Trung Quốc gửi thông điệp cảnh báo Mỹ “cẩn thận” ở Biển Đông

Phương Đăng (theo FP) Thứ tư, ngày 06/07/2016 16:00 PM (GMT+7)
Nhiều khả năng phải nhận quyết định bất lợi từ Tòa án Trọng tài Thường trực (PCA) trong vụ kiện Biển Đông với Philippines, Trung Quốc đã đẩy mạnh chiến dịch vận động dư luận quốc tế, nhằm bảo vệ lập trường của mình về vấn đề này. Theo đó, thông điệp Biển Đông của Bắc Kinh đã tới Washington vào ngày 5.7 mới đây.
Bình luận 0

Theo Foreign Policy, người chuyển thông điệp Biển Đông của Trung Quốc tới Mỹ là một cựu quan chức cấp cao hàng đầu của Bắc Kinh, Đới Bỉnh Quốc. Ông Đới hiện giữ chức Chủ tịch Đại học Tế Nam, từng là Cựu Ủy viên quốc vụ viện Trung Quốc đồng thời là một nhà ngoại giao hàng đầu của Bắc Kinh.   

Theo đó, phát biểu tại Quỹ Carnegie vì Hòa bình quốc tế, một tổ chức nghiên cứu chính sách ở Washington (Mỹ) hôm 5.7, ông Đới thẳng thừng tuyên bố, Trung Quốc sẽ không tuân thủ phán quyết của Tòa án Trọng tài Quốc tế về vụ kiện Biển Đông và xem quyết định của tòa “chỉ là tờ giấy lộn”.

img

Đới Bỉnh Quốc, Cựu Ủy viên quốc vụ viện Trung Quốc

"Tòa trọng tài không có quyền tài phán, hành động của họ là tự mở rộng quyền, vượt quyền thụ lý và ra phán quyết cho vụ kiện. Điều này vi phạm Công ước Liên hợp quốc về Luật biển (UNCLOS) 1982. Nghe nói PCA sắp công bố phán quyết (về vụ kiện Biển Đông). Công bố cũng được, chẳng có gì to tát cả, dù sao cũng chỉ là tờ giấy lộn!", báo Thời báo Hoàn Cầu dẫn lời ông Đới.

Quan chức này cũng cảnh báo rằng, Mỹ nên “cẩn thận” trong các vùng biển tranh chấp ở Biển Đông, các nước không nên thực thi phán quyết của PCA, đồng thời nhấn mạnh, Bắc Kinh sẽ không tha thứ cho thêm bất kỳ hành động "khiêu khích" nào của Philippines nữa.

"Bằng không, Trung Quốc sẽ không ngồi yên nữa", ông Đới mạnh mẽ tuyên bố.

Trong bài phát biểu, ông này còn tố cáo rằng Mỹ gây căng thẳng trên trên Biển Đông bằng các hoạt động tuần tra trên biển và trên không, đồng thời  khuyến khích các nước Đông Nam Á đối đầu với Bắc Kinh.

Tiếp đó, vị quan chức Trung Quốc lớn tiếng thách thức Mỹ: “Trung Quốc chúng tôi sẽ không bị các hành động của Mỹ hăm dọa, dù Mỹ có tung một lúc cả 10 hàng không mẫu hạm tới Biển Đông đi chăng nữa... Mỹ đã mạo hiểm và có thể bị kéo vào những rắc rối chống lại lợi ích của chính mình và phải trả một giá đắt bất ngờ".

Những phát ngôn của ông Đới tại Washington được truyền thông Trung Quốc tung hô là có thể đại diện cho tiếng nói của Bắc Kinh và là lần tỏ thái độ cứng rắn nhất nhằm phủ nhận phán quyết của PCA. Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã đăng tải nguyên bài phát biểu của ông Đới ngay sau khi ông này đọc nó tại thủ đô Washington.

Trung Quốc đã ngang ngược đơn phương tuyên bố chủ quyền đối với gần như toàn bộ Biển Đông, chồng lấn lên vùng biển của các quốc gia láng giềng như Việt Nam, Philippines…

Philippines đã đệ đơn kiện Trung Quốc lên PCA từ tháng 1.2013. Manila tuyên bố các yêu sách chủ quyền của Trung Quốc tại Biển Đông không phù hợp với Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển (UNCLOS) và cần được tòa án quốc tế công nhận là không có căn cứ.

Lâu nay, Trung Quốc vốn tuyên bố không chấp nhận và không tham gia vụ kiện với Philippines. Bắc Kinh nhiều lần khẳng định không chấp nhận kết quả giải quyết từ bên thứ ba, kêu gọi Manila rút lại vụ kiện và quay lại đàm phán song phương đồng thời tuyên bố tòa trọng tài được thiết lập theo đề nghị từ phía Philippines không có quyền phán quyết đối với vụ kiện.

Tuy nhiên, phần lớn các nhà quan sát đều cho rằng, Trung quốc sẽ thua trong vụ kiện Biển Đông. Hiện chưa rõ Trung Quốc sẽ phản ứng thế nào sau khi PCA ra phán quyết vào ngày 12.7 tới song những tuyên bố của ông Đới tại Washington mới đây củng cố suy đoán, Bắc Kinh có thể tái khởi động công cuộc nạo vét trái phép xung quanh bãi cạn Scarborough ở Biển Đôn mà họ chiếm quyền kiểm soát từ Philippines tháng 4.2012.

Giới chuyên gia cảnh báo, động thái như vậy có thể dẫn đến một cuộc đối đầu quân sự giữa Trung Quốc và Philippines mà sau đó, Mỹ có thể cũng sẽ bị kéo vào cuộc.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem