Thực hư chuyện Trung Quốc và Nga đạt được thỏa thuận về thương vụ mua S-400

Bạch Dương Thứ tư, ngày 26/11/2014 20:30 PM (GMT+7)
Tờ Herald của Nga đưa tin, sau nhiều năm đàm phán, Nga và Trung Quốc cuối cùng đã đạt được thỏa thuận cung cấp hệ thống tên lửa phòng không S-400. Tuy nhiên, đại diện Cơ quan Liên bang Nga về hợp tác kỹ thuật-quân sự (FSMTC) nói rằng, Nga chưa ký kết hợp đồng cung cấp các hệ thống tên lửa S-400 cho Trung Quốc.
Bình luận 0

Tờ Herald của Nga đưa tin Trung Quốc cam kết mua ít nhất 6 tiểu đoàn hệ thống tên lửa phòng không S-400 với tổng trị giá lên tới 3 tỷ USD. Tuy nhiên, phía tập đoàn Rosoboronexport của Nga từ chối đưa ra bình luận.

Trong khi đó, Đài tiếng nói nước Nga, đại diện Cơ quan Liên bang Nga về hợp tác kỹ thuật-quân sự (FSMTC) khẳng định Nga chưa ký kết hợp đồng cung cấp các hệ thống tên lửa S-400 cho Trung Quốc.

img
Hệ thống phòng không S-400 của Nga

S-400 là hệ thống tên lửa phòng không tiên tiến hàng đầu trên thế giới hiện tại, có thể theo dõi nhiều loại mục tiêu trong phạm vi 600 km. S400 được sử dụng nhằm phát động các cuộc tấn công các mục tiêu từ thấp tới cao, từ gần tới xa. Ngoài ra, S-400 còn có nhiều tính năng đặc biệt khác, như có khả năng tàng hình, được trang bị với một radar và khả năng chống nhiễu mạnh. Hệ thống S400 có thể sử dụng ba loại tên lửa tầm khác nhau, để bù đắp cho nhau và tạo thành một phòng không nhiều cấp, đồng thời có thể theo dõi hàng trăm mục tiêu, đồng thời tấn công được 36 chỉ tiêu.

Chuyên viên Paul Schwartz thuộc Trung tâm nghiên cứu các vấn đề chiến lược và quốc tế của Mỹ cho biết, nếu như Trung Quốc mua hệ thống tên lửa phòng không S-400, như vậy hệ thống này sẽ tăng cường khả năng phòng thủ trên không gian ba chiều của Trung Quốc, cũng có thể được tích hợp trực tiếp vào khu vực phòng thủ tại khu vực Senkaku/Điếu Ngư, như vậy rất có thể tác động đến tình hình an ninh khu vực.

Tạp chí Ngoại giao Nhật Bản cho rằng, nếu Nga bán hệ thống phòng không S-400 cho Trung Quốc thì sẽ nâng cao đáng kể khả năng của Trung Quốc để đối phó với cuộc khủng hoảng an ninh khu vực. Phương tiện truyền thông Nhật Bản cho rằng, để đối phó với việc Trung Quốc triển khai hệ thống phòng không S400, thì triển khai máy bay chiến đấu F-35 ở khu vực Đông Nam Á có thể là cách duy nhất để có thể đối phó.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem