Trump sẽ đốt "mồi lửa chiến tranh" nếu Iran đi sai bước này

Minh Nhật Thứ sáu, ngày 21/06/2019 14:30 PM (GMT+7)
Ngoại trưởng Mike Pompeo được cho là đã kín đáo đưa ra cảnh báo với giới lãnh đạo Iran rằng, nếu bất kỳ cuộc tấn công nào của Tehran hoặc lực lượng được nước này ủy nhiệm làm chết chỉ một nhân viên Mỹ cũng sẽ dẫn tới một cuộc phản công quân sự của Mỹ.
Bình luận 0

img

Căng thẳng giữa Mỹ và Iran đang dấy lên quan ngại bùng nổ chiến tranh 

Theo Business Insider, thông điệp trên được gửi đi khi ông Pompeo có chuyến thăm khẩn cấp tới Baghdad, Iraq sau khi Nhà Trắng nhận được các thông tin tình báo cho thấy Iran hoặc lực lượng được nước này ủy nhiệm có thể tiếp tục tấn công quân đội Mỹ đang hoạt động gần họ ở Iraq.

Dù các cuộc tấn công như vậy là chuyện bình thường trong Chiến tranh Iraq, song ông Pomeo nhấn mạnh với lãnh đạo Iraq và chắc chắn thông điệp này sẽ được chuyển tiếp tới giới chức ở Tehran rằng, dù chỉ một quân nhân Mỹ thiệt mạng thì Washington sẽ đáp trả. Trước đây, những cảnh báo cụ thể như vậy chưa bao giờ được đưa ra.

"Điều gì sẽ xảy ra nếu người Mỹ bị giết? Điều đó sẽ thay đổi mọi thứ", một quan chức cấp cao trong chính quyền Mỹ, có liên quan tới các chính sách về Iran đề nghị được giấu tên tiết lộ.

Ngoại trưởng Pompeo được cho là một trong số những kiến trúc sư, chuyên vạch ra các chính sách cứng rắn của Washington với Iran.

Phát biểu trong chuyến thăm trụ sở chính của Bộ chỉ huy trung tâm Mỹ ở Tampa hôm 18/6, Ngoại trưởng Pompeo nhấn mạnh, Tổng thống Donald Trump không muốn chiến tranh với Iran nhưng Mỹ sẽ hành động nếu bị tấn công.

Bên cạnh đó, sự ra đi đột ngột của ông Patrick Shanahan, quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ kể từ tháng 1 mới đây, đã cho thấy những bất đồng không thể hóa giải trong nội bộ nước Mỹ.

Sự ra đi bất ngờ của ông Patrick Shanahan - Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, làm dấy lên lo ngại các nhân vật hiếu chiến ở Nhà Trắng và Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ đẩy quân đội vượt quá sứ mệnh tiêu diệt tàn dư của nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và chiến tranh với Iran. Được biết, ông Shanahan  là người kìm hãm các nhân vật hiếu chiến tại Bộ Ngoại giao và Nhà Trắng trong vấn đề liên quan tới Iran. Quan điểm của ông Shanahan là giảm nguy cơ chiến sự bùng nổ.

Tướng Paul Selva, quan chức quân sự cao thứ hai ở Mỹ, hôm 18/6 cũng cảnh báo: "Nếu người Iran tấn công công dân, tài sản hoặc binh sĩ Mỹ, thì Mỹ có quyền đáp trả bằng hành động quân sự" và cảnh báo này cũng áp dụng với lực lượng bán quân sự có liên quan tới Iran ở Trung Đông.

Một cuộc tấn công vào tuần trước đối với hai tàu chở dầu ở Vịnh Oman, mà chính quyền Trump ra sức đổ lỗi cho Tehran cùng với lời đe dọa từ các nhà lãnh đạo Iran vì Mỹ đã rút khỏi thỏa thuận hạt nhân quốc tế năm 2015 đã làm tăng thêm sự lo lắng cho Lầu Năm Góc. Các nhà phân tích cảnh báo, bất cứ tính toán sai lầm nào từ 2 phía - Iran hoặc Mỹ- sẽ kích động chiến tranh.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem