Trung Quốc nói phán quyết của Tòa trọng tài là "hồ đồ"

Phương Đăng (theo BBC, Reuters) Thứ ba, ngày 12/07/2016 16:56 PM (GMT+7)
Bắc Kinh có phản ứng gần như ngay lập tức sau khi Tòa Trọng tài Thường trực ra phán quyết tuyên bố Trung Quốc không có cơ sở pháp lý để đòi quyền lịch sử ở Biển Đông dựa trên Đường lưỡi bò phi lý mà nước này công bố.
Bình luận 0

img

Tàu bảo vệ bờ biển của Trung Quốc án ngữ tại Bãi Cỏ Mây, thuộc quần đảo Trường Sa ở Biển Đông. Ảnh: Reuters

Ngày 12.7, Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) ở The Hague, Hà La đã đưa ra ra phán quyết cuối cùng về vụ kiện Đường lưỡi bò giữa Philippines và Trung Quốc sau hơn 3 năm thụ lý.

Theo đó, đúng như dự kiến của hầu hết các chuyên gia, PCA đã đưa ra phán quyết có lợi cho Philippines khi tuyên bố, “Không có cơ sở pháp lý nào để Trung Quốc đòi chủ quyền lịch sử với các nguồn tài nguyên trong vùng biển nằm trong "đường lưỡi bò".

BBC đưa tin, Bắc Kinh ngay lập tức phản ứng cho rằng, phán quyết của PCA là "hồ đồ", không có căn cứ đồng thời tuyên bố, nước này không bị ràng buộc bởi bất cứ phán quyết nào.

Hãng thông tấn Tân Hoa xã của Trung Quốc cũng ngay lập tức đăng bài viết tuyên bố, phán quyết của PCA là trái luật và tòa án không có thẩm quyền để thụ lý vụ kiện Đường lưỡi bò.

"Trung Quốc không thừa nhận và không chấp nhận phán quyết", Tân Hoa xã viết.

Trước đó, ngay trước thềm PCA ra phán quyết, trong cuộc họp báo ngày 12.7, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng hung hăng khẳng định Bắc Kinh "không quan tâm" đến phán quyết mà PCA công bố về vụ kiện Biển Đông.

Ông Lục lặp lại lập luận lâu nay của Bắc Kinh rằng, PCA không có thẩm quyền phân xử vụ việc.

"Chúng tôi sẽ không chấp nhận bất cứ phán quyết nào",Reuters dẫn lời ông Lục Khảng.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc cùng ngày cũng ra thông báo khẳng định phán quyết của PCA sẽ không ảnh hưởng đến "chủ quyền" phi lý mà nước này nhận vơ ở Biển Đông.

"Quân đội Trung Quốc kiên quyết bảo vệ chủ quyền, an ninh, các quyền và lợi ích hàng hải quốc gia, kiên quyết gìn giữ hòa bình và ổn định khu vực, đối phó với mọi thách thức và mối đe dọa", thông báo của Bộ Quốc phòng Trung Quốc viết.

Trong khi đó, theo Reuters, Nhật Bản ngày 12.7 tuyên bố, phán quyết của Tòa trọng tài về vụ kiện Biển Đông là không thể bác bỏ và có tính ràng buộc về mặt pháp lý, yêu cầu các bên liên quan phải tuân thủ và thực thi quyết định cuối cùng này.

Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida nhấn mạnh, nước này luôn tôn trọng luật pháp quốc tế và ủng hộ các bên sử dụng các phương tiện hòa bình để giải quyết các tranh chấp hàng hải.

Năm 2009, Trung Quốc chính thức công bố bản đồ có Đường lưỡi bò, chiếm trọn gần 80% diện tích Biển Đông, chồng lấn lên vùng biển của các quốc gia láng giềng như Việt Nam, Philippines…

Philippines đệ đơn kiện lên Tòa trọng tài phản đối Đường lưỡi bò phi lý của Trung Quốc từ tháng 1.2013. Đơn kiện của Philippines cáo buộc các yêu sách chủ quyền của Trung Quốc không có bất cứ cơ sở nào chiếu theo luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển (UNCLOS). 

Trong nhiều năm qua, Trung Quốc đã nhiều lần từ chối tham gia vụ kiện, bác bỏ yêu sách của Philippines và kêu gọi Manila rút đơn kiện.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem