Trung Quốc từ chối tàu sân bay Mỹ vào cảng Hong Kong

Huy Phong (Theo RT) Thứ bảy, ngày 30/04/2016 08:17 AM (GMT+7)
Trung Quốc đã từ chối cho phép một đội tàu sân bay của Mỹ cập cảng Hong Kong trong bối cảnh tình hình Biển Đông đang căng thẳng.
Bình luận 0

img

Tàu sân bay USS John C. Stennis của Hải quân Mỹ.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc, Tư lệnh Bill Urban ngày 29.4 cho biết, đề nghị cập cảng Hong Kong từ tàu sân bay USS John C. Stennis và các tàu hộ tống của Hải quân Mỹ đang hoạt động tại vùng Biển Đông đã không được phía Trung Quốc chấp nhận. Trong tháng 4, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter đã thăm tàu Stennis trên Biển Đông sau khi một quan chức quân sự cấp cao Trung Quốc đến thăm (phi pháp) các đảo và đá ngầm để kiểm tra quá trình xây dựng trái phép.

Ông Bill Urban tiết lộ một tàu sân bay khác là USS Blue Ridge của Hải quân Mỹ hiện đang neo đậu tại cảng Hong Kong và Mỹ muốn những chuyến thăm tương tự sẽ tiếp diễn.

Chính phủ Trung Quốc và đại sứ quán nước này ở Washington hiện chưa có bình luận nào về thông báo từ phía Mỹ.

Tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng trích dẫn thông báo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết đề nghị cập cảng Hong Kong từ các tàu chiến và máy bay quân sự Mỹ được xem xét “từng trường hợp dựa trên các nguyên tắc về chủ quyền và hoàn cảnh củ thể.”

Tàu sân bay John C. Stennis cùng 2 tàu khu trục, 2 tàu tuần dương và 1 tàu chỉ huy của Hạm đội 7 của Hải quân Mỹ tại Nhật Bản đã tuần tra tại khu vực tranh chấp ở Biển Đông từ đầu tháng 3 để ngăn chặn các hoạt động phi pháp của Trung Quốc.

Bắc Kinh nhiều lần không đồng tình việc Washington can thiệp vào khu vực Biển Đông, nhưng Hải quân Mỹ đang chủ động phản đối Trung Quốc triển khai thêm tàu chiến và máy bay chiến đầu tuần tra gần các đảo nhân tạo do nước này bồi đắp trái phép tại vùng biển tranh chấp.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem