Trung Quốc gửi cảnh báo lạnh người tới Trump

Phương Đăng (theo Telegraph) Thứ tư, ngày 02/08/2017 12:32 PM (GMT+7)
Theo Telegraph, truyền thông nhà nước của Trung Quốc đã cảnh báo Mỹ "không nên đâm sau lưng Trung Quốc" sau một loạt Twitter khiêu khích của Tổng thống Donald Trump gần đây.
Bình luận 0

img

Trong những thông điệp đăng tải trên Twitter gần đây, Tổng thống Mỹ Donald Trump liên tục tỏ ra thất vọng với Trung Quốc liên quan đến vấn đề Triều Tiên

Tổng thống Mỹ Donald Trump cuối tuần trước liên tục bày tỏ sự "thất vọng" đáng kể đối với Trung Quốc trong các thông điệp được đăng tải trên Twitter và nhấn mạnh rằng, ông sẽ không cho phép Bắc Kinh "không làm bất cứ điều gì" để gây áp lực lên Triều Tiên thêm nữa. Những tuyên bố giận dữ của ông Trump được đưa ra ngay sau khi Triều Tiên tiến hành vụ thử tên lửa đạn đạo liên lục địa lần thứ 2 hôm 28.7 bất chấp các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc.

Ông chủ Nhà Trắng vốn tin Trung Quốc là chìa khóa để buộc Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân, vì Bắc Kinh là đồng minh chính trị duy nhất của Bình Nhưỡng đồng thời cũng là đối tác thương mại quan trọng của nước này. 

Tuy nhiên, Liu Jieyi, Đại sứ Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc phản bác rằng, "Bất kể Trung Quốc có năng lực thế nào đi chăng nữa, nỗ lực của Trung Quốc sẽ không mang lại kết quả thực tế vì nó phụ thuộc vào 2 bên chính. Mỹ và Triều Tiên giữ vai trò chính khiến mọi thứ tiến triển, bắt đầu đi đúng hướng chứ không phải Trung Quốc".

img

, Liu Jieyi, Đại sứ Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc

Trong khi đó, Tân Hoa xã, cơ quan thông tấn chính thức của chính phủ Trung Quốc vừa có bài xã luận chỉ trích Tổng thống Trump liên quan đến thói quen sử dụng Twitter của ông cũng như những tuyên bố liên quan đến Trung Quốc mà ông chủ Nhà Trắng đăng tải gần đây .

 "Ông Trump rất cá tính, và ông ấy thích Twitter. Nhưng một phản ứng dựa trên cảm xúc không thể là chính sách dẫn đường giúp giải quyết vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên. Để giải quyết vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên, các bên liên quan nên có hành động thực tế và thể hiện sự chân thành, không trốn tránh trách nhiệm và đặc biệt là không nên đâm sau lưng Trung Quốc", Tân Hoa xã viết.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem