Trung Quốc bóng gió chuyện lập ADIZ trên Biển Đông

Duy Anh Thứ tư, ngày 13/07/2016 11:42 AM (GMT+7)
Phát biểu với các phóng viên tại Bắc Kinh, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân ngày 13.7 đã bóng gió đến việc thiết lập một Vùng Nhận dạng Phòng không (ADIZ) trên Biển Đông.
Bình luận 0

Theo Reuters, ông Lưu Chấn Dân ngang ngược cho rằng, “Trung Quốc có quyền thiết lập một ADIZ ở Biển Đông, song điều này sẽ phụ thuộc vào “mức độ đe dọa” mà Bắc Kinh phải đối mặt”.

Tuy nhiên ông Lưu không làm rõ được "mức độ đe dọa" mà ông ám chỉ đến là cái gì và từ đâu.

Dù vậy ông Lưu cũng nói thêm rằng, Trung Quốc vẫn hy vọng sẽ trở lại đàm phán song phương với Manila.

img

Ông Lưu Chấn Dân bóng gió đến chuyện lập ADIZ sau khi có phán quyết của Tòa Trọng tài.

Các quan chức Mỹ trước đây đã nói rằng, họ lo ngại Trung Quốc có thể phản ứng với các phán quyết bằng cách tuyên bố một khu vực xác định phòng không ở Biển Đông, như Bắc Kinh đã làm ở biển Hoa Đông vào năm 2013, hoặc bằng cách đẩy mạnh xây dựng, bồi đắp các đảo nhân tạo phi pháp trên Biển Đông.

Phát biểu của Thứ trưởng Lưu Chấn Dân được đưa ra một ngày sau phán quyết của Tòa Trọng tài về vụ kiện Biển Đông, theo đó bác bỏ đường lưỡi bò của Trung Quốc.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tuyên bố không chấp nhận những quan điểm hoặc hành động dựa trên phán quyết từ tòa trọng tài đối với "đường lưỡi bò" mà nước này đơn phương đưa ra để yêu sách chủ quyền ở Biển Đông.

Reuters đưa tin, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói Trung Quốc "cống hiến cho duy trì hòa bình và ổn định" ở Biển Đông nhưng sẽ "không chấp nhận những quan điểm hoặc hành động dựa trên phán quyết từ tòa án liên quan đến tranh chấp”.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc phát thông cáo ngang nhiên cho rằng Trung Quốc "có chủ quyền đối với các đảo" ở Biển Đông, bao gồm cả quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem