội nếu muốn nới lỏng trừng phạt Moscow.

Về Triều Tiên và Iran, Tổng thống Trump nhấn mạnh luật trừng phạt mới đã gửi một thông điệp rằng người Mỹ sẽ “không dung túng hành vi nguy hiểm và gây bất ổn của các quốc gia này”.

Luật trừng phạt mới chủ yếu nhằm vào những tổ chức cung cấp cho Triều Tiên dầu thô và các sản phẩm có vai trò hỗ trợ chương trình hạt nhân và tên lửa. Luật mới cũng cấm hàng hóa sản xuất tại Triều Tiên nhập khẩu vào Mỹ.

Trên thực tế, chữ ký của ông Trump không mang ý nghĩa quyết định đối với dự luật trừng phạt này. Dự luật đã được cả hạ viện và thượng viện Mỹ thông qua với số phiếu áp đảo, nên ngay cả khi ông không chịu ký, quốc hội vẫn có thể biến nó thành luật mà không cần sự phê chuẩn của Tổng thống.

Ngay sau khi ông Trump ký dự luật, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev đã kêu gọi áp đặt các biện pháp trừng phạt tương ứng nhằm đáp trả động thái của Mỹ. Trong một bài đăng trên Facebook, Thủ tướng Medvedev nhấn mạnh dự luận chứng minh "sự bất lực hoàn toàn" của chính quyền Trump.

"Hy vọng về mối quan hệ của chúng ta với chính quyền Mỹ mới sẽ được cải thiện đã kết thúc", ông viết.

Trước đó, ngày 30.7, đáp trả lại lệnh trừng phạt, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố trục xuất 755 nhà ngoại giao Mỹ. Đồng thời, Moscow sẽ tịch thu 2 cơ sở ngoại giao của Mỹ và cân nhắc hàng loạt lệnh trừng phạt mới nhằm đáp trả quyết định của Washington.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem