Trung - Mỹ “cài đặt” lại quan hệ song phương

Thứ ba, ngày 18/01/2011 09:19 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Hôm nay (18-1), Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào bắt đầu chuyến thăm Mỹ để “cài đặt” lại mối quan hệ song phương không mấy mặn nồng do một số căng thẳng về thương mại gần đây gây nên.
Bình luận 0

Chấm dứt cách hành xử “tổng bằng không”

Trước khi lên đường thăm chính thức Mỹ, Chủ tịch Hồ Cẩm Đào nhấn mạnh, Bắc Kinh và Washington cần phải duy trì phương hướng đúng đắn trong phát triển quan hệ song phương.

Trong thư trả lời phỏng vấn của báo The Wall Street Journal và tờ Washington Post, Chủ tịch Hồ Cẩm Đào thừa nhận rằng, giữa Trung Quốc và Mỹ tồn tại một số "vấn đề nhạy cảm" cũng như bất đồng cần phải giải quyết một cách thỏa đáng.

Tuy nhiên, ông Hồ Cẩm Đào khẳng định, cả Mỹ và Trung Quốc đều phải tăng cường trao đổi, thúc đẩy lòng tin, tìm kiếm điểm tương đồng, giải quyết thỏa đáng các bất đồng và vấn đề nhạy cảm, cùng thúc đẩy phát triển dài hạn và bền vững mối quan hệ song phương.

 img
Chủ tịch Hồ Cẩm Đào và Tổng thống Obama bên lề Hội nghị thượng đỉnh về hạt nhân năm 2010.

Nhà lãnh đạo Trung Quốc cũng lên tiếng kêu gọi chấm dứt cách hành xử "tổng bằng không" (zero-sum) tồn tại từ thời Chiến tranh Lạnh, đồng thời đề nghị một sự hợp tác mới với Mỹ trên nhiều lĩnh vực như năng lượng, phát triển cơ sở hạ tầng, hàng không - vũ trụ.

Chủ tịch Hồ Cẩm Đào cho biết thêm, ông nhận thấy "những tín hiệu giảm căng thẳng" giữa CHDCND Triều Tiên và Hàn Quốc, một trong những mối quan ngại chính của cả Bắc Kinh và Washington.

Trung Quốc Nhật báo ngày 16 - 1 đăng tải kết quả cuộc thăm dò mới đây của Công ty Tư vấn Horizon cho biết khoảng 90% số dân Trung Quốc cho rằng, mối quan hệ với Mỹ là quan trọng. Có 60% số người được hỏi nói chuyến công du của Chủ tịch Hồ Cẩm Đào sang Mỹ là đường lối hữu hiệu giải quyết những vấn đề song phương và thúc đẩy phát triển. 53% số người được hỏi cho rằng quan hệ song phương xấu đi trong năm 2010, đồng thời đổ lỗi cho Washington.

Bội thu hợp đồng kinh tế

Trong khuôn khổ chuyến thăm kéo dài đến ngày 21-1, Mỹ - Trung sẽ tổ chức một Hội nghị thượng đỉnh tại Washington.

Theo đó, hai bên sẽ ký một loạt thỏa thuận thương mại. Lãnh đạo của hai nền kinh tế lớn nhất thế giới dự kiến thảo luận về một loạt vấn đề tài chính khác nhau, nhưng một trong những vấn đề đáng kể nhất là mức thặng dư trong các giao dịch thương mại với Mỹ.

Giới lãnh đạo thương mại và chính quyền Mỹ trong mấy ngày qua nói rằng một loạt thỏa thuận khác nhau có thể sẽ được chấp thuận, bao gồm các hợp đồng xuất khẩu máy bay Mỹ, linh kiện xe hơi, các mặt hàng nông sản và thịt bò sang Trung Quốc.

Ngoài ra, hai bên nhiều khả năng đạt một số thỏa thuận thương mại khác về việc phát triển các mô hình năng lượng tái tạo, cũng như nhiên liệu sinh học và công nghệ khai thác than sạch, ít có hại cho môi trường.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem