Trung Quốc bất ngờ phóng thử tên lửa hạt nhân, gây sức ép với Trump

Phương Đăng Thứ năm, ngày 02/02/2017 15:05 PM (GMT+7)
Trung Quốc đang tăng cường khả năng hạt nhân của nước này bằng việc phóng thử tên lửa đạn đạo (ICBM) Dongfeng-5 phiên bản sửa đổi có khả năng mang 10 đầu đạn hạt nhân, theo Express.
Bình luận 0

img

Trung Quốc đang ra sức củng cố khả năng hạt nhân trong bối cảnh căng thẳng với chính quyền Mỹ Donald Trump

Các nhà phân tích quan ngại rằng, động thái trên của Bắc Kinh là nhằm gây áp lực với tân Tổng thống Mỹ Donald Trump, người nhiều lần chỉ trích Trung Quốc trong suốt chiến dịch tranh cử cũng như sau khi chính thức nhậm chức.

Các nguồn tin quốc phòng Mỹ cho biết, các vụ thử cho thấy tên lửa được bắn đi từ Trung tâm Phóng Không gian Taiyuan ở miền Trung Quốc tới phạm vi ảnh hưởng tại sa mạc Taklamakan.

Tên lửa Dongfeng-5 phiên bản sửa đổi (DF-5C) là loại tên lửa đa đầu đạn phân hướng (MIRV) hết sức siêu việt có khả năng mang theo 10 đầu đạn. 

Biên tập viên cao cấp của Washington Free Beacon, Bill Gertz cho biết sự phát triển trên có thể cho thấy Trung Quốc có ý định tăng kho 250 đầu đạn hạt nhân mà nước này đang sở hữu.  

Việc này sẽ buộc ông Trump phải xem xét chiến lược riêng để đạt được sự cân bằng khi năng lực hạt nhân của Trung Quốc ngày càng tăng.  

Vụ thử diễn ra trong bối cảnh căng thẳng Mỹ, Trung tăng cao sau khi tỷ phú Donald Trump trở thành Tổng thống Mỹ thứ 45.

Ông Trump đã đe dọa sẽ ngăn chặn Trung Quốc trong nhiều lĩnh vực, bao gồm việc Bắc Kinh quân sự hóa Biển Đông, tăng cường quân đội cho đến chính sách tiền tệ của nước này.

Ông thậm chí đe dọa xét lại cam kết lâu dài của Washington đối với "chính sách một Trung Quốc"  bằng cách phá lệ đàm thoại trực tiếp với nhà lãnh đạo Đài Loan ngay sau khi vừa đắc cử.

Bắc Kinh đã cảnh báo ông Trump về các động thái đối đầu trong khi một số phương tiện truyền thông của chính phủ Trung Quốc đăng các bài xã luận kêu gọi tăng cường quân sự trong bối cảnh mối đe dọa từ Mỹ ngày càng gia tăng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem