Trump tuyên bố bất ngờ khi Kim Jong-un dọa thử vũ khí chiến lược mới?

Minh Nhật Thứ tư, ngày 01/01/2020 19:00 PM (GMT+7)
Nga cả khi Mỹ bày tỏ sự thất vọng sâu sắc về nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, Tổng thống Donald Trump vẫn tuyên bố rằng ông chắc chắn Bình Nhưỡng sẽ giữ cam kết phi hạt nhân hóa.
Bình luận 0

img

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un

"Chúng tôi đã ký một thỏa thuận, về phi hạt nhân hóa. Tôi tin ông ấy sẽ giữ lời", ông Trump nhấn mạnh.

Ông chủ Nhà Trắng đã đề cập đến một hội nghị thượng đỉnh lịch sử năm 2018 mà ông và ông Kim Jong-un đã tham dự tại Singapore. Hai nhà lãnh đạo sau đó đã thống nhất về việc phi hạt nhân hóa hoàn toàn trên bán đảo Triều Tiên và thiết lập lại mối quan hệ mới giữa Mỹ và Triều Tiên.

Tuy nhiên, không đạt được thỏa thuận về việc giảm nhẹ lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên dẫn đến sự sụp đổ của hội nghị thượng đỉnh lần thứ 2 giữa 2 nhà lãnh đạo vào tháng 2 tại Hà Nội, Bình Nhưỡng đã tỏ ra thất vọng và mất kiên nhẫn với Mỹ.

Hôm nay (1/1), sau khi hạn chót cuối năm mà Bình Nhưỡng đặt ra cho Washington mất hiệu lực, và không có bất kỳ nhượng bộ mới nào được đưa ra, Triều Tiên đã tuyên bố chấm dứt các lệnh cấm thử hạt nhân và ICBM đồng thời đe dọa thử "vũ khí chiến lược mới". Đích thân lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tuyên bố thế giới sắp được nhìn thấy một vũ khí chiến lược mới.

"Không có lý do gì để chúng ta đơn phương ràng buộc với cam kết nữa. Thế giới sẽ chứng kiến một 'vũ khí chiến lược mới' của Triều Tiên trong tương lai gần", ông Kim Jong-un nhấn mạnh.

Tuyên bố của Kim trước Ủy ban Trung ương đảng Lao động cầm quyền khẳng định Triều Tiên sẵn sàng chịu các lệnh trừng phạt quốc tế để duy trì vũ khí hạt nhân. "Chúng ta không bao giờ có thể bán rẻ nhân phẩm của mình. Bình Nhưỡng sẽ có một động thái bất ngờ để khiến Mỹ trả giá cho nỗi đau người dân của chúng ta phải chịu đựng", ông nhấn mạnh.

Theo nhà lãnh đạo Triều Tiên, Washington đã thực hiện hàng chục các vụ tập trận quân sự mà Tổng thống Mỹ Donald Trump từng hứa sẽ chấm dứt, đưa các vũ khí hiện đại đến Hàn Quốc, cũng như đẩy mạnh các biện pháp trừng phạt với Bình Nhưỡng.

Về phần mình, sau tuyên bố của ông Kim, Bộ Thống nhất Hàn Quốc đã ngay lập tức lên tiếng kêu gọi Triều Tiên không thử "vũ khí chiến lược mới" và hy vọng Bình Nhưỡng nối lại đàm phán với Washington.

"Chính quyền Hàn Quốc khẳng định điều này sẽ không giúp các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa và những nỗ lực xây dựng hòa bình trên bán đảo Triều Tiên thành công", Bộ Thống nhất Hàn Quốc ra thông báo.

Bộ này cũng cho hay Hàn Quốc mong muốn Triều Tiên không chấm dứt các cuộc đàm phán với Mỹ và bày tỏ hy vọng về một "tiến trình bền vững" qua việc tổ chức các cuộc đối thoại sớm nhất có thể.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cũng lên tiếng nhấn mạnh rằng, mong Triều Tiên tiếp tục con đường ngoại giao và giữ cam kết không thử tên lửa xuyên lục địa cùng vũ khí hạt nhân.

"Tổng thống Trump chọn cách tiếp cận mà chúng tôi tạo dựng trên con đường ngoại giao. Chúng tôi hy vọng Chủ tịch Kim Jong-un sẽ giữ cam kết của mình. Chúng tôi mong Triều Tiên sẽ xem xét lại và tiếp tục con đường ngoại giao. Chúng tôi muốn hòa bình thay vì đối đầu", Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói trên kênh truyền hình CBS tối 31/12 (sáng 1/1 giờ Việt Nam).

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem