Trung Quốc sẽ thua trong "trận đấu" ở châu Á-Thái Bình Dương?

Đức Hoàng Thứ tư, ngày 02/03/2016 12:15 PM (GMT+7)
Chuyên gia quân sự Nga Vasily Kashin cho biết, dự án của Úc xây dựng một hạm đội hùng mạnh, về mặt lý thuyết không thể được giải thích bằng bất kỳ lý do nào khác ngoài việc kiềm chế Trung Quốc.
Bình luận 0

Theo Sputniknews, Chính phủ Úc đã công bố Sách Trắng, trong đó viết về “sự cải tổ toàn diện nhất” của hải quân nước này kể từ sau chiến tranh thế giới II. Ngoài ra, Chính phủ Úc tiếp tục chỉ trích hành động của Trung Quốc xây dựng các hòn đảo nhân tạo ở Biển Đông. Đáp lại điều đó, Bắc Kinh cáo buộc người Úc lấy tư duy lỗi thời của thời kỳ chiến tranh lạnh.

Chuyên gia quân sự Nga Vasily Kashin cho biết, dự án của Úc xây dựng một hạm đội hùng mạnh, ngay cả về mặt lý thuyết không thể được giải thích bằng bất kỳ lý do nào khác ngoài việc kiềm chế Trung Quốc. Úc muốn thực hiện nhiệm vụ này trong khuôn khổ chiến lược chung với Mỹ và dưới sự lãnh đạo của Mỹ.

img

Trung Quốc điều máy bay chiến đấu đến Biển Đông đã đặt ra mối đe doạ về an toàn, an ninh hàng hải.

Theo ông Kashin, sự gia tăng tiềm năng quân sự của Úc là bước đi cần thiết trong khuôn khổ liên minh với Mỹ. Mỹ đang chịu gánh nặng nợ công khổng lồ và bị sa lầy trong các cuộc xung đột ở Đông Âu và Trung Đông vì vậy vai trò quân sự của các đồng minh trong khu vực phải tăng lên.

“Mặc dù Úc là một nhà cung cấp các nguồn tài nguyên vào thị trường Trung Quốc và Trung Quốc đóng vai trò đầu máy kinh tế trong khu vực châu Á Thái Bình Dương, nhưng điều đó không đảm bảo rằng, trong khu vực không thể  xuất hiện một liên minh rộng rãi chống lại mối đe doạ từ Trung Quốc”, ông Kashin nhấn mạnh

Theo ông Kashin, trong những năm gần đây, Trung Quốc đã đạt thành công chiến thuật trong vùng Biển Đông, đã củng cố quan hệ quan hệ với một số quốc gia ở Đông Nam Á, nhưng đã bỏ qua quá trình Mỹ củng cố các liên minh truyền thống của họ trong lĩnh vực quân sự và kinh tế — thông qua Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương.

“Đổi mới các liên minh quân sự cũ của Mỹ ở châu Á là một việc đã rồi. Trung Quốc không thể ngăn chặn quá trình này nếu không tạo ra một hệ thống liên minh riêng của họ và phát triển mô hình hấp dẫn về mối quan hệ với các đồng minh”, chuyên gia Kashin nhận định.

Trái với quan điểm của ông Kashin, tờ National Interest dẫn bài viết của chuyên gia Ashley Townshend- thuộc Trung tâm Nghiên cứu Mỹ của Đại học Sydney cho rằng, những triển khai quân sự gần đây Bắc Kinh tiến hành trái phép trên đảo Phú Lâm của Việt Nam mang một ý nghĩa chiến lược lớn. Ngoài việc có dấu hiệu quân sự hoá Biển Đông, Bắc Kinh còn muốn đặt cả Washington và những nước khác có liên quan phải đối mặt với sự đã rồi và đó cũng là một phép thử phản ứng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem